menu

Nàng dâu trăm họ

07/01/21

Chuyện kể rằng trong một doanh nghiệp nọ, có một cô Tấm tần tảo, tháo vát. Công việc của cô được cho rằng hết sức đơn giản. Ngày ngày, cô chỉ cần kiểm tra xem dân làng có đi làm đúng giờ giấc hay không, có ai vi phạm nội quy hay không. Tháng tháng, cô tổng kết lại rồi báo cáo với lãnh đạo. Quý quý, cô lại mở ra cuộc thi tuyển dụng nhân tài, rồi thấy ai hay, ai giỏi thì gọi đi phỏng vấn. Một năm đôi dịp, cô tổ chức một vài chương trình truyền thông nội bộ cho dân làng mừng ngày Tám tháng Ba cho hội chị em bà “tám” trong công ty, rồi ngày kỷ niệm này, ngày Nô en nọ,…

Dân làng cứ buông ra cái “thế thôi” vậy, chứ có bao giờ chịu hiểu thế bí của cô. Chỉ nói riêng việc tuyển dụng, cô đã gặp vô vàn trắc trở. Thời buổi khan hiếm nhân tài như thế này, dân làng cho rằng kiếm CV dễ dàng chắc? Cô lùng sục mọi hội nhóm tuyển dụng, đăng bài từ LinkedIn cho đến Facebook, đăng tin từ vieclam24h đến mywork.com. CV thì nhiều nhưng người phù hợp tuyển được bao nhiêu. Chưa kể đến việc nai lưng sắp xếp phỏng vấn xong thì bùm, đến ngày hẹn thì ứng viên tự nhiên biến mất không để lại dấu vết. Tuyển dụng không đủ KPI mà được yên thân thì cô đã chẳng phải cuống lên làm gì. Sếp trên ngó xuống, các bộ phận đang cần tuyển dụng thì ngó sang. Mà cứ cho là cô tuyển được nhân tài rồi đi, mọi chuyện cũng chưa dừng lại ở đó! Một đống việc khác sẽ ngay lập tức xuất hiện. Ai giúp dân làng mới hoàn thành thủ tục hành chính? Ai giúp dân làng mới hội nhập nhanh với văn hoá công ty? Ai phổ biến cho dân làng mới những quy định, nội quy doanh nghiệp? Cô Tấm chứ ai!

Nhưng mọi chuyện đâu có diễn ra suôn sẻ như vậy. Mỗi tháng lại có một vài dân làng mới, người thì vào đầu tháng, người lại vào giữa tháng, người khác lại gần cuối tháng cơ. Chẳng lẽ chờ đến khi nào có đủ dân làng mới thì mới tổ chức lớp đào tạo định hướng để truyền tải văn hoá doanh nghiệp với nội quy/quy định? Đến lúc đấy thì dân làng mới cũng đã cũ cả rồi, cô sẽ bị cấp trên quở trách vì làm việc không có Tâm, và trở nên xuống Sắc trong mắt dân làng mới.

Cứ thế này thì khi nào cô Tấm mới được thảnh thơi để đi Hội Làng tìm kiếm Hoàng Tử? Chỉ khi có một giải pháp giúp cô giảm thiểu những công việc thủ công lặp đi lặp lại trong đào tạo. Nếu mỗi dân làng mới đến, cô không mất nửa ngày trời để giảng giải về văn hoá doanh nghiệp (vốn là thứ trừu tượng không thể nói trong 1-2 câu) và vài trang A4 nội quy/quy định thì chuyện gì sẽ xảy ra? Cô ắt hẳn sẽ thu xếp được thời gian đi trảy hội. Nhưng hơn hết, người được lợi hơn cả là doanh nghiệp. Tiết kiệm thời gian của cô Tấm, tiết kiệm thời gian tham gia đào tạo của dân làng đồng nghĩa với việc tạo ra lợi nhuận bằng cách tối ưu chi phí “năng suất” của dân làng mới và cô Tấm.
Có một sự thật là: có thể mất từ 8-26 tuần cho một nhân sự mới để họ phát huy được năng suất cao nhất tại môi trường làm việc và trung bình một công ty sẽ mất từ 1-2,5% tổng doanh thu để đưa một nhân viên mới vào guồng.

Rất may rằng cô Tấm trong doanh nghiệp sống ở thời đại khác với thời chỉ biết gọi Bụt kêu cứu! Giải pháp đó chính là Ber - được Bụt phái đến giúp Nhân sự giảm bớt các gánh nặng “thủ công” trong quá trình đào tạo nhân lực, đồng thời mở ra cánh cửa mới tăng tốc gấp nhiều lần quá trình đào tạo của doanh nghiệp.

Mang theo công nghệ thời 4.0, Ber đã giúp cô Tấm thông qua:

Bên cạnh cô Tấm, Ber cũng đã giúp các chủ doanh nghiệp, các quản lý nhân sự chuyển đổi hành vi học tập của nhân lực trong công ty. Ber đã đồng hành cùng các “ngôi làng” lớn như Samsung, Toyota, Vietcombank, PRUDENTIAL,... Hãy để Ber sát cánh cùng ngôi làng của bạn. Vui lòng để lại thông tin tại đây để Ber có thể giúp bạn một tay trong việc chuyển đổi số trong đào tạo. Hãy cùng Ber mang đến sự thay đổi cách thức quản lý và văn hóa học tập, đi cùng đó là sự phát triển đội ngũ nhân lực và từ đó là sự thay đổi mạnh mẽ và tích cực về đội ngũ nhân lực trong toàn thể doanh nghiệp!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác