Thúc Đẩy Động Lực Của Nhân Viên

30/12/20
AMBER DESIGN TEAM

Về bản chất, con người chúng ta đều khác nhau. Nhưng điều gì thúc đẩy một người có thể xoa dịu trước những sai lầm của người khác hay khiến họ rơi nước mắt hoặc ngăn cản họ trước những tiến bộ của bản thân? 

Ta hẳn còn nhớ câu truyện dân gian Sơn Tinh và Thuỷ Tinh. Một người là chúa vùng núi cao, một người là chúa miền biển cả. Cả hai đều tài giỏi ngang nhau và cùng có chung một mục tiêu đó là dành được Mị Nương. Nhà vua không biết lựa chọn ai bèn hạ lệnh rằng nếu hôm sau ai đem lễ vật đến trước sẽ được rước Mị Nương về. 

Chưa đề cập đến chuyện thắng thua trong trận chiến, ở đây ta nhận thấy rằng nhà vua đã rất thông minh trong việc thúc đẩy sự cạnh tranh của Sơn tình và Thuỷ Tinh bằng những lễ vật cực kì hiếm như voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao. Qua đó, nhà vua có thể tìm ra được chàng rể xứng đáng để gả cho con gái mình. 

Tương tự trong doanh nghiệp, việc thu hút sự chú ý của mọi người và khiến cho họ tham gia vào các quá trình đào tạo và học hỏi đóng vai trò vô cùng quan trọng. Qua đó, doanh nghiệp còn có thể phát hiện ra những tài năng của nhân sự. Nhưng làm thế nào có thể thực hiện điều này khi tất cả chúng ta đều quá khác biệt?

 

Cạnh tranh tại nơi làm việc: Đâu là bằng chứng?

Làm việc ở văn phòng không giống như việc phải ra trận chiến đấu. Tất cả chúng ta sẽ không bị ám ảnh về việc phải hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn người bên cạnh. Vậy có ích gì khi cố gắng áp dụng nó vào lực lượng lao động của bạn? 

Dưới đây là một số liên kết để hỗ trợ sức mạnh để tăng tính cạnh tranh tại nơi làm việc:

  • Học viện Quản lý (The Academy of Management) cho rằng cạnh tranh có thể tạo động lực cho nhân viên. Nhìn chung, động lực giúp họ đạt được kết quả.
  • New York Times gọi sự cạnh tranh là ‘Đặc trưng của nơi làm việc cao cấp’
  • Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ nói rằng cạnh tranh làm tăng nỗ lực và tạo ra hiệu suất cao hơn.

 

Điều gì thúc đẩy nhân viên?

Có 2 loại động lực thúc đẩy khi nhắc tới các thành viên của một nhóm: 

 

Động lực thúc đẩy nội tại

Động lực của những người có có động cơ thúc đẩy nội tại sẽ được tạo ra bởi chính họ. Không cần lời hứa hẹn về phần thưởng hay bất cứ thứ gì để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Động cơ nội tại có thể bao gồm: 

  • Cảm giác đạt thành tựu
  • Tự hiện thực
  • Hoàn thành nhiệm vụ

 

Động lực thúc đẩy bên ngoài

Những người có động cơ hướng ngoại được thúc đẩy bởi những phần thưởng bên ngoài như tiền bạc. Một ví dụ về động lực bên ngoài có thể là nhân viên bán hàng nhận được hoa hồng. Động lực bên ngoài có thể bao gồm:

  • Tiền bạc
  • Khen ngợi
  • Khuyến mại
  • Phần thưởng

 

Nguyên lý của Gamification:

Các chuyên gia Đào tạo và Phát triển cần đảm bảo tất cả người học của họ đều tham gia, có động lực và hào hứng khi học – và họ có thể đảm bảo điều này xảy ra bằng cách sử dụng gamification trong học tập.

Chúng tôi đã từng đề cập nhiều về gamification (trò chơi hoá), về cách các huy hiệu, điểm kinh nghiệm và bảng thành tích giúp tạo động lực cho người học, thúc đẩy sự phát triển của họ trong tương lai. Gamification chính là có thể đảm bảo được sự tương tác của người học và bài học. 

Giờ đây, đối với những người học vốn có tính cạnh tranh, sự cạnh tranh gay gắt sẽ khiến học có động lực, thay vì khiến họ nản lòng. Họ sẽ cố gắng hoàn thành các mô-đun được giao, khám phá hệ thống quản lý học tập và thực hiện mọi hành động để có thể giành thêm điểm và huy hiệu để leo lên vị trí cao trong bảng xếp hạng. Khó khăn làm nên giá trị!

Tuy nhiên, chúng tôi không nói rằng tất cả những người học đều được thúc đẩy bởi bảng thành tích vì mỗi người sẽ có đặc điểm khác nhau.

 

Cách hoạt động

Bảng xếp hạng toàn công ty

Tất cả người học đều phải tham gia vào bảng xếp hạng này. Người học nào càng thực hiện nhiều mô-đun / bài kiểm tra / đánh giá eLearning và tương tác với LMS  (bằng cách tìm kiếm, khám phá và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội) thì tên của họ sẽ càng leo lên cao trong bảng xếp hạng.

 

Bảng xếp hạng Thông tin chi tiết về Nhóm

Chuyên gia L&D có thể tạo ra các ‘nhóm’ đặc biệt dành riêng cho các chủ đề cụ thể.

Ví dụ, một nhóm công nghệ và một nhóm bán hàng. Người học có thể tham gia bất kỳ nhóm nào mà họ quan tâm nhất (hoặc tất cả) và mỗi nhóm có bảng thành tích riêng.

Người học càng đóng góp nhiều cho nhóm của mình thì họ càng leo lên vị trí cao trong bảng thành tích, cho đến khi họ được trao danh hiệu “Người có đóng góp xuất sắc của Nhóm Gamification”!

Vì vậy, ngay cả khi họ nghĩ rằng họ không có cơ hội đạt được vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng toàn công ty, thì vẫn có khả năng họ được coi là chuyên gia trong chủ đề mà họ quan tâm. Và không phải ai cũng muốn đôi khi được gọi là chuyên gia sao?

 

Như vậy, việc tạo động lực cho nhân viên dựa trên gamification thực sự tạo hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân viên trong một tổ chức. Dù mỗi cá thể sẽ có những tính cách và đặc điểm khác nhau nhưng thông qua các nền tảng như LMS, eLearning đã tạo ra cho họ một mục tiêu chung và mong muốn đạt được. Giống như Sơn Tinh, Thuỷ Tinh đã chiến đấu vì một mục tiêu đó là dành được Mị Nương với những thử thách mà vua Hùng đặt ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin bài Khác