Chuyên mục

Kỹ năng nghiệp vụ ngân hàng – “Bài toán” đào tạo tại Vietcombank

16/10/19

Tại Vietcombank, Excel hay Powerpoint không còn là những công cụ giúp đỡ mà đang dần trở thành “nỗi sợ” của các nhân viên mỗi dịp báo cáo/ thống kê. Hãy khám phá xem Amber đã giúp Vietcombank giải quyết vấn đề về kỹ năng nghiệp vụ ngân hàng của nhân viên như thế nào nhé!

1. Vấn đề của Vietcombank

Trong lĩnh vực ngân hàng, bên cạnh những quy định, và chuẩn mực khắt khe, nghiệp vụ nhân viên được xem là một trong những yêu cầu quan trọng nhất giúp định hình vị trí doanh nghiệp và tạo nền móng cho sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhân viên ngân hàng vẫn thường mắc phải những thiếu sót nghiệp vụ trong quá trình làm việc, đặc biệt là khả năng máy tính văn phòng và Vietcombank cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Phần lớn nhân viên văn phòng đề gặp phải vấn đề khi làm việc thông qua Excel, Powerpoint, Microsoft hoặc chỉ thực hiện những thao tác chuyên nghiệp. Đặc thù tại mọi ngân hàng đó là nhân  viên hay quản lý đều phải thực hiện các buổi báo cáo thống kê theo tuần, tháng và quý với cấp trên để cập nhật và theo dõi công việc một cách sát sao. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý tại Vietcombank, quá trình báo cáo thống kê thường không đạt được hiệu quả cao vì nhân viên gặp khó khăn trong việc thể hiện số liệu và thường sử dụng tài liệu bản thô để thông báo khiến khó theo dõi và lưu trữ lại thông tin thống kê.

Nhận thức được vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, đào tạo kỹ năng chuyên môn nội bộ được xem là giải pháp hiệu quả nhất mà các nhà quản lý nghĩ đến. Tuy nhiên, làm thế nào để tổ chức đào tạo hiệu quả là câu hỏi mà các nhà quản lý đặt ra khi nhân viên phải làm việc tất cả các ngày trong tuần với lịch trình dày đặc. Bên cạnh đó, việc tổ chức đào tạo bên ngoài thời gian làm việc không được nhân viên ủng hộ khi họ cảm thấy điều này sẽ lạm dụng vào thời gian nghỉ ngơi cần thiết của bản thân vào các dịp cuối tuần. Vì vậy, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra trong quá trình làm việc hằng ngày tại Vietcombank mà chưa tìm ra được phương án khắc phục phù hợp nhất.

2. Giải pháp từ Amber

Sử dụng phương pháp đào tạo Blended learning – phương pháp kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống tại doanh nghiệp, Amber đã giúp Vietcombank nâng cao trình độ nghiệp vụ văn phòng của nhân viên một cách hiệu quả nhất. Các nhân viên sẽ được tham gia các khóa học riêng biệt về kỹ năng văn phòng như Powerpoint, Excel được thiết kế riêng biệt dựa theo đặc điểm và yêu cầu dành cho nhân viên tại Vietcombank. Các bài giảng được thiết kế theo dạng slideshow giúp nhân viên có thể dễ dàng theo dõi và so sánh trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, việc sử dụng những ví dụ thực tiễn sẽ giúp người học có thể hình dung cách thực hiện và áp dụng vào công việc của bản thân. Mỗi khóa học sẽ được kéo dài trong 2 tuần giúp nhân viên có thời gian để tiếp thu kiến thức mới và thực hành. Đặc biệt hơn, Amber cung cấp cho nhân viên 2 buổi đào tạo và tư vấn với các chuyên gia doanh nghiệp nhằm giải đáp các thắc mắc cũng như định hướng và chỉ dẫn nghiệp vụ giúp nhân viên có thể hoàn thành công việc hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Khác với các khoá đào tạo thông thường, các bài giảng nghiệp vụ tại Amber Online Education đều được lưu trữ và truyền đạt đến nhân viên theo phương thức trực tuyến. Người học có thể học bất cứ lúc nào, tại địa điểm mà họ mong muốn mà không lo ảnh hưởng đến tiến độ công việc hằng ngày của mình. Hơn nữa, việc đào tạo trực tuyến sẽ giúp người học dễ dàng truy cập và xem lại kiến thức hoặc tạm dừng, điều này giúp nhân viên cảm thấy chủ động trong việc học hơn và tham gia đào tạo với phong thái thoải mái, giảm áp lực đào tạo.