Quy tắc 10,000 giờ là gì? Ứng dụng như thế nào để quản lý có thể cùng nhân viên tiến bộ

24/03/21
AMBER DESIGN TEAM
Quy tắc 10,000 giờ lần đầu tiên được nhắc đến trong cuốn sách “Những kẻ xuất chúng: Câu chuyện thành công” xuất bản năm 2008 của Malcolm Gladwell. Ông là một nhà báo, tác giả, và diễn giả gốc Canada sinh ra tại Anh. Gladwell là một cây bút của báo The New Yorker từ năm 1996.

Trong cuốn sách này, ông cho rằng “10,000 giờ là con số kỳ diệu của sự vĩ đại”, có nghĩa 10,000 giờ “luyện tập có chủ đích” là điều kiện cần thiết để trở thành bậc thầy đẳng cấp thế giới trong mọi lĩnh vực. Hầu hết tất cả những nhân vật xuất chúng đều phải trải qua khoảng thời gian này. Bác sĩ thần kinh học Daniel Levitin chia sẻ: “Trong rất nhiều những cuộc nghiên cứu về đa dạng các lĩnh vực như âm nhạc, thể thao, kinh doanh, công nghệ hay thậm chí là tội phạm,…hằng số 10,000 giờ này luôn luôn lặp lại. Chắc chắn sẽ có người học hỏi được nhiều hơn trong khoảng thời gian luyện tập của mình, tuy nhiên tính cho tới nay, chưa có một trường hợp nào cho thấy một người có thể đạt đến mức lão luyện trong thời gian ngắn hơn 10,000 giờ.”

Vậy có nghĩa là để đạt được quy tắc 10,000 giờ, ta cần luyện tập chăm chỉ với khoảng thời gian trung bình là 10 năm, tương đương mỗi năm 1000 giờ, mỗi tuần 20 giờ và mỗi ngày 3 giờ rèn luyện. Nghe đến đây bạn có thể sẽ bắt đầu nghĩ rằng, con số 3 giờ luyện tập mỗi ngày nghe chừng không có gì quá to tát. Tuy nhiên, nếu để ý kĩ hơn bạn sẽ thấy tại sao có những nhân sự làm việc nhiều năm mà năng lực vẫn không phát triển quá vượt trội. Đó là bởi vì họ đã thành thạo với công việc mà mình đang làm, nên không cố gắng cải thiện nó hơn nữa. Mấu chốt của nguyên tắc 10,000 giờ để trở nên xuất sắc và vượt trội nằm ở “Luyện tập có chủ đích” (Deliberate-practice).
Theo giáo sư tâm lý học tại Đại học Florida – Anders Ericsson, luyện tập có chủ đích bao gồm đưa bản thân ra khỏi vùng an toàn và làm những hành động ngoài khả năng của bản thân.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cứ lao đầu vào luyện tập thì sẽ thành công. Nếu quá trình luyện tập của bạn không được thiết kế một cách bài bản thì nó đơn thuần chỉ là một công việc bình thường và không giúp bạn gia tăng hiệu suất. Bạn không thể ngày nào cũng ra sân bóng, vui vẻ đá bóng cùng bạn bè mà có thể trở thành một chân sút chuyên nghiệp. Bạn cũng không thể làm một công việc đều đều mỗi ngày giống nhau mà hy vọng mình có thể trở nên xuất chúng.
Những hoạt động luyện tập có chủ đích thường nằm trong vùng học tập (learning zone). Vùng thoải mái (Comfort zone) bao gồm những hoạt động bạn cảm thấy dễ chịu và thích thú nhưng không giúp bạn phát triển vượt trội. Ngược lại, vùng hoảng loạn (panic zone) lại bao gồm những hoạt động vượt ngoài ngưỡng chịu đựng, khiến bạn khó có thể theo được. Cách tốt nhất để thực hành luyện tập có chủ đích là làm những việc trong vùng học tập và liên tục mở rộng vùng thoải mái.

Vậy làm thế nào để các nhà quản lý có thể hỗ trợ nhân viên tiến bộ cũng như luyện tập có chủ đích, nâng cao kỹ năng và chuyên môn trong công việc? Cùng tham khảo những bí kíp sau đây:

1. Tạo môi trường khuyến khích sự chia sẻ và lắng nghe

Nhân viên sẽ không chỉ tìm đến người quản lý khi họ gặp vấn đề. Họ còn muốn có cơ hội được trao đổi và chia sẻ về các ý tưởng, đề xuất cho sản phẩm, dịch vụ mới. Một trong những nhiệm vụ của bạn – với tư cách người quản lý, đó là hãy lắng nghe những gì họ đang nói. Điều này thúc đẩy nhân viên chủ động quan sát và tìm ra những giải pháp cho công việc. Quá trình này thúc đẩy vào sự phát triển trong 10.000 giờ làm việc, và biến công việc một người trở nên ý nghĩa.

2. Đặt nhân viên vào tình thế cần sự phát triển

Như đã đề cập ở trên, để luyện tập có chủ đích một cách hiệu quả thì các hoạt động rèn luyện cần phải nằm trong vùng học tập (learning zone). Vì vậy, trong quá trình làm việc, người quản lý cần chú ý quan sát và giao các nhiệm vụ đòi hỏi sự thử thách cao hơn so với năng lực hiện tại của nhân viên một chút nhưng không được quá khó. Những nhiệm vụ này giúp họ mở rộng vùng thoải mái, đòi hỏi họ phải cố gắng hết mức để hoàn thành.

3. Chú ý giám sát và phản hồi

Nhân viên sẽ không thể phát triển nếu không biết được hiệu quả công việc của mình và cảm nhận về sự đóng góp của mình cho doanh nghiệp. Dù có cố gắng cỡ nào mà không thấy được hiệu quả thì sẽ có hai trường hợp xảy ra: Họ không thể tốt lên, hoặc không còn quan tâm đến việc phát triển nữa.
Đó là lý do tại sao các nhà quản lý cần liên tục giám sát, ghi lại kết quả làm việc theo từng quãng thời gian cụ thể, để từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét để điều chỉnh việc học tập phát triển sao cho phù hợp.

4. Cùng xây dựng văn hóa học tập

Bộ phận L&D trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lực đào tạo và triển khai các chương trình đào tạo. Hiện tại, các doanh nghiệp đã có thể tham gia xu hướng chuyển đổi số trong đào tạo với số hóa nội dung và khóa học trực tuyến. Doanh nghiệp có thể thiết kế các khóa học trực tuyếnđể thúc đẩy văn hóa học tập bên trong cộng đồng nhân sự. Hệ thống quản lý đào tạo LMS có thể giúp doanh nghiệp phân tích và đánh giá kỹ năng của học viên, từ đó điều chỉnh lộ trình sao cho phù hợp. Điều này giúp nhân viên suy ngẫm về cách thức thực hiện công việc, và luyện tập có chủ đích các công việc mình đang đảm nhiệm.

Không phải nhân sự nào làm việc lâu năm cũng có sự gia tăng tương ứng về trình độ. Xây dựng một môi trường thúc đẩy luyện lập có chủ đích, doanh nghiệp sẽ đạt được nhiều lợi ích lâu dài về phát triển nhân sự. Nếu bạn cần tư vấn về đào tạo trực tuyến trong nội bộ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Amber luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy sự phát triển dài hạn và bền vững thông qua xây dựng văn hóa học tập!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác