Những lầm tưởng trong đào tạo cần tránh

30/12/20
AMBER DESIGN TEAM

Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở thiếu thời. Dương Lễ nhà nghèo, còn Lưu Bình giàu có nên đã đưa bạn về nhà ở, ăn cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn hữu rất là tương đắc. Dương Lễ biết phận mình nghèo khó, phấn đấu học tập nên đã được tuyển dụng vào một doanh nghiệp lớn, sau được lên cấp quản lý. Còn Lưu Bình tuy có tư chất thông minh nhưng lại cậy mình giàu có nên mải chơi, cuối cùng chàng thất nghiệp, không lo được cho cuộc sống của mình.

Dương Lễ thấy vậy đã giúp đỡ bạn mình ôn luyện, trau dồi kiến thức để được tuyển dụng vào trong doanh nghiệp làm cùng với mình. Giờ đây, Lưu Bình đã là nhân sự cấp cao trong phát triển chương trình đào tạo eLearning cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Lưu Bình vẫn có những kiến thức đã lỗi thời. Có lúc dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không hiểu được cách phát triển eLearning sao cho thú vị? Các nhân sự khác trong công ty thì chán nản, không hài lòng và xuống tinh thần rõ dệt.

Dương Lễ lúc này quyết tâm ra tay cứu cậu bạn trí cốt của mình thêm một lần nữa, chỉ ra cho Lưu Bình thấy những lầm tưởng phổ biến về eLearning mà chàng đã mắc phải từ lâu.

 

 

  • Càng nhiều hình ảnh thì càng thú vị

Chẳng ai đi thêm gia vị vào một món ăn đã hỏng cả, tương tự bạn cũng đâu cần phải thêm nhiều hình ảnh nếu chất lượng nội dung bài học của bạn chưa thực sự tốt? Nếu trải nghiệm học trực tuyến của học viên bị nhàm chán, việc chèn thêm nhiều hình ảnh thú vị cũng chẳng giúp ích được gì. Ngoài ra, 40% người học sẽ bỏ qua trang nếu thời gian tải trang kéo dài quá 3 giây. Việc thêm nhiều hình ảnh vào nội dung bài học cũng sẽ đồng nghĩa với việc làm tăng thời gian tải trang. 

 

 

  • Các câu đố trắc nghiệm đem lại niềm vui

Muốn các khóa học eLearning của mình trở nên thú vị không có gì sai, nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng các câu đố trắc nghiệm. Thực thế hình thức trắc nghiệm đã quá phổ biến nên bạn cần phải sử dụng chúng một cách thông minh và đúng thời điểm, nếu không nó sẽ làm mất đi giá trị của bài học.

 

 

  • Càng nhiều chữ, càng nhiều thông tin

Nếu đang sản xuất eLearning cho một tổ chức, bạn sẽ muốn nỗ lực hết sức để đem lại giá trị xứng đáng với số tiền họ đã bỏ ra. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phải đưa càng nhiều thông tin lên càng tốt, hoặc kéo dài bài học quá mức cần thiết.

Xu thế eLearning hiện tại là cô đọng kiến thức thành các đơn vị bài học ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ thông tin – hay còn được gọi là MicroLearning. Một bài học MicroLearning lý tưởng sẽ không kéo dài quá 5 phút, người học khi đó sẽ không bị kiệt sức, đảm bảo linh hoạt về thời gian và duy trì kiến thức hiệu quả.

 

 

  • Bao quát hết các kiến thức tổng quan

Thật tuyệt nếu các mô-đun eLearning chứa đựng đầy đủ những kiến thức, thông tin liên quan và mục tiêu của quá trình học tập. Không ai muốn học viên gặp phải lỗ hổng kiến thức và mơ hồ về những gì mình đang học cả. Tuy nhiên, đừng để học phải học đi học lại những gì họ đã biết. Ví dụ, nếu nội dung mô-đun là về quản lý nhóm nhân viên kinh doanh, đừng cho vào đó những kiến thức cơ bản về bán hàng nữa.

 

 

  • Làm cho bài học trở nên dễ dàng

Không có lý do gì để khiến người học phải chịu cảnh quá tải video, nội dung thuyết minh và các nhiệm vụ phức tạp. Bạn sẽ nghĩ rằng cách thích hợp để khuyến khích người học hoàn thành các mô-đun eLearning là làm cho chúng trở nên đơn giản và dễ hiểu – giống như nhấp chuột vào màn hình trình chiếu PowerPoint và trả lời vài câu hỏi đố vui. Thế nhưng thực tế không phải như vậy?

Sau khi nghe Dương Lễ giảng giải chi tiết, Lưu Bình mới ngồi ngẫm nghĩ một lúc. Quả thực, không có nhiều người ngồi xem một bài thuyết trình và thực sự liên kết với nội dung nó truyền tải. Bản thân Lưu Bình cũng vậy, nhưng phải làm thế nào mới được? Dương Lễ suy nghĩ một lúc, rồi đưa cho Lưu Bình 3 lưu ý để chàng tự suy nghĩ về cách thức cải thiện bài giảng eLearning của mình.

 

 

  • Làm cho nó trở nên thú vị

Hãy tạm biệt slide trình chiếu và sự nhàm chán đi. Chúng ta không nên để khóa học trực tuyến của mình quá dài hay quá ngắn, hãy tìm một điểm cân bằng thích hợp để giúp người học vừa học đủ kiến thức, vừa có sự tò mò khơi gợi họ đến với nội dung tiếp theo.

 

 

  • Áp dụng các hình thức tương tác

Nếu đã có lợi thế về công nghệ, sao chúng ta không áp dụng tương tác vào bài giảng của mình. Rất nhiều hình thức chúng ta có thể tận dụng như: câu đố kéo thả, bài tập tương tác, điền câu trả lời,…Việc học tập qua tương tác – học tập xã hội là một cách hiệu quả để đào tạo nhân sự, cho nhân viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau. Trong mô hình 70/20/10, học tập xã hội chiếm khoảng 20% tổng thể.

 

 

  • Thúc đẩy niềm vui học tập

Sử dụng các yếu tố game vào các nội dung eLearning sẽ giúp người học cảm thấy hứng thú với quá trình học tập hơn. Một số yếu tố game phổ biến được sử dụng như là: điểm kinh nghiệm (XP), bảng thành tích, cấp độ, huy hiệu,…

 

Lưu Bình chính là nạn nhân của 5 lầm tưởng trong đào tạo eLearning. Chúng không thực sự hữu ích như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng ta có thể thêm các nội dung dưới dạng hình ảnh, video, câu đố, slide Powerpoint. Hay theo hướng sử dụng văn bản nhiều hơn trong bài giảng của mình. Hoặc đơn giản hóa nó và đề cập đến những yếu tố thực sự gây thích thú cho người học. Hãy rút kinh nghiệm từ câu chuyện của Lưu Bình và sử dụng cân bằng các phương pháp này nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác