Vận dụng trò chơi vào đào tạo

23/02/21
AMBER DESIGN TEAM

Chắc hẳn không còn mấy ai cảm thấy xa lạ với câu chuyện chàng Thạch Sanh giết chết chằn tinh, giải cứu công chúa và đánh bại các nước chư hầu có mưu đồ xâm lược. Nhưng ít ai biết được câu chuyện đằng sau quá trình đánh bại các nước chư hầu của chàng.

Sau khi xua tan ý chí đánh trận của kẻ thù bằng tiếng đàn thần, diễn biến câu chuyện không như những gì được truyền lại, binh sĩ của các nước chư hầu đã không thể hài lòng chỉ với một bữa cơm từ chiếc niêu thần. Bởi mỗi người đều có một mong muốn, mục tiêu riêng biệt và sẽ rất khó để hài lòng tất cả.

Đây cũng là điều dễ hiểu vì ngay cả trong bối cảnh ngày nay, việc tạo động lực cũng như sự hứng thú cho nhân viên để từ đó tăng sự gắn kết của họ đối với doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng.

Hoàn thiện kế hoạch đào tạo và phát triển đã khó, đảm bảo người tham gia theo đúng kế hoạch lại càng khó hơn. Việc này cũng gần giống như tay trái vẽ hình tròn, tay phải vẽ hình vuông vậy. Nếu bạn chuyển sự tập trung của mình sang việc vẽ hình vuông bên tay phải, cùng lúc đó nét vẽ ở hình tròn bên phía tay trái sẽ có nguy cơ bị lệch hướng. Bạn phải tập trung sự chú ý của mình vào cả hai tay nếu muốn có được hình vuông và hình tròn hoàn chỉnh.

Đây là lý do tại sao chương trình đào tạo của bạn phải là một trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn với người học.

Để khiến việc học trở nên thú vị từ đó đảm bảo mức độ tập trung của người học, bạn có thể áp dụng một số cách, một trong số đó là Gamification, hay còn gọi là game hóa.

Theo một cuộc khảo sát của Statista – Một trang web chuyên tổng hợp các nội dung nghiên cứu và khảo sát với mạng lưới phủ khắp toàn cầu, 94% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ thỉnh thoảng chơi game, bên cạnh đó, tỷ lệ người trưởng thành chơi game thường xuyên vào khoảng 20%. Vì vậy game là một phương tiện vô cùng phổ biến và có thể đã rất quen thuộc với người học. Nhưng trước khi đi vào phân tích xem các yếu tố trò chơi có thể tăng trải nghiệm học như thế nào, hãy cùng tìm hiểu thêm về mức độ tương tác của người học…

Có một vấn đề dai dẳng ám ảnh những người làm giáo dục cũng như các phòng ban phụ trách đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp: Đó là làm thế nào để biến việc đào tạo thành điều gì đó mà người học thực sự muốn tham gia. Và làm sao để bạn khiến cho nó tốt, bớt nhàm chán? Dưới đây là bảng phân tích thống kê gây sốc của Gallup – một công ty tư vấn và phân tích nổi tiếng ở Mỹ – về mức độ gắn bó của nhân viên với công việc:

Tỷ lệ nhân viên trên toàn thế giới thực sự cảm thấy gắn kết với công việc. Đó là một con số quá thấp. Liệu bạn có phải một trong số họ?

Tỷ lệ người ở nơi làm việc không thực sự gắn kết với công việc của họ. Điều này có nghĩa là họ thiếu động lực và không đóng góp nhiều trong việc giúp tổ chức thành công trong các mục tiêu chung.

Tỷ lệ những người đang làm việc một cách hời hợt. Những người này không hài lòng, không năng suất và sa sút tinh thần trong công việc. Họ sẽ viết thư căm ghét, hạ thấp tinh thần của mọi người xung quanh, nói chuyện phiếm, gieo rắc những tư tưởng không tốt và hoàn thành công việc ở mức tối thiểu chỉ để giữ cho người quản lý của họ hài lòng. Đây là kiểu người không nên có trong môi trường doanh nghiệp.

Các nhóm có sự gắn kết cao cho thấy khả năng tạo ra lợi nhuận nhiều hơn 21% so với các nhóm có sự gắn kết thấp hơn. Đây chỉ là một minh chứng khác để khẳng định rằng sự gắn kết của nhân viên cần là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của bạn. Điều đó không chỉ giúp các nhân viên tham gia đào tạo tập trung và nỗ lực nhiều hơn mà còn mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho công ty của bạn.

Là số tiền hàng tỷ đô la mà các doanh nghiệp ở Mỹ thiệt hại mỗi năm khi sa thải nhân viên. Điều này là do sự thiếu gắn kết với doanh nghiệp đã khiến nhân viên làm việc không hiệu quả. Để giảm rủi ro chi phí phải chịu cho những nhân viên làm việc không gắn kết, bạn cần tập trung nhiều hơn vào giao tiếp và các chương trình đào tạo.

Một trong những lý do mà Gamification giúp thu hút những người lao động và đánh thức họ khỏi cơn buồn ngủ là vì mọi người đều đã quen với việc chơi trò chơi. Trò chơi là một phần tự nhiên trong toàn bộ cuộc sống của chúng ta, từ việc chơi trò ú òa khi còn bé đến các trò chơi điện tử phải mất hàng giờ để hoàn thành khi trưởng thành! Thật vậy, nghiên cứu từ Gamification Nation – Một trong những nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ tư vấn thiết kế bài giảng game hóa – cho thấy 70% giám đốc điều hành cấp cao chơi game trong giờ hành chính. Dù là vì yếu tố gây nghiện hay tính giải trí nhanh của nó, thì game và các cơ chế game rất có tiềm năng để được đưa vào môi trường doanh nghiệp.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng game thủ nói chung là các thanh thiếu niên chỉ biết trốn trong phòng ngủ của họ gõ bàn phím hay chơi điện tử đến rạng sáng, chỉ có 21% game thủ từ 18 tuổi trở xuống.

Trên thực tế, phần lớn (40%) game thủ từ 18 đến 35 tuổi, với một tỷ lệ khá (21%) từ 50 tuổi trở lên. Theo Sách Kỷ lục Guiness, người làm nội dung về trò chơi trực tuyến cao tuổi nhất là Hamako Mori, hay còn gọi là Gamer Grandma – Cụ game thủ. Sinh ngày 18 tháng 2 năm 1930, cụ Hamako 90 tuổi đã chơi trò chơi điện tử trong hơn 38 năm. Vì vậy, không có lý do gì để không vận dụng các yếu tố trò chơi vào chương trình đào tạo của bạn! Rõ ràng, vì chúng ta thích chơi trò chơi trong suốt cuộc đời mình và hiểu cơ chế và phép ẩn dụ đằng sau trò chơi, nên việc đưa chúng vào đời sống công việc một cách có chiến lược là một phương án rất khả thi và đã được áp dụng thành công tại Amber Online Education.

Theo khảo sát từ một trong những bên cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Mỹ, 72% người học cực kỳ thích những tính năng gamification. Họ cũng rất thích cảm giác nhận được điểm khi tham gia các hoạt động như đọc, viết, chia sẻ đánh giá khóa học và bình chọn cho nội dung.

Hơn thế nữa, 95% nhân viên thích sử dụng các yếu tố lấy cảm hứng từ trò chơi trong công việc của họ. Có thể có một số nhà quản lý theo phong cách độc đoán đang tự hỏi mình: “Tại sao sự hài lòng của nhân viên lại quan trọng như vậy?”

Bởi trên thực tế, nhân viên có thể làm việc hiệu quả hơn 12% khi họ cảm thấy vui vẻ trong công việc.

Lại nói đến Thạch Sanh, sau khi áp dụng yếu tố trò chơi vào việc giảng hòa với các nước chư hầu, chàng đã khiến các binh sĩ cảm thấy thoải mái và từ đó chịu lắng nghe hơn. Cảm thấy nể phục chàng, các binh sĩ rập đầu lạy tạ và kéo nhau về nước.

Là một nhà quản lý, tại sao bạn không thử áp dụng yếu tố trò chơi vào đào tạo và phát triển nhân sự? Hiệu quả sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tin bài Khác