ELEARNING CÓ TÁC DỤNG NHƯ MỘT TÁCH CÀ PHÊ NGON

26/03/21
AMBER DESIGN TEAM

Một sự thật ít người để ý là việc học chỉ phát huy tác dụng nếu chúng ta hứng thú và yêu thích nó. Nếu khóa đào tạo của doanh nghiệp có thể khiến người học hào hứng chào đón nội dung tiếp theo, hiệu quả đạt được cũng sẽ cải thiện hơn rất nhiều. Điều này đã được khẳng định trong nhiều nghiên cứu lớn trên toàn thế giới.

  • Theo nghiên cứu của Elsevier – công ty chuyên xuất bản các tài liệu y học và khoa học, 63% người học ở độ tuổi trưởng thành đồng ý rằng yếu tố niềm vui có sức ảnh hưởng lớn trong việc học. Một số lý do tiêu biểu được liệt kê trong các câu trả lời là: tăng khả năng tập trung, dễ nhớ và nội dung thú vị khiến họ cảm thấy muốn học tiếp hơn.
  • Ở góc độ khoa học não bộ, nhà thần kinh học Judy Willis cho biết trải nghiệm học tập thú vị sẽ tăng lượng oxy lên não, tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy cho việc học, chẳng hạn như dopamine (tác dụng đến khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logic và ghi nhớ) hay endorphin (giảm căng thẳng, lo lắng).
  • Ngoài ra, trong một nghiên cứu cho Tạp chí Hành vi Nghề nghiệp, Michael Tews phát hiện ra rằng nhân viên có nhiều khả năng thử những điều mới nếu môi trường làm việc của họ vui vẻ.

Hầu hết các khóa học trực tuyến hiện nay sử dụng Gamification, hay phương pháp trò chơi hóa, được hiểu là việc áp dụng các cơ chế/yếu tố trò chơi vào môi trường bên ngoài game. Các chuyên gia đào tạo nhân sự trên thế giới đã phát triển khái niệm này để phù hợp hơn với môi trường doanh nghiệp. Theo đó, gamification là việc sử dụng các yếu tố trò chơi, khiến những công việc/nhiệm vụ phức tạp trở nên vừa sức hơn, đồng thời thúc đẩy mọi người hoàn thành mục tiêu của mình.

Các yếu tố trò chơi có thể được áp dụng trong từng đơn vị bài giảng – chẳng hạn như hình ảnh hiển thị, các nhiệm vụ, thử thách, hoặc bạn có thể tìm cách biến toàn bộ khóa học thành một trò chơi thực thụ, với cơ chế trao thưởng, các cấp độ khó tăng dần cùng một lối dẫn truyện hấp dẫn.

Ứng dụng gamification trong eLearning sẽ giúp bạn giải quyết được những vấn đề sau đây:

Thuyết Học tập Xã hội (Social Learning) chỉ ra rằng: bằng cách quan sát và tương tác với người khác, chúng ta tiếp nhận các thông tin mới và học các hành vi mới dù chưa thực hành chúng. Trong môi trường doanh nghiệp, việc áp dụng Thuyết Học tập Xã hội trong đào tạo sẽ đem đến những lợi ích như sau:

  • Kết nối lại với những người học bị mất động lực
  • Giúp người học quản trị bản thân
  • Thúc đẩy sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau
  • Kích thích người học đưa ra ý tưởng mới

Nếu như bạn đã nghe nói về Mô hình 10-20-70, bạn chắc hẳn sẽ biết được chúng ta học thông qua nhiều cách thức khác nhau: từ bài giảng chính khóa, giao tiếp với những người xung quanh, cho đến việc thực hành. Và eLearning có thể tạo điều kiện cho hầu như tất cả các hoạt động học tập diễn ra với nền tảng LMS. Người học vừa có thể trò chuyện với nhau, vừa có cơ hội phát triển năng lực thông qua việc tương tác và làm việc nhóm với người khác.Đối với nhà đào tạo hoặc cấp quản lý, LMS là công cụ đắc lực trong việc theo dõi, phân tích và tổng hợp số liệu thống kê từ người học.

Tính linh hoạt, tiện lợi dường như là lợi thế đầu tiên khi người ta nhắc đến eLearning. Nhưng chỉ nói như vậy thì chưa đủ.

Ở vị trí người học, sự linh hoạt này được thể hiện ở:

  • Có thể học ở bất cứ đâu nhờ việc tối ưu với nhiều nền tảng công nghệ
  • Cá nhân hóa tiến độ học theo quỹ thời gian của mỗi người
  • Ghi nhớ kiến thức tốt hơn khi đơn vị bài giảng thường không kéo dài quá 15 phút.

Còn đối với các nhà đào tạo, eLearning cho phép họ:

Trong công việc hay đào tạo, dù biết đây là cơ hội phát triển năng lực bản thân nhưng không phải lúc nào ta cũng giữ được niềm vui thích vẹn nguyên như khi bắt đầu. Có lẽ đó là lúc bạn cần tiếp thêm động lực để vượt qua thử thách và tiếp tục tiến về phía trước, cũng như việc bạn cần một tách cà phê ngon để bắt đầu một ngày làm việc mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác