Bạn có biết? 75% trong số 1500 các nhà quản lý được khảo sát từ 150 tổ chức khác nhau cho rằng, họ cảm thấy không hài lòng với chiến lược đào tạo, phát triển của công ty. Và 70% nhân viên báo cáo rằng, họ không có đủ tinh thông trong các kỹ năng cần cho công việc của mình.
Nhắc tới đào tạo nội bộ, nhân sự thường nghĩ ngay tới một lớp học khô khan, không hứng thú. Thay vì trốn tránh, không muốn tham gia chỉ có cách tuân thủ thực hiện. Dù đầu tư tiền bạc, thời gian nhưng kết quả không như mong muốn, hãy thử nhìn lại quy trình đào tạo nội bộ của Doanh nghiệp bạn có mắc phải sai lầm dưới đây?
1. Quy trình đào tạo nội bộ không đồng bộ, thiết sự nhất quán
Tính nhất quán và đồng bộ nội dung đào tạo trên toàn bộ chi nhánh, hệ thống của công ty là rất quan trọng đối với sự thành công của các buổi đào tạo. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nhân sự tại các văn phòng khác nhau cũng được đào tạo theo chương trình giống nhau và đồng bộ để nhân sự hiểu được quy định, nghiệp vụ, văn hóa,… cũng như cải thiện kỹ năng, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.
Khi đã lên kế hoạch đào tạo, Doanh nghiệp đã có định hướng và thời gian rõ ràng cho buổi đào tạo hãy đảm bảo rằng tất cả đều được diễn ra theo một quy trình nhất quán. Dễ thấy rằng, tại các buổi đào tạo tại lớp học/văn phòng,… nhân viên phụ thuộc nhiều vào giảng viên đào tạo, mỗi văn phòng/chi nhánh sẽ có cách đào tạo khác nhau. Điều này dẫn đến sự đồng bộ kết quả cuối cùng không giống nhau. Để đảm bảo chương trình đào tạo đồng nhất, nhiều Doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến E-Learning hoặc hình thức số hóa các nội dung đào tạo để truyền tải tới nhân viên dễ dàng hơn và đảm bảo:
Nội dung đào tạo như nhau tại các chi nhánh, văn phòng
Nhân viên tự chủ động được việc không không phụ thuộc nhiều vào giáo viên
Giảng viên dễ dàng đánh giá, kiểm soát tình hình học tập của nhân viên
2. Thời gian đào tạo nội bộ kéo dài
Một buổi đào tạo chiếm quá nhiều thời gian, người đào tạo đang cố truyền tải lượng thông tin đào tạo nhiều nhất và dồn các buổi đào tạo riêng lẻ thành một buổi đào tạo kéo dài. Tình trạng này rất dễ bắt gặp trong các phương pháp đào tạo nội bộ nhân viên mới của doanh nghiệp.
Chưa kể đến hình thức truyền đạt thì việc tiếp nhận và ghi nhớ tất cả các kiến thức đào tạo kéo dài liên tục như vậy thường rất khó khăn. Việc truyền tải quá nhiều thông tin tạo một buổi như vậy vô hình tạo ra áp lực não bộ của nhân viên ảnh hưởng kết quả đào tạo không hiệu quả dù giảng viên tốn nhiều thời gian hướng dẫn, hỗ trợ.
Điều Doanh nghiệp cần thực hiện để khắc phục vấn đề trên chính là việc chia nhỏ các khóa học đào tạo dù online hay offline thành các khóa học ngắn. Việc chia nhỏ quá trình đào tạo, tài liệu, khóa học thành nhiều phần nhỏ hơn nhằm khuyến khích nhân viên của bạn tham gia học hỏi và dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ kiến thức hơn. Những khóa ngắn, đơn giản và thực tế thường thu hút nhiều người tham gia hơn những khóa học chuyên môn dài ngày, kéo dài thời gian.
Áp dụng hình thức học trực tuyến qua mọi thiết bị cũng được đánh giá là phương pháp đào tạo nội bộ hiệu quả để Doanh nghiệp bạn cân nhắc đầu tư và lựa chọn. Việc chia nhỏ các bài giảng đào tạo và được học trực tuyến, nhân viên dễ dàng chủ động thời gian và sắp xếp việc học của mình. Những ưu điểm này sẽ giúp khuyến khích nhân viên sẵn sàng trải nghiệm và thích thú với kiến thức đào tạo hơn.
3. Quy trình đào tạo nội bộ không tạo được hứng thú cho nhân viên
Doanh nghiệp tốn quá nhiều chi phí và thời gian đào tạo nhưng không tạo được hứng thú cho nhân viên? Nguyên nhân có thể do chương trình không thiết thực với công việc thực tế hoặc không tương thích với từng cá nhân. Nhiều khóa đào tạo của doanh nghiệp chỉ đang tập chung vào các chủ đề tổng quan, bỏ qua các yếu tố quan trọng căn bản như tuổi tác, văn hóa hoặc chức vụ hay gọi cách khác là cá nhân hóa người học.
Nếu chỉ đào tạo tập chung vào lý thuyết dễ gây nhàm chán cho người học, Doanh nghiệp hãy thử kết hợp thêm những tình huống thực tế, dễ liên tưởng, kích thích nhân viên của bạn suy nghĩ để giải quyết vấn đề nhằm gia tăng khả năng nhận thức của nhân viên tốt hơn.
Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nội dung đào tạo bạn đang sử dụng phải rõ ràng và đem lại giá trị hữu ích cho nhân viên tham gia của mình.
Doanh nghiệp hãy lắng nghe nhân viên để nhận được những đóng góp ý kiến về các chương trình đào tạo, ưu, khuyết điểm, những kỹ năng và chuyên môn nhân viên mong được trau dồi để từ đó xây dựng nội dung thu hút hiệu quả hơn.
4. Quy trình đào tạo nội bộ thiếu sự độc đáo
Doanh nghiệp đang mắc phải sai lầm đó là việc truyền tải nội dung phải độc đáo thay vì khô khan thiếu sự sáng tạo. Các nội dung đào tạo thay vì làm giống các công ty khác dùng các bản word, powerpoint thông thường với những thông tin có sẵn trên Internet, hãy xây dựng nội dung đào tạo khác biệt, mới lạ, độc đáo.
Truyền tải tài liệu dưới phương thức hình ảnh độc đáo
Tăng cường các ví dụ thực tế vào từng nội dung đào tạo
5. Đào tạo lý thuyết không phải là lựa chọn tốt nhất
Nhiều Doanh nghiệp vẫn đang sử dụng chính là việc đào tạo lý thuyết tại các lớp học, điều này gây sự nhàm chán, không hứng thú cho nhân viên. Trong khi các kiến thức đào tạo thường theo ngôn từ cứng nhắc thiên về quy định, quy trình, thông tin sản phẩm,… hay các kỹ năng.
Việc áp dụng thêm các hình thức đào tạo qua thực hành qua phương pháp trực tuyến dần được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để gia tăng hiệu quả và biến việc học trở thành niềm vui, sự thích thú cho nhân viên. Đào tạo lý thuyết không phải là lựa chọn tối ưu nhất nhưng đào tạo nội bộ bằng phương pháp trực tuyến lại được chứng minh là hiệu quả và đem về sự thích thú cho nhân viên:
Cho phép doanh nghiệp theo dõi hiệu suất và đánh giá hiệu quả việc học của nhân viên
Hình thức đào tạo đa dạng từ hình ảnh, video, hình ảnh động,…đến các hình thức nội dung sáng tạo khác
Thay vì tiếp tục mắc sai lầm trong công tác đào tạo, đã đến lúc doanh nghiệp cần có sự thay đổi và áp dụng phương pháp đào tạo trực tuyến để đem về hiệu quả cao nhất.
Hiện nay, Amber Online Education (Công ty Edtech hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo) cung cấp các khóa học đào tạo trực tuyến và dịch vụ số hóa với 4 phương pháp học tập mới lạ giúp kích thích và thu hút nhân viên:
Game-Based: phương pháp “học như chơi game” được Amber áp dụng nhằm gia tăng tương tác của người học với bài giảng, kích thích tính cạnh tranh trong mỗi người và thúc đẩy động lực học tập của người học thông qua phần thưởng xứng đáng.
Activity – Based: Học qua hoạt động” sẽ làm thay đổi thói quen học thụ động, giúp người học dễ tiếp thu hơn bằng cách chủ động khám phá kiến thức.
Operation: Kết hợp hệ thống quản lý học viên của riêng Amber, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng theo dõi và trích xuất báo cáo tức thì.
Leaderbroard: Bảng xếp hạng thi đua giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng từng nhân sự, tác động yếu tố cảm xúc, khích dậy tinh thần người học.
Hàng loạt doanh nghiệp lớn như: FPT, Honda, Prudential, Masan,.. và các công ty quốc tế đã thành công với giải pháp của chúng tôi. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Amber sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để cùng phát triển nguồn nhân lực vững mạnh.
Trải nghiệm học thử khóa học của chúng tôi bằng cách để lại thông tin TẠI ĐÂY hoặc gọi 0833821008 chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn ngay nhé!