menu

Thạch sùng học cách khai thác bản chất cạnh tranh của nhân viên sale

18/01/21

Ngày nảy ngày nay, tại một công ty bán gạo, có một vị trưởng phòng kinh doanh tên là Thạch Sùng. Hồi đầu năm, trời làm một trận lụt lớn, ai nấy đua nhau đi mua gạo tích trữ khiến giá gạo tăng vọt. Thế là phòng kinh doanh được thưởng lớn vì bán hàng vượt chỉ tiêu. Trận lụt qua đi, nhân viên của Thạch Sùng vẫn chủ quan vì bán gạo dễ dàng quá. Họ đâm ra chây ì, đợi khách tự tìm đến thì mới tranh nhau bán hàng. Doanh số của công ty nhanh chóng sụt giảm. Thạch Sùng bị phạt vì phòng sale không đủ chỉ tiêu. Để giải tỏa tinh thần, Thạch Sùng gọi Ber - người bạn nối khố của anh - ra tâm sự.

Nghe xong câu chuyện, Ber ôn tồn trả lời: - Để giải quyết tình trạng này, cậu có thể tìm cách khai thác bản chất cạnh tranh của nhân viên sale. Thạch Sùng thắc mắc: - Đúng là mọi người đều thích cạnh tranh ở một mức độ nào đó, đặc biệt là nhân viên sale. Nhưng khai thác bản chất cạnh tranh của họ sẽ tạo những lợi thế gì cho doanh nghiệp? Ber xoa tay trả lời: - Khai thác bản chất cạnh tranh sẽ gia tăng doanh số bán hàng, xây dựng sự tự tin cho nhân viên và thúc đẩy hiệu suất tổng thể của công ty. Để tìm ra phương pháp khai thác, đầu tiên, cậu cần hiểu cạnh tranh là gì.

Có thể hiểu thế này: Khi bị các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng, cậu sẽ nảy sinh ra động cơ để thực hiện một việc nào đó. Động cơ đó chính là cạnh tranh. Ví dụ, ở công ty tớ, ai ký hợp đồng với 50 khách hàng trong ba tháng sẽ được thưởng thêm 20% hoa hồng. Phần trăm hoa hồng chính là yếu tố bên ngoài đã ảnh hưởng tới nhân viên. Vì vậy, họ có động lực tìm kiếm thêm nhiều khách hàng.

1

Phần trăm hoa hồng chính là yếu tố tiền bạc. Như "Nữ hoàng nhạc pop" Madonna từng nói: “Chúng ta đang sống trong một thế giới vật chất.” Cạnh tranh xã hội là một chuyện, tiền bạc lại là một chuyện hoàn toàn khác. Lòng khao khát những tờ giấy bạc sẽ khiến chúng ta phải chiến đấu để giành chiến thắng!

2

Tiếp theo là địa vị xã hội. Dù có những người không thể hiện ra, nhưng trong tiềm thức của mỗi người, ai cũng có mong muốn trở thành Sếp. Đây luôn là nguồn động lực lớn ở nơi làm việc.

3

Thứ ba là thuận lợi nghề nghiệp. Người ta có lý do để trở thành những kẻ trầm lặng trong một đội nhóm, nhưng việc thể hiện bản thân trong quá trình làm việc cũng có những lợi ích riêng. Vỗ ngực khoe tài một chút chắc chắn sẽ có ích trong quá trình thăng tiến.

4

Thứ tư là niềm vui. Trong môi trường làm việc nghiêm túc và căng thẳng, một chút cạnh tranh sẽ làm nhẹ bầu không khí và mang lại rất nhiều tiếng cười.

5

Cuối cùng là ý thức về giá trị của bản thân. Yếu tố này sẽ tăng lên khi cậu trở thành người đứng đầu, dù chỉ là thắng một trò chơi nhỏ hay trở thành người đạt doanh số hàng tháng cao nhất. Đó là lý do tại sao cạnh tranh lại gây nghiện!

Sau khi tìm hiểu nhiều nơi, tớ đã đúc rút ra được năm phương pháp. Năm phương pháp này sẽ cung cấp cho nhân viên sale công cụ, hiểu biết sâu sắc và kiến thức chuyên môn để trở thành những người bán hàng tài giỏi.

Những nền tảng này còn có khả năng thúc đẩy năng lực cạnh tranh. Cậu có thể hướng dẫn nhóm sale chia sẻ số liệu thống kê, đồ họa thông tin infographic, video và những nội dung khác để thúc đẩy động lực. Họ còn có thể đăng những bức ảnh chế khôi hài (meme) để dấy lên vài cuộc cạnh tranh thân thiện trong nhóm!Bên cạnh những khoản hoa hồng hào phóng, sức hấp dẫn của công việc bán hàng đến từ chuyện cậu hiếm khi phải ở trong văn phòng cả ngày. Thời đại công nghệ 4.0 rồi, chúng ta ít khi phải lái xe 200 cây số để gặp mặt khách hàng nữa.

Dĩ nhiên là gặp gỡ trực tiếp vẫn có cái hay. Theo bà Aja Frost, Trưởng bộ phận SEO nội dung tại công ty Hubspot, 68% các nhân viên làm việc entry-level (công việc không yêu cầu kinh nghiệm) coi trọng mạng lưới giao tiếp trực tiếp hơn là giao tiếp trực tuyến. Nhìn chung thì những cuộc gặp trực tiếp sẽ không bao giờ lỗi thời!

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chúng ta vẫn cần giao tiếp với những nhân viên sale đang ở ngoài văn phòng. Do đó, cậu có thể sử dụng các nền tảng đào tạo trực tuyến. Những nền tảng này sẽ giúp các thành viên trong nhóm sale tự do học tập khi đang di chuyển.

Cậu biết không? Gamification có thể gây nghiện cho nhân viên sale đấy! Gamification là quá trình áp dụng cơ chế trò chơi cho những môi trường không phải trò chơi, như doanh nghiệp và giáo dục. Những cơ chế đó có thể là yếu tố cốt truyện, nhiệm vụ, bảng xếp hạng và phần thưởng. Theo nghiên cứu của Zenger Folkman – tổ chức hàng đầu thế giới về tư vấn phát triển doanh nghiệp, 69% nhân viên sale sẽ làm việc chăm chỉ hơn nếu họ cảm thấy nỗ lực của mình được ghi nhận. Ví dụ, cậu có thể treo bảng xếp hạng nhân viên đạt được doanh số cao nhất tháng ở ngay giữa phòng kinh doanh. Mọi người sẽ nhìn vào bảng xếp hạng và mong muốn cạnh tranh vị trí cao nhất. Cậu còn có thể trao huy hiệu cho nhân viên. Những ai mang về 10 hợp đồng trong một tháng sẽ được trao danh hiệu “Sale vàng” và nhận thưởng 10% hoa hồng.

Cậu có thể tạo các nhóm nhỏ trên mạng xã hội để thúc đẩy cạnh tranh trong phòng sale. Ví dụ như một nhóm chia sẻ báo cáo hàng tuần, hoặc chia sẻ các bức ảnh hài hước để động viên mọi người. Tớ thậm chí còn từng tạo một nhóm để khoe thành tích bán hàng?! Cách làm này chắc chắn sẽ đánh vào cái tôi to lớn của những nhân viên sale.

Những người bán hàng giỏi nhất đều tin tưởng vào sản phẩm mà họ đang bán. Nếu một nhân viên của cậu không đạt được mục tiêu doanh số, thì rất có thể người đó cần tìm ra mối liên hệ với sản phẩm. Đây là lúc cậu thay đổi hành vi cho nhân viên. Cậu có thể xây dựng một lộ trình đào tạo chuyên sâu và áp dụng phương pháp microlearning - chia nhỏ nội dung kiến thức thành từng chủ đề. Nhân viên sẽ tạo được thói quen học tập hàng ngày, dần dần rèn luyện kĩ năng và am hiểu từng khía cạnh của sản phẩm.

Phải rồi, là cho nhân viên giao đấu với nhau! Đừng lo, ý tớ không phải là những trận đấu kiếm một mất một còn như thời Trung cổ đâu. Thay vào đó, các trận giao đấu có thể là các buổi thuyết trình, tranh luận, hoặc giải câu đố mẹo. Đây chính là những cuộc cạnh tranh nhẹ nhàng giúp nhân viên kinh doanh phát triển mạnh và giúp đội sale gắn kết với nhau hơn.

Sau khi nghe Ber phân tích một hồi, Thạch Sùng đã nghĩ ra ý tưởng phát triển phòng kinh doanh. Mấu chốt chính là việc khai thác một trong những năng lực mạnh nhất của nhân viên sale - năng lực cạnh tranh. Giờ anh phải về tìm cách biến những nhân viên sale hiền lành thành những mãnh thú đầy cạnh tranh mới được!

“Đây là chuỗi câu chuyện thuộc sở hữu trí tuệ của Amber Online Education.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác