6 bước triển khai elearning thành công, liệu bạn có biết?

16/03/21
AMBER DESIGN TEAM

E-learning là một hình thức giáo dục, học tập có sử dụng kết nối Internet. Tất cả các hoạt động bao gồm giảng dạy, trao đổi, trao đổi tài liệu,…giữa giảng viên và học viên đều diễn ra trực tuyến mà không cần gặp mặt. Hiểu một cách khái quát hơn, hệ thống eLearning như một lớp học ảo bao gồm các công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu. Ở đây, người học không những có thể tương tác với nhau mà còn có thể tương tác ngay với hệ thống đào tạo trực tuyến.

Có tổng cộng 4 cấp độ khi thực hiện eLearning:

Cấp độ 1 bao gồm các tương tác ở mức độ đơn giản nhất: chức năng tiến, lùi, chuyển trang, quay lại trang, dừng, tua nhanh,…Bài giảng eLearning ở cấp độ này chỉ bao gồm các slide hình ảnh, hướng dẫn, câu hỏi trắc nghiệm đơn thuần.

Bài giảng eLearning ở cấp độ 2 bao gồm tất cả các chức năng có ở cấp độ 1, được trau chuốt và cải thiện nâng cao hơn. Ở cấp độ này, các bài giảng cần được thiết kế cấu trúc và có kịch bản tương tác vì vậy sẽ đòi hỏi chi phí cao hơn. Các tương tác trong cấp độ 2 bao gồm: kéo thả, điền từ, sắp xếp,…

Cấp độ 3 sẽ bao gồm tất cả các chức năng có ở cấp độ 2 và trao cho người học khả năng tương tác sâu hơn với bài giảng. Các thiết kế hình ảnh, chuyển động ở cấp độ này cũng được thiết kế sắc nét, âm thanh thu hút, tương tác đa dạng và phong phú để giúp người học trải nghiệm kiến thức một cách tốt nhất.

Đây là cấp độ cao nhất của bài giảng eLearning, bao gồm các tương tác phức hợp, hình ảnh 3D, Virtual Classroom, và thực tế ảo (VR) nhằm giữ động lực cho người học một cách tốt nhất.

eLearning đem lại sự tiện lợi cho người học khi họ có thể truy cập nó ở bất kỳ đâu và vào bất cứ lúc nào. Chỉ với điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng là chúng ta có thể sẵn sàng tham gia vào lớp học mà không bị hạn chế trong việc đi lại và lựa chọn địa điểm như trước kia. Thời gian học tập cũng được sắp xếp một cách linh động và phù hợp với từng cá nhân hơn. Điều này cực kỳ có lực cho các doanh nghiệp vì nhân viên sẽ không bị ràng buộc thời gian và ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.

Việc triển khai đào tạo trực tuyến cũng giúp cho học viên tìm kiếm thông tin, tài liệu, trao đổi kiến thức với những người khác được dễ dàng hơn. Tất cả nội dung bài giảng, kiến thức, tài nguyên học tập đều được lưu trữ trên phần mềm quản lý khiến cho việc sắp xếp và tìm kiếm trở nên nhanh chóng. Mặt khác, eLearning cũng rất phù hợp để áp dụng trong các chương trình đào tạo định kỳ, đào tạo onboarding dành cho nhân viên mới. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật nội dung mà không cần phải làm mới lại bài giảng từ đầu.

Mặt khác, các doanh nghiệp ứng dụng eLearning nhằm giảm bớt gánh nặng cho người quản lý. Bởi hệ thống đào tạo có thể lưu trữ, theo dõi, phân tích quá trình học tập của học viên, từ đó tự động cung cấp các kiến thức liên quan hỗ trợ người học, đưa ra các bài kiểm tra bám sát năng lực trình độ của nhân viên. Doanh nghiệp thông qua đó có thể đo lường đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo để có những bước thay đổi phù hợp.

Điều quan trọng đầu tiên bạn cần làm là đánh giá mức độ sẵn sàng của người học dành cho việc học trực tuyến. Liệu họ có chấp nhận việc này hay không? Các khía cạnh có thể bao gồm khả năng thích ứng trước thách thức về công nghệ, nhịp độ đào tạo,…Bạn cần đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được truyền động lực và tính kỷ luật để có thể chủ động tham gia vào quá trình học trực tuyến.

Sự sẵn sàng với một tổ chức sẽ bao gồm yếu tố về cơ sở hạ tầng, các mục tiêu đào tạo cụ thể, người hướng dẫn, người vận hành,…Để phân tích mức độ sẵn sàng một cách chi tiết, chúng ta có thể cân nhắc 7 khía cạnh dưới đây:

  • Thái độ của nhân viên với việc đào tạo là như thế nào? Họ có thờ ơ hay cho rằng nó không cần thiết hay không? Thái độ của lãnh đạo với eLearning cũng cần được xem xét.
  • Xem xét mức độ và khả năng tương tác của các nhân viên với nhau. Điều này ảnh hưởng đến khả năng học hỏi đòi hỏi sự cộng tác.
  • Đây là những yếu tố bên trong và bên ngoài tổ chức ảnh hưởng đến học trực tuyến. Các yếu tố cần xem xét bao gồm các vấn đề pháp lý chẳng hạn như chính sách và hợp đồng, sở hữu trí tuệ cũng như ngôn ngữ và văn hóa.
  • Bạn nên đánh giá nguồn nhân lực hiện có, bao gồm nhân viên nội bộ để đào tạo người học và người vận hành của bên cung ứng sẽ đào tạo nhân viên cho bạn.
  • Chỉ số này cho biết mức độ thích nghi của nhân viên với những yêu cầu về công nghệ trong học trực tuyến. Việc thiếu kiến ​​thức sẽ khiến họ không thể bắt đầu hoặc hoàn thành khóa học. Bạn sẽ phải xác định ai thiếu kiến thức về những kỹ năng này và đào tạo họ.
  • Xem xét ngân sách cần thiết để triển khai học trực tuyến, bao gồm chi phí nhà cung cấp, cơ sở hạ tầng mới hoặc hệ thống CNTT.
  • Tính phù hợp của nội dung khi chuyển đổi sang các mô-đun eLearning. Hãy đánh giá nội dung có sẵn hiện tại để đưa ra đánh giá tốt hơn.

Để có thể triển khai eLearning, bạn cần thuyết phục được người lãnh đạo đầu tư cho sáng kiến này. Làm thế nào để có một câu chuyện phù hợp với doanh nghiệp và thuyết phục người đứng đầu? Khi lên kế hoạch kêu gọi đầu tư, chúng ta cần lưu ý chỉ ra một vài điểm như sau:

Để có thể đánh vào tâm lý của người lãnh đạo và đưa ra một ví dụ thuyết phục, hãy gắn các mục tiêu đào tạo (bằng eLearning) vào các mục tiêu kinh doanh của tổ chức. So sánh phương pháp đào tạo truyền thống so với học trực tuyến về chi phí, hiệu quả và lợi tức đầu tư. Nếu bạn có thể định lượng điều này bằng con số và nêu bật những lợi ích hữu hình, lâu dài mà eLearning sẽ mang lại cho doanh nghiệp, bạn có thể thành công trong việc thuyết phục các nhà lãnh đạo.

Việc áp dụng eLearning cũng mang đến những thay đổi lớn trong cách tiếp cận của nhân viên trong tổ chức. Vượt qua nó là điều không dễ dàng, một số rào cản bạn có thể sẽ phải đối mặt bao gồm:

Nhân viên có thể gặp khó khăn với việc chủ động học, thích ứng với công nghệ mới hoặc chưa sắp xếp thời gian hợp lý

Nhiều tổ chức coi eLearning là trách nhiệm của nhóm Nhân sự hoặc L&D. Để vượt qua điều này, tất cả mọi người, bao gồm cả các thành viên của ban lãnh đạo, nên làm quen và thúc đẩy việc sử dụng nó.

Nhân viên đã quen với việc đào tạo trực tiếp có thể miễn cưỡng tham gia học trực tuyến vì liên quan đến công nghệ. Các yếu tố kết nối hoặc thiếu hỗ trợ kỹ thuật cho người học cũng là vấn đề cần quan tâm.

Để vượt qua những rào cản này, việc tiến hành một cuộc đánh giá kỹ lưỡng nhằm xác định, đánh giá và đưa ra các giải pháp là vô cùng cần thiết. Nhờ đó bạn có thể loại bỏ các rào cản đối với việc triển khai eLearning và tạo ra môi trường thích hợp. Nếu chưa quen với việc đánh giá, bạn có thể làm việc với các đơn vị eLearning để nhận tư vấn đào tạo trực tuyến nội bộ.

Đối với một số công ty, quyết định này vô cùng đơn giản – họ không có đủ nguồn lực để xây dựng mới, vì vậy mua eLearning là lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, một số công ty cho rằng họ có đủ nhân sự và nguồn lực vẫn cần cân nhắc những ưu nhược điểm dưới đây.

  • Sản phẩm đó đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp
  • Bạn không dám đánh cược với rủi ro khi xây dựng eLearning hoặc không biết nó có đem lại hiệu quả hay không
  • Có hạn chế về thời gian
  • Các nguồn lực sẵn có của bạn sẽ có thời gian tập trung vào các công việc quan trọng khác
  • Bạn có nguồn lực và tài chính
  • Khoảng thời gian để lập kế hoạch, phát triển và thực hiện không phải là vấn đề
  • Bạn muốn phát triển chương trình đào tạo duy nhất cho tổ chức của bạn
  • An ninh là một vấn đề cần quan tâm

Nói chung, ngay cả các tổ chức có nguồn lực rất tốt cũng nên sử dụng các chuyên gia để tránh gặp phải các rủi ro không đáng có.

Bạn hãy hỏi các nhà cung ứng xem họ kinh doanh được bao lâu, demo sản phẩm như thế nào. Yêu cầu họ giải thích quy trình dự án và mức độ chuyên môn trong việc phát triển khóa học. Bạn cũng có thể kiểm tra dựa trên các khía cạnh sau:

  • Tính chuyên nghiệp và trình độ của đội ngũ nhân sự nhà cung ứng
  • ELearning có phải là hoạt động kinh doanh chính của họ hay không?
  • Họ đã kinh doanh được bao nhiêu lâu? Thực hiện được bao nhiêu dự án?
  • Một số ví dụ về quá trình làm việc trước đây và demo dự án đã thực hiện
  • Ghi nhận về thời gian hoàn thành dự án
  • Giá cả

Để triển khai eLearning, bạn nên bắt đầu từ những bước nhỏ. Đừng ngay lập tức thuê một nhóm phát triển eLearning nội bộ mà hãy thuê một đơn vị cung ứng bên ngoài. Ngay cả khi đã thuê ngoài, cũng hãy bắt đầu từ những mô đun ngắn, như các khóa đào tạo nội quy quy định chẳng hạn. Việc khởi đầu bằng những mô đun ngắn giúp người học dễ dàng làm quen và tiếp cận với phương pháp học mới hơn.

Đầu tư vào LMS mã nguồn mở như MOODLE hoặc sử dụng các máy chủ trong Mạng nội bộ của bạn để tổ chức các khóa học. Một giải pháp thay thế khác là mua các khóa học giảm giá. Chúng có thể được lưu trữ trên LMS của nhà cung cấp và khi nhân viên quen với việc học trực tuyến, bạn có thể đầu tư vào LMS và các khóa học tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu đào tạo của mình.

Tác giả và Chuyên gia Marketing của Apple – Guy Kawasaki đã nói: “Để thành công, một ý tưởng tốt chiếm khoảng 10%, còn việc triển khai, làm việc chăm chỉ và may mắn chiếm tới 90%”. Việc triển khai eLearning chắc chắn là yếu tố quyết định sự thành công (hay thất bại) trong dự án kinh doanh của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác