Chuyên mục

SUNTORY PEPSICO: Cùng AMBER thấu hiểu người học

08/05/21

Hiểu rằng sự thành công trong kinh doanh không chỉ nhờ vào các sản phẩm, mà còn nhờ vào sự đóng góp của những con người trong công ty, Suntory PepsiCo luôn đầu tư nhiều tâm huyết và nguồn lực vào hoạt động đào tạo. Khám phá hành trình cải thiện trải nghiệm đào tạo trực tuyến của Suntory PepsiCo cùng Amber nhé!

 Về Suntory PepsiCo Vietnam Beverage

Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), 100% vốn nước ngoài, là một liên minh giữa PepsiCo Inc và Suntory Holdings Limited, được chính thức thành lập vào tháng Tư năm 2013. Tại nơi làm việc của Suntory PepsiCo Việt Nam, nhân viên luôn được trao quyền và cơ hội để phát triển không ngừng. Bên cạnh đó, Suntory PepsiCo Việt Nam cũng dành nhiều nguồn lực vào hoạt động đào tạo và xây dựng văn hóa học tập của doanh nghiệp.

Thách thức

Tiếp nối sự thành công trong việc xây dựng và phát triển văn hoá học tập không ngừng tại các phòng ban, Suntory PepsiCo mong muốn lan tỏa tinh thần học tập này tới những nhà máy sản xuất. Với mục tiêu chuyển đổi số đào tạo tại các nhà máy, Suntory Pepsico chuyển đổi phương thức đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tuyến. Họ bắt đầu với chương trình: Thực hành sản xuất tốt trong nhà máy (GMP).

Đây cũng là lúc mà Suntory PepsiCo phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ về đối tượng học viên – các công nhân trong nhà máy:

  • Độ tuổi của người học dàn trải: từ 18 – 40 tuổi
  • Trình độ học vấn: tốt nghiệp cấp 3 trở lên
  • Một phần không nhỏ đối tượng học viên chưa quen thuộc với các thiết bị công nghệ

Phải bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào để thay đổi được hành vi và xây dựng thói quen học tập cho đối tượng học viên với chân dung như thế này? Hãy cùng AMBER đi tìm lời giải!

Giải pháp từ Amber

Gặp gỡ online, AMBER cùng bộ phận đào tạo và giảng viên chuyên môn của Suntory Pepsico đã có nhiều trao đổi để khảo sát nhu cầu đào tạo và văn hoá doanh nghiệp. Sau khi thấu hiểu chân dung người học và toàn bộ nội dung của chương trình đào tạo, AMBER đã tìm được giải pháp để giải quyết hết được những vấn đề đó.

Bắt đầu từ số hoá nội dung đào tạo…

Để chuyển đổi số đào tạo, việc đầu tiên cần làm là biến các buổi giảng dạy trực tiếp thành các bài giảng trực tuyến. Suntory Pepsico lựa chọn chương trình “Thực hành sản xuất tốt (GMP)” là nội dung đầu tiên để số hoá và áp dụng phương pháp đào tạo mới cho các công nhân tại nhà máy. Với nội dung liên quan đến chính sách và quy định như thế này, nếu truyền tải đúng phương pháp, người học sẽ dễ dàng ứng dụng ngay trong công việc, nhận thấy sự cải thiện và mở lòng đón nhận cách thức đào tạo mới. Đó là lý do mà nội dung bài giảng mà AMBER số hoá cần đảm bảo các yếu tố: 

Đảm bảo tính dễ hiểu

AMBER lựa chọn cách truyền tải với ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu và luôn đan xan ví dụ công việc thực tế để minh hoạ kiến thức. Không dừng lại ở đó, những câu hỏi mang tính gợi mở và nhắc lại kiến thức luôn xuất hiện một cách “bất ngờ” để kích thích tư duy người học. Đây chính là cách AMBER khéo léo đưa yếu tố học chủ động (active learning) vào mỗi bài giảng. Ngoài ra, AMBER cũng chia nhỏ đơn vị kiến thức (micro learning) để mỗi bài giảng chỉ kéo dài từ 5-7 phút. Như vậy, việc tiếp thu thông tin sẽ hiệu quả hơn bởi người học chỉ cần tập trung trong một khoảng thời gian ngắn.

Câu hỏi mang tính gợi mở trước khi học kiến thức

Bên cạnh đó, yếu tố thị giác là điều không thể bỏ qua. Hình ảnh không chỉ có tác dụng lôi kéo  sự chú ý, mà còn là yếu tố minh hoạ nội dung cực kỳ hiệu quả. Sử dụng bộ nhân vật với trang phục theo đúng quy chuẩn trong nhà máy, các vật dụng quen thuộc trong công việc cũng liên tục xuất hiện, giúp người học dễ liên tưởng đến các tình huống thực tiễn.

Hình ảnh minh hoạ được thiết kế dựa trên bối cảnh thực tế của doanh nghiệp

Đảm bảo tính thân thiện

Trải nghiệm thân viện với người dùng (user experience) luôn là một trong những yếu tố AMBER chú trọng hàng đầu. Với đối tượng công nhân ít có cơ hội làm việc với máy tính, chúng tôi cần phải rất cẩn trọng trong việc điều hướng người học đối với các bài giảng tương tác như thế này. Phải làm thế nào để người học dễ dàng thao tác, hướng dẫn họ ra sao để họ không bỏ cuộc giữa chừng vì quá nản để mò mẫm các nút chức năng?

Điều hướng tương tác đơn giản, dễ hiểu

Đảm bảo sự hứng thú

Sự hứng thú chính là chìa khóa để giữ chân người học xuyên suốt quá trình đào tạo. Lúc này, AMBER để gamification (yếu tố trò chơi) lên tiếng. Cả chương trình đào tạo được AMBER biến thành cuộc thi “Tìm kiếm nhân viên xuất sắc” do Suntory PepsiCo tổ chức. Cuộc thi được chia thành 4 chặng, hoàn thành mỗi chặng, người học sẽ đạt được mục tiêu học tập tương ứng. 

Lộ trình học tập được chia thành các chặng trong cuộc thi

Cuối mỗi chặng đua, người học sẽ phải giải thành công một bài tập nhỏ để nhận được một mảnh ghép bí ẩn đưa bạn tới gần hơn với giải thưởng danh giá do nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam trao tặng. 

Nhiệm vụ nhỏ cuối mỗi chặng đua

Chuyển đổi từng bước: Đào tạo trực tiếp -> Đào tạo kết hợp -> Đào tạo trực tuyến

Mặc dù chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tuyến xu hướng, là điều tất yếu, nhưng hãy thay đổi một cách từ từ để người học kịp thích nghi với hành vi và thói quen học tập mới. Tâm lý kháng cự khi phải thay đổi đôi khi nguy hiểm tới nỗi khiến một  chương trình đào tạo thất bại, hơn thế nữa là lãng phí những khoản đầu tư. Vì vậy, AMBER đã đưa ra chiến lược chuyển đổi phương thức đào tạo từng bước.

Những công nhân tại nhà máy đã quá quen thuộc với cách đào tạo truyền thống. Tại thời điểm đầu tiên của việc thay đổi phương pháp đào tạo, hãy khiến người học nhận thức được sự thay đổi mà không có cảm giác áp lực vì phải thay đổi. AMBER gợi ý rằng bộ phận đào tạo có thể sử dụng các bài giảng số hoá như tài liệu giảng dạy trong buổi đào tạo trực tiếp. Khi người học dần làm quen với các bài giảng và thao tác của giảng viên, hãy dần dần giao cho họ một vài nhiệm vụ nhỏ, yêu cầu họ phải truy cập vào nền tảng học trực tuyến.

Lúc này, cách học mới đã trở nên quen thuộc với họ từ lúc nào, và việc truy cập vào một nền tảng trực tuyến dễ dàng với họ hơn bao giờ hết.

Thấu hiểu người học luôn là một thách thức khó khăn đối với người làm đào tạo, bởi mỗi đối tượng người học khác nhau, chúng ta lại cần một chiến lược đào tạo khác nhau để đáp ứng đúng nhu cầu của họ, khiến họ chủ động học, và khiến việc đầu tư cho đào tạo được tối ưu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp đào tạo trực tuyến tối ưu hơn cho doanh nghiệp mình, liên hệ ngay với chúng tôi tại đây để được tư vấn chi tiết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *