Làng Vũ Đại tiên phong áp dụng trò chơi giáo dục

01/03/21
AMBER DESIGN TEAM

Nói đến làng Vũ Đại, người ta chỉ nghĩ đến cái nghèo. Những người như chị Dậu, Chí Phèo, Lão Hạc,…dường như đã bị cái nghèo ăn sâu vào suy nghĩ, lối sống và trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của họ. Chẳng ai biết phải làm sao mới thoát khỏi cảnh cơ cực, chỉ biết cố gắng chăm chỉ hàng ngày để làm lụng kiếm miếng ăn.

Trong cái hoàn cảnh đó, ông trưởng thôn cũng trăn trở ngày đêm, nghĩ sao cho ra cách thoát nghèo, thay đổi diện mạo làng Vũ Đại để người dân không còn khổ nữa. Mà giờ thì có cách nào đâu ngoài chăm lo cho mấy đứa trẻ con – thế hệ tiếp nối, sinh sống làm ăn làm việc ở cái làng này. Chúng phải học, phải giỏi thì sau này mới về giúp làng được. Nhưng muốn chúng nó học cũng khó, trước giờ vốn theo cha mẹ làm nông, lại mải chơi chả biết đến con chữ bao giờ. 

Hỏi thăm nhiều nơi, trưởng thôn cũng biết hiện tại đang có một chuyên gia về cải cách giáo dục – tên Ber, bèn nhờ Ber đến để xin lời khuyên áp dụng cho làng mình. Ber thấy rằng, cách tốt nhất để giúp những đứa trẻ trong làng hứng thú với việc học, đó là sử dụng trò chơi như một phần trong quá trình đó. Trò chơi là thứ chúng nó đã quen thuộc mỗi ngày, lại đem tới niềm vui. Nếu biết áp dụng trò chơi đúng cách, sẽ đem lại hiệu quả trong học tập giáo dục cao.

Tất cả chúng ta đều đã từng học được những bài học quý giá thông qua các trò chơi. Những kiện tướng cờ vua dạy chúng ta phát triển kỹ năng ra quyết định và quản lý thời gian của mình. Cờ tỷ phú cho chúng ta thấy cần phải thận trọng trong vấn đề quản lý tài chính. Trong khi các môn thể thao đồng đội khác giúp chúng ta nhìn ra được giá trị của việc giao tiếp và hợp tác hiệu quả. Trò chơi đem lại rất nhiều ý nghĩa. Thế nhưng, việc áp dụng trò chơi vào quá trình học tập có hiệu quả thế nào trong bối cảnh sáng kiến về đào tạo và chương trình giáo dục rộng lớn?

Các chuyên gia về giáo dục, đào tạo có nên sử dụng trò chơi như một phần trong chương trình giảng dạy của họ hay không? Các giáo viên có nên kết hợp trò chơi vào trong các hoạt động của lớp học hay không? Và liệu những người hướng dẫn có nên sử dụng việc học tập dựa trên trò chơi để đạt được mục tiêu học tập?

Ber đã kể đến cuộc trò chuyện với 3 chuyên gia trong ngành để tìm hiểu thêm về thị trường học tập dựa trên trò chơi và hiệu quả của phương pháp này. Nhưng trước khi bắt đầu, cùng tìm hiểu qua về một vài khái niệm cơ bản trước nhé!

Học tập thông qua công nghệ là một lĩnh vực vẫn còn khá mới, với nhiều thuật ngữ khó hiểu. Dưới đây là bảng lý giải một số thuật ngữ chính liên quan đến trò chơi giáo dục.

  • Việc áp dụng cơ chế trò chơi vào bối cảnh học tập. Mục tiêu là sử dụng các cơ chế này (có thể là: huy hiệu, điểm kinh nghiệm, bảng xếp hạng,…) để thúc đẩy mức độ tương tác và khuyến khích các hành vi phù hợp của người học.
  • Việc học  diễn ra trong một môi trường trò chơi hoàn chỉnh.
  • Đây là những trò chơi được thiết kế cho mục đích chính là học tập ngoài mục đích giải trí thuần túy. Nó tập trung vào việc giúp học viên đạt được một mục tiêu học tập cụ thể. 

Hãy xem xét một trò chơi như Minecraft. Trong trò chơi này, người chơi khám phá một thế giới được tạo ra bằng việc lắp ghép các khối lập phương. Trong quá trình chơi, họ có thể thu thập các quả cầu kinh nghiệm (hoặc ‘XP’) và ‘Tăng cấp’. Nếu bạn sử dụng những cơ chế này và áp dụng chúng cho một nền tảng riêng biệt, bạn sẽ tận dụng được trải nghiệm thú vị mà trò chơi này mang lại.

Minecraft không phải là một “trò chơi nghiêm túc”, vì nó không được xây dựng với mục tiêu giáo dục. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể có những trải nghiệm học tập dựa trên trò chơi với Minecraft. Ví dụ, chúng ta có thể rút ra bài học về giá trị của việc quản lý tài nguyên hiệu quả.

Với những lý thuyết trên, cùng nghe xem các chuyên gia nói gì về hoạt động học tập dựa trên trò chơi nhập vai, cả trong hiện tại và tương lai nhé!

Karl Kapp là một giáo sư về Công nghệ trong giảng dạy tại Đại học Bloomsburg. Ông đã xuất bản một vài cuốn sách về Gamification và “Tư duy Trò chơi”, bao gồm cả cuốn “Gamificatioon trong Đào tạo và Hướng dẫn”. Chúng tôi đã hỏi Karl về việc học tập dựa trên trò chơi đóng vai trò như thế nào trong bối cảnh sáng kiến về đào tạo và chương trình giáo dục rộng lớn.

“Bạn nên tích hợp các trò chơi giáo dục vào chương trình đào tạo của mình vì chúng thực sự hấp dẫn, mang tính định hướng và giúp đạt được kết quả tuyệt vời. Nhưng để đạt được kết quả đó, bạn cần phải suy nghĩ xem trò chơi giáo dục có thể nằm ở vị trí nào trong chương trình đào tạo của bạn thì phù hợp.”

“Sẽ rất hiệu quả nếu bạn thêm một trò chơi để mở đầu cho hành trình học tập. Điều này sẽ khiến mọi người thêm phần hào hứng với chương trình đào tạo. Thêm một trò chơi vào sáng kiến ​​của bạn sẽ thúc đẩy năng lượng của học viên ngay lập tức. Sự phấn khích này giúp người học tập trung vào nội dung mà bạn đang muốn truyền tải. Trải nghiệm trò chơi cũng cung cấp bối cảnh hữu ích cho các cuộc thảo luận trong tương lai. ”

“Tương tự như vậy, kết thúc bằng một trò chơi giáo dục cũng có thể mang lại hiệu quả. Bằng cách đạt đến đỉnh cao với trải nghiệm học tập dựa trên trò chơi, học viên có thể áp dụng những gì họ đã học được và tự mình xem kết quả. Điều quan trọng là bạn yêu cầu người học phản hồi về trải nghiệm của họ khi đã hoàn thành trò chơi. Xét cho cùng, chính sự phản hồi này sẽ mang lại những kết quả có giá trị nhất.”

Sue Bohle là Giám đốc Điều hành và Nhà sản xuất của Serious Play Conference. Niềm đam mê của cô xoay quanh việc sử dụng trò chơi như một công cụ giáo dục. Hội nghị năm nay cung cấp đầy đủ các phiên họp trên mọi thị trường lớn về việc sử dụng các trò chơi và mô phỏng nghiêm túc trong đào tạo hoặc giáo dục. Sue đã chia sẻ về kinh nghiệm của cô ấy với trò chơi giáo dục:

“Trong mười hai năm qua, tôi đã chứng kiến sự hứng thú của mọi người với trò chơi giáo dục tăng lên từng ngày. Và thật vui vì tôi đã được nghe nhiều câu chuyện thành công khác nhau. Cách đây sáu năm, một giáo viên đã đến dự Serious Play Conference để tìm hiểu xem liệu các trò chơi có thể giúp giữ chân các học sinh lớp 9 của cô ấy hay không?

Trong vài năm tiếp theo, thành công của cô trong việc áp dụng trò chơi trong học tập đã giúp phát triển một chương trình giảng dạy khoa học dựa trên trò chơi trên toàn địa hạt. Kết quả là, điều này đã dẫn đến một chương trình STEM trên toàn tiểu bang, một chuyến thăm nhà trắng và nhận được tài trợ của liên bang.

Giờ đây, các chuyên gia đào tạo từ tổ chức chăm sóc sức khỏe, tổ chức phi lợi nhuận và các doanh nghiệp đang bắt đầu triển khai trò chơi nghiêm túc. Nó chỉ ra rằng học tập tập trung vào niềm vui là một hoạt động kinh doanh thực sự.”

Rob Alvarez là một diễn giả chuyên nghiệp và là người ủng hộ việc sử dụng gamification trong giáo dục và đào tạo. Sự tâm huyết với lĩnh vực gamification trong đào tạo và giáo dục mạnh mẽ đến nỗi anh được coi là một “Giáo sư về Trò chơi giáo dục”. Đây cũng là tên của một series podcast nổi tiếng do chính anh tạo ra, cung cấp các ý tưởng mới và nguồn cảm hứng để tạo ra những trải nghiệm học tập có ý nghĩa. Khi được hỏi về việc liệu trò chơi giáo dục có nên trở thành trọng tâm trong tình hình hình hiện nay hay không, anh trả lời:

“Học tập dựa trên trò chơi coi động cơ và động lực của chúng ta như con người. Nó tận dụng tối đa các chiến lược và ý tưởng thiết kế thú vị, thúc đẩy và hấp dẫn từ trò chơi. Sử dụng gamification để học tập có thể giúp cải thiện sự tập trung và nỗ lực của học viên. Tất cả đều là trọng tâm của việc lưu giữ và ứng dụng kiến ​​thức tổng thể.

Chúng tôi hiện đang đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng về các thứ tự ưu tiên và động lực làm việc do COVID-19. Ngân sách của các công ty trải qua nhiều biến động dẫn đến họ rời xa gamification và học tập dựa trên trò chơi. Nhưng làm thế có nên không?

Như thường lệ, thật khó để tìm thấy một chính sách bao trùm phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn đang đấu tranh với việc làm sao để tạo hứng thú trong môi trường làm việc tại nhà đối với nhân viên của mình, thì học tập dựa trên trò chơi là công cụ thu hút sự chú ý hoàn hảo. Xét cho cùng, các giải pháp học tập dựa trên trò chơi rất hấp dẫn. Chắc chắn nếu được thiết kế tốt, chúng có thể là nền tảng cho sự gắn kết và tương tác lẫn nhau.”

Nghiên cứu từ Ambient Insight, thị trường học tập dựa trên trò chơi trên toàn cầu dự kiến đạt 7,3 tỷ đô la vào năm 2021. Đây cũng đã được chứng minh là một cách tiếp cận quá trình học tập hiệu quả. Thật vậy, một nghiên cứu của Đại học Vanderbilt đã chỉ ra rằng những học sinh sử dụng trò chơi để học ghi nhớ được nhiều thông tin hơn những học sinh sử dụng phương pháp học truyền thống. Hơn nữa, 92% giáo viên tham gia nghiên cứu đã đồng ý rằng họ muốn sử dụng các trò chơi học tập trong chương trình giảng dạy trong tương lai.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, nếu bạn kết hợp trò chơi vào phương pháp học tập của mình, nó có thể thúc đẩy sự tham gia và tạo điều kiện chuyển giao kiến thức hiệu quả. Nó đúng kể cả khi bạn sử dụng trò chơi để mở đầu hay kết thúc khóa đào tạo. Vì vậy, giờ là lúc cực kì thích hợp để bạn bắt đầu áp dụng học tập dựa trên trò chơi rồi đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác