15 lý do các doanh nghiệp thường dùng để phản đối việc học trực tuyến

14/04/21
AMBER DESIGN TEAM
B16T3-muoi-lam-li-do-01

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người cho rằng học trực tuyến không phải là một giải pháp đào tạo phù hợp. Lý do họ đưa ra có thể là học trực tuyến quá khó, không đem lại hiệu quả, tốn kém,…Trong bài blog này, chúng ta sẽ cùng điểm qua 15 lý do mà các doanh nghiệp thường dùng để phản đối việc học trực tuyến, để xem điều đó có thực sự đúng hay không nhé!

B16T3_tieude-17
B16T3_tieude-01

Một trong những lý do phản đối việc học trực tuyến phổ biến nhất mà chúng ta sẽ thường xuyên nghe thấy đó là nó không tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, để chứng minh điều ngược lại thì không hề khó khăn một chút nào.

Các chương trình học trực tuyến thường tiện lợi hơn so với học trên lớp. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi eLearning thường giúp tăng mức độ hài lòng và mức độ tương tác của nhân viên. Mối liên hệ giữa phát triển nghề nghiệp và sự gắn bó của nhân viên cũng được cải thiện nhiều. Trên thực tế, 94% nhân viên sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu công ty đó đầu tư vào việc phát triển nghề nghiệp cho họ. Khi bạn thể hiện sự cam kết với người học của mình, đổi lại tỷ lệ giữ chân nhân viên sẽ tăng lên.

Học trực tuyến còn cho phép nhân viên chủ động hơn với quá trình học của họ. Họ có thể học lại, nghiên cứu và tìm tòi khi cần thiết. Do đó, eLearning có thể tăng khả năng lưu giữ kiến ​​thức lên 25-60%. Hãy nghĩ về tác động của điều này đối với doanh nghiệp của bạn. Cải thiện kỹ năng cho nhân viên đã được chứng minh là có thể gia tăng lợi nhuận cho tổ chức.

Công nghệ học tập cũng cung cấp những công cụ cần thiết để đo lường hiệu quả của quá trình đào tạo. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tinh chỉnh nội dung để đạt được lợi tức tốt nhất từ ​​khoản đầu tư đào tạo của mình. Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) là một khoản đầu tư nhằm giảm chi phí đào tạo và phát triển. Mặc dù chi phí doanh nghiệp phải chi trả ban đầu có thể cao hơn, nhưng sau đó khóa học sẽ được sử dụng nhiều lần. Ví dụ, IBM đã tiết kiệm được 200 triệu đô la sau khi chuyển sang học trực tuyến. 

Học trực tuyến không phải là cây đũa thần phù phép ra lợi nhuận. Nhưng nếu sử dụng đúng cách, doanh nghiệp sẽ thấy được những kết quả đáng kinh ngạc đến công việc kinh doanh.

B16T3_tieude-02

Sự thật hoàn toàn ngược lại! Phương pháp học trực tuyến được chứng minh là tiết kiệm chi phí và đòi hỏi ít thời gian hơn so với hình thức đào tạo truyền thống. Học trực tuyến cắt bớt được các chi phí liên quan đến di chuyển, ăn uống, địa điểm và giảng viên. Tuy nhiên, vấn đề chi phí cũng còn phụ thuộc vào yêu cầu đào tạo của từng doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp chuyển sang học trực tuyến, khoản đầu tư có nhiều khả năng thu hồi vốn và tăng ROI nếu nền tảng học tập hấp dẫn và dễ sử dụng. Các lựa chọn thay thế rẻ hơn thường thiếu các tính năng giúp bạn tạo ra tác động thực sự trong tổ chức của mình. Nhân viên không có động lực khiến các công ty Mỹ thiệt hại lên tới 550 tỷ USD mỗi năm. Do đó, gia tăng sự gắn kết của nhân viên chính là ưu tiên hàng đầu của phương pháp học trực tuyến với các tính năng như trò chơi hóa và học tập xã hội.

Bằng cách tập trung vào sự tương tác và làm cho việc học trở nên thú vị, học trực tuyến có thể đảm bảo rằng người học của bạn sẽ tiếp tục quay lại để học thêm. Họ cũng có thể vận dụng các kỹ năng mới có được vào công việc ngay lập tức.

B16T3_tieude-03

Học trực tuyến bị đánh giá là nhàm chán và không hiệu quả. Nhưng nếu được làm đúng cách thì nó có thể đem lại những thay đổi to lớn. Việc ứng dụng công nghệ học tập cũng tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp vì chúng thu thập tất cả dữ liệu học tập của mọi người học ở tại một vị trí. Dữ liệu này có thể được phân tích, truy xuất và sử dụng để cung cấp thêm chi tiết cho doanh nghiệp. Sau đó, người quản lý có thể phản hồi thời gian thực cho người học của mình và chỉnh sửa nội dung nếu cần.

Khả năng mở rộng của nền tảng học tập trực tuyến cũng linh hoạt hơn, doanh nghiệp có thể dễ dàng đào tạo 10, 100, 1000,…nhân viên. Đó là lý do tại sao giá trên mỗi đầu người giảm xuống khi băng thông người dùng của tăng lên. Ngoài ra, người học hoàn toàn được lựa chọn học theo tốc độ riêng của mình. Trên thực tế, việc có thể kiểm soát được tốc độ học của mình là một trong những động lực lớn nhất khiến nhân viên lựa chọn hình thức học trực tuyến. 

Phương pháp học truyền thống không phải lúc nào cũng khả thi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như năm 2020 vừa qua. May mắn thay, sự phát triển của các công nghệ eLearning đã đẩy mạnh tương tác giữa người học lên một tầm cao mới!

B16T3_tieude-04

Đây là một nhận định đúng, tuy nhiên nó không có giá trị đủ để phản đối các giải pháp học trực tuyến. Tương tác xã hội là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, và nó cũng cần thiết trong học tập trực tuyến hệt như đào tạo truyền thống. Các phần mềm học trực tuyến đã xem xét rất kỹ việc phân phối nội dung, cộng tác, và làm việc theo nhóm trong các môi trường thông thường có người thực để điều chỉnh sao cho phù hợp. Các tính năng tương tác giữa người học như: trò chuyện, nhận xét, thích bìa đăng, câu lạc bộ, nhóm theo chủ đề, hỏi ý kiến chuyên gia, thi đua,…cũng được thêm vào để gia tăng trải nghiệm tương tác cho người học. Các tính năng xã hội này cho phép bạn kiểm tra kiến ​​thức của người học, tạo ra văn hóa chia sẻ kiến ​​thức và giữ vốn tri thức quý giá đó luôn tuần hoàn trong doanh nghiệp.

Nói cách khác, các giải pháp học trực tuyến sẽ cung cấp nhiều cơ hội cho người học tương tác với nhau. Bạn có biết không? Theo lý thuyết 70:20:10, việc học chính thức chỉ đóng góp vào 10% những gì chúng ta học được. Phần còn lại, chúng ta học hỏi từ các đồng nghiệp của mình (20%) và tích lũy được thông qua kinh nghiệm (70%).

B16T3_tieude-05

Đào tạo trực tuyến chỉ đáng để đầu tư nếu bạn có thể đo lường hiệu quả nó mang lại. Chìa khóa để làm được điều này là chạy Phân tích nhu cầu đào tạo. Phân tích tập trung vào việc xác định khoảng trống kiến thức, đặt mục tiêu học tập và thiết lập các thước đo mục tiêu.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các phương pháp tiếp cận như Mô hình Đánh giá Đào tạo của Kirkpatrick để đánh giá mức độ thành công của chương trình, xem nó có phù hợp với mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp hay không. Mô hình này tập trung vào phản ứng của người học, kết quả học tập, ứng dụng, tác động kinh doanh và ROI. Vì tác động kinh doanh là nguồn của ngân sách cho L&D, vì vậy ta phải chứng minh được nó.

B16T3_tieude-06

Ban đầu, học cách sử dụng một phần mềm học trực tuyến mới có vẻ khó khăn. Nhưng khi doanh nghiệp đã quen với các công nghệ học tập của mình, chúng sẽ vô cùng dễ sử dụng và quản lý! Nền tảng này cung cấp các công cụ đánh giá và báo cáo, được lưu trữ gọn gàng. Chức năng này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả đào tạo của mình. Bạn có thể phân tích tỷ lệ hoàn thành, tỷ lệ tham gia khóa học, mức độ tương tác và hơn thế nữa.

Hầu hết các tổ chức có giải pháp công nghệ học tập đều trao quyền truy cập quản trị viên với những người chủ chốt trong toàn doanh nghiệp. Những người khác có thể tạo một nhóm nhỏ chịu trách nhiệm quản lý và vận hành. Ngoài ra, một số tổ chức thuê quản trị viên để quản lý hệ thống học tập và các dịch vụ đi kèm khác. Amber cũng có dịch vụ vận hành đi kèm để giúp khách hàng phương pháp áp dụng nền tảng học trực tuyến một cách tốt nhất.

Việc áp dụng công nghệ mới có thể tốn nhiều thời gian. Điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn đầu thực hiện. Công nghệ này cũng có thể tạo ra một số thách thức riêng cho từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng ta sẽ tiết kiệm được đáng kể về thời gian và chi phí. Bắt đầu càng sớm, doanh nghiệp sẽ thấy kết quả càng nhanh.

B16T3_tieude-07

Một trong những lý do ta thường nghe là học trực tuyến chỉ phù hợp với một số loại hình đào tạo. Nhưng khi được thực hiện đúng cách, học trực tuyến có thể hiệu quả cho mọi loại hình đào tạo và trong mọi ngành nghề, cho dù là bán lẻ hay xây dựng. Hầu như không có giới hạn với các chương trình học trực tuyến, từ đào tạo về sức khỏe và an toàn cho đến đào tạo về bán hàng, kỹ năng lãnh đạo.

Với nhiều tùy chọn và tính năng có sẵn, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn và lôi cuốn, bất kể mục tiêu đang hướng đến là gì. Hơn nữa, doanh nghiệp còn có thể tiến hành đào tạo vào một thời điểm thuận tiện cho nhân viên. Việc cung cấp các chương trình đào tạo qua điện thoại di động sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và tính linh hoạt. Qua đó, nhân viên có thể nâng cao kỹ năng của họ mà không mất thời gian làm việc quý giá, giúp giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp.

B16T3_tieude-08

Nếu một tổ chức gặp khó khăn với công nghệ học tập trước đó, thì có vẻ như tài liệu đào tạo của tổ chức không tương thích với học trực tuyến. Nhưng như chúng ta đã nói ở trên, trường hợp đó hiếm khi xảy ra!

Có rất nhiều nhà cung cấp hệ thống quản lý học tập trên thị trường nền tảng học tập trực tuyến ngày nay và các nhà cung cấp khác nhau cung cấp các loại hệ thống quản lý học tập với các tính năng khác nhau. Mỗi doanh nghiệp đều có những nhu cầu riêng khi lựa chọn LMS phù hợp. Do đó, nếu LMS trước đây của doanh nghiệp không đáp ứng được các mục tiêu học tập, thì có thể ngay từ đầu doanh nghiệp đó đã chọn một giải pháp học tập không phù hợp. Đây không phải là lý do duy nhất. Bên cạnh đó còn có vấn đề về việc triển khai kém, yếu tố kỹ thuật, thiếu sự tham gia của các bên liên quan,…có thể đã góp phần khiến doanh nghiệp không hài lòng.

Trước khi quyết định lựa chọn một giải pháp công nghệ học tập, hãy yêu cầu đối tác cung cấp bản demo chuyên sâu về sản phẩm. Ngược lại nếu doanh nghiệp chưa từng trải qua điều này thì không có gì phải lo lắng cả.

B16T3_tieude-09

Các khóa học trực tuyến miễn phí là một cách tuyệt vời để đưa vào đào tạo, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ nhiều tính năng giúp nâng cao trải nghiệm của học viên. Các khóa học trực tuyến điển hình không bao gồm các yếu tố như trò chơi hóa, học tập xã hội, nhóm người dùng, báo cáo và phân tích. Những tính năng này là những tính năng giúp cho việc đào tạo của bạn trở nên hấp dẫn và hiệu quả. Mặc dù ban đầu những nền tảng và khóa học này có thể miễn phí nhưng sau cùng, doanh nghiệp có thể sẽ phải đầu tư để làm cho nền tảng phù hợp với mục đích sử dụng.

Một giải pháp công nghệ học tập thương mại có nhiều ưu điểm khác nhau. Ví dụ: các tính năng xã hội, kiểm tra kiến ​​thức, chia sẻ kiến ​​thức,…Bằng cách tạo ra một cộng đồng học tập, doanh nghiệp có thể khuyến khích văn hóa khuyến học trong nhân viên. Việc thiếu các tính năng chính khác, chẳng hạn như lưu trữ, hỗ trợ và bảo trì, cũng có thể làm cho việc đào tạo và quản trị trở nên tốn thời gian. Và đối với nhiều doanh nghiệp, thời gian là tiền bạc. Như vậy, một LMS thương mại có thể tiết kiệm tài nguyên quý giá của doanh nghiệp bằng cách cho phép doanh nghiệp dễ dàng quản lý một lượng lớn dữ liệu trong một môi trường web, thân thiện với người dùng.

B16T3_tieude-10

Gamification luôn nhận về nhiều tranh cãi xoay quanh hiệu quả mà nó đem lại. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng nó có sức hấp dẫn hơn bao giờ hết, thu hút mọi người bất kể giới tính hay tuổi tác của họ. Gamification hoạt động vì nó kích hoạt những cảm xúc thực sự và mạnh mẽ bên trong con người. Nó thúc đẩy việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, oxytocin và serotonin.

Những mong muốn tự nhiên về cạnh tranh, địa vị, thu thập,…đều có thể được thỏa mãn bởi Gamification. Nó nuôi dưỡng sự tò mò của chúng ta và khiến chúng ta khao khát tiến bộ hơn nữa. Nhưng Gamification cần một chiến lược để hoạt động. Với sự trợ giúp của đơn vị cung ứng, doanh nghiệp có thể tạo ra chiến lược gamifiication hiệu quả cho từng loại đối tượng mong muốn với các tính năng như: Điểm kinh nghiệm, Huy hiệu, Bảng thành tích, Cấp độ, v.v. để thu hút người học.

B16T3_tieude-11

Việc ứng dụng học trực tuyến trong một tổ chức ngày càng trở nên dễ dàng và có nhiều tùy chọn khác nhau để lựa chọn. Tuy nhiên, hệ thống quản lý học tập yêu cầu cơ sở hạ tầng kỹ thuật cụ thể để triển khai và hoạt động thành công. Do đó, phân tích kỹ thuật về cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp là một bước thiết yếu trong việc triển khai các công nghệ học tập trực tuyến.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không cần quá lo lắng vì có những đơn vị cung cấp eLearning có thể hỗ trợ doanh nghiệp làm điều này. Ước tính có khoảng 3,8 tỷ người người dùng điện thoại thông minh và thiết bị di động tạo ra hơn 50% lưu lượng truy cập trang web toàn cầu vào năm 2020. Do đó, việc làm thế nào để thiết bị thông minh không làm cản trở công nghệ học tập trực tuyến cũng là một vấn đề đáng lưu tâm.

B16T3_tieude-12

Việc tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn là điều khó khăn không chỉ với học trực tuyến mà cả học truyền thống. Chỉ đưa ra các đơn vị bài giảng eLearning cho người học là không đủ. Chúng ta cần phải có những điểm khác biệt.

Thay vì chỉ chuyển các chương trình đào tạo truyền thống lên mạng, Amber cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ để xây dựng trải nghiệm học tập hiện đại và đổi mới. Các công nghệ học tập của chúng tôi tập trung vào việc khuyến khích các hoạt động phù hợp, khơi gợi trí tò mò và tạo ra các cộng đồng học tập. Và quan trọng nhất, chúng tôi muốn trải nghiệm học tập của mọi học viên trở nên thú vị. Điều quan trọng là làm thế nào để người học thích trải nghiệm học tập của mình và tiếp tục quay lại để học thêm. Gamification và Học tập Xã hội sẽ giúp doanh nghiệp có được điều này.

Bằng cách thêm Gamification vào khóa đào tạo, buổi học sẽ trở nên thú vị và mang tính tương tác. Người học sẽ nhận được nhiều hơn trong quá trình học. Cơ chế trò chơi (chẳng hạn như XP, Huy hiệu và Bảng xếp hạng) thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh và tạo cảm giác muốn cố gắng nhiều hơn. Mặt khác, học tập xã hội là cầu nối giữa kiến ​​thức và sự thay đổi hành vi. Với các tính năng xã hội, người học có thể hòa nhập với các đồng nghiệp và thúc đẩy nhau hoạt làm việc tốt hơn.

Nói cách khác, học trực tuyến không nhất thiết phải nhàm chán. Với cách tiếp cận tập trung vào tương tác, chúng ta có thể tạo ra nhiều kết quả tuyệt vời!

B16T3_tieude-13

Cá nhân hóa mang lại nhiều lợi ích, đã được công nhận trong ngành học trực tuyến. Đối với một số người, cá nhân hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn hệ thống quản lý học tập. Khả năng tùy biến sâu cũng rất quan trọng. Các sản phẩm học trực tuyến có thể hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tùy chỉnh cả nền tảng học tập và nội dung đào tạo: đổi giao diện, màu sắc, phông chữ, hình ảnh,…

Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng đẩy các phần nội dung đã chọn cho người học hoặc nhóm. Và lộ trình học tập có thể tùy chỉnh giúp trải nghiệm học tập phù hợp hơn với nhu cầu của từng người học. Bên cạnh đó, tính năng phản hồi theo thời gian thực giúp xác định loại nội dung nào phù hợp nhất với người học. Không có giới hạn về số lần doanh nghiệp có thể sử dụng lại hoặc làm mới tài liệu đào tạo của mình. Khảo sát người học cũng giúp doanh nghiệp hiểu họ thích loại nội dung nào!

B16T3_tieude-14

Các tổ chức thuộc mọi tầm cỡ và quy mô đều có thể hưởng lợi từ công nghệ học tập trực tuyến. Các giải pháp học tập trực tuyến có thể được mở rộng và tùy chỉnh theo nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, đầu tư vào các công nghệ học tập trước khi tổ chức mở rộng cho phép ta xây dựng một nền tảng vững chắc.

Việc triển khai học tập trực tuyến cho một chương trình đào tạo có thể mang lại cho các doanh nghiệp nhỏ lợi thế mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh. Bằng cách sử dụng hệ thống quản lý học tập, doanh nghiệp có thể nâng cao vốn tri thức của nhân viên. Ngoài ra, ta còn có thể tiết kiệm chi phí đào tạo, tuyệt vời phải không?

Nhiều tổ chức nhỏ hơn cho rằng chương trình đào tạo được cá nhân hóa và Gamification nằm ngoài khả năng chi trả của họ vì nó đòi hỏi nhiều nguồn lực, thời gian và tiền bạc hơn. Tuy nhiên, điều này hiện nay không còn đúng nữa. Dù quy mô doanh nghiệp như thế nào, chúng ta hoàn toàn có thể tìm được những đơn vị cung ứng phù hợp để đảm bảo sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp sẽ được đưa vào môi trường học tập trực tuyến.

B16T3_tieude-15

Nguyên nhân chính khiến nhân viên ngừng việc học là do họ không có thời gian phân bổ cho việc đào tạo. Trên thực tế, nhân viên chỉ có thể dành 1% trong tuần làm việc của họ để phát triển nghề nghiệp. Thiếu cơ hội đào tạo có thể dẫn đến năng suất lao động thấp hơn, nhân viên luân chuyển nhiều, tăng chi phí kinh doanh và thậm chí mất khách hàng.

Có một quan niệm sai lầm cho rằng đào tạo là tốn thời gian. Hiện nay, công nghệ học tập ngày càng sử dụng nhiều microlearning, kết hợp học trên thiết bị di động. Các đơn vị microlearning có thể được hoàn thành mọi nơi vào bất kỳ lúc nào trong vòng chưa đầy 10 phút. Vì vậy, việc học không cần phải mất hàng giờ liền ngồi trên lớp. Kết hợp microlearning với thiết bị thông minh sẽ tạo ra một giải pháp lý tưởng để đảm bảo nhân viên có thể tham gia đào tạo khi cần. Thiếu thời gian giờ đây không còn là một cái cớ nữa!

B16T3_tieude-16

Học tập trực tuyến sẽ là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được thành công lâu dài. Do đó, việc hiểu và bỏ qua 15 suy nghĩ sai lầm phổ biến này là điều vô cùng quan trọng. Nhưng, hãy nhớ rằng học trực tuyến không phải cây đũa thần màu nhiệm có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề về đào tạo. Nó cần sự quan tâm và đầu tư thích hợp. Hơn hết, doanh nghiệp cần phải có chiến lược phù hợp để vạch ra đường hướng triển khai sao cho hiệu quả với người dùng.

Nếu doanh nghiệp của bạn cần một người đồng hành, Amber luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn những giải pháp công nghệ học tập vượt trội, giúp thu hút người học tham gia vào chương trình đào tạo trực tuyến!. Với sự giúp đỡ của chúng tôi, bạn cũng có thể xây dựng một chiến lược học tập trực tuyến hiệu quả và hấp dẫn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác