Chuyên mục
Khác

Đi tìm giải pháp dẫn đầu cho đào tạo ngân hàng trong thời đại 4.0

Đi tìm giải pháp dẫn đầu cho đào tạo ngân hàng trong thời đại 4.0

Một trong những vấn đề đáng quan ngại nhất của ngành Tài chính – Ngân hàng hiện nay là khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao – vốn là yếu tố tiên quyết để thành công trong thời kỳ hội nhập.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), nhu cầu đào tạo nhân lực ngành Tài chính – Ngân hàng giai đoạn 2016 – 2020 tại Việt Nam là trên 1,6 triệu người. Riêng đến năm 2020, tổng số nhân lực làm việc trong ngành Ngân hàng sẽ rơi vào khoảng 300.000 người. Trên thực tế, hầu hết các ngân hàng dù muốn mở rộng quy mô cũng đành “chịu trận” bởi thiếu hụt nguồn lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu như chiến lược phát triển, quản trị rủi ro, đầu tư quốc tế, thanh toán quốc tế…. Ngoài ra, theo đánh giá của tổ chức IDG (2017), tại Việt Nam nhân lực sẵn sàng cho công nghệ số chưa cao, các chương trình đào tạo thay đổi rất chậm so với xu thế chung. 


Đào tạo ngân hàng – Khó nâng cao chất lượng vì nhiều trở ngại

Ngân hàng Thế giới (WB) từng tiến hành một cuộc khảo sát về sử dụng người lao động trong ngân hàng và đã chỉ ra rằng vấn đề đáng lưu tâm nhất đối với tổ chức chính là sự yếu kém trong kỹ năng ứng xử công việc, các kỹ năng nhận thức như giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, bên cạnh nhóm kỹ năng lõi như giao tiếp và làm việc nhóm.Như vậy, đã đến lúc các tổ chức Tài Chính – Ngân hàng cần nhìn nhận nghiêm túc và có kế hoạch cụ thể đối với đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, phần lớn các trưởng phòng đào tạo ngân hàng tại Việt Nam đều thừa nhận một số khó khăn như sau: 

  • Khó khăn với đối tượng đào tạo

Đối tượng đào tạo chính là một trong những trở ngại đầu tiên khiến trong đào tạo nhân lực ngân hàng. Với thói quen học tập kiểu truyền thống cũng tính chất công việc chuyên môn hóa, nhóm đối tượng này thường ít chủ động nắm bắt công nghệ và không nhạy bén với những hình thức tiếp thu mới trên nền tảng trực tuyến. Nhóm này cũng chủ yếu gặp nhiều vấn đề về kỹ năng nghiệp vụ thực tế do chỉ được tiếp xúc với những kiến thức dạng sách vở hoặc lý thuyết văn bản.

  • Khó khăn trong tổ chức và quản lý đào tạo

Trở ngại tiếp theo đến từ phía các nhà quản lý trong ngân hàng. Với khối lượng công việc dồn dập cùng số lượng nhân viên và chi nhánh lớn, các cán bộ khối đào tạo thường tốn rất nhiều thời gian và chi phí để lên lịch, sắp xếp cho các lớp học tập trung. Chưa kể đến tình trạng văn hóa học thụ động cùng tình trạng “ra vào” của lớp nhân viên trẻ khiến công tác kiểm soát chất lượng đầu vào – ra càng thêm phần rắc rối. 

  • Khó khăn trong xây dựng chương trình đào tạo

Nhu cầu cấp thiết nhưng đa phần các cán bộ phòng đào tạo ngân hàng đều gặp vấn đề trong quá trình biên soạn chương trình bởi có quá nhiều bộ phận và kiến thức chuyên môn cần được đào tạo. Sự biến động không ngừng của thị trường đòi hỏi các tổ chức phải nhanh chóng cập nhật, tuy nhiên, riêng giáo trình đào tạo cũ chưa được chú trọng đổi mới cả về nội dung và cách thức. Một số tổ chức cấp tiến hơn đã bắt đầu áp dụng chương trình đào tạo số – eLearning nhưng chưa mang lại hiệu quả: học viên không chủ động học tập vì cảm thấy nhàm chán. Và nhìn chung, các trưởng phòng đào tạo đều gặp khó khăn trong báo cáo kết quả đào tạo.

Giải pháp số hóa nội dung của Amber – Giải pháp đào tạo cho thời đại số

Hiện nay, rất nhiều tổ chức lớn trên thế giới ngày càng coi trọng và sử dụng e-Learning nhiều hơn. Là một trong những đơn vị tiên phong về giải pháp số hóa nội dung, Amber Online Education sẽ giúp ngân hàng của bạn:

  • Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và hiện đại hơn

Thay vì hình thức văn bản truyền thống có phần kém hấp dẫn, giờ đây nhân viện của bạn sẽ được trải nghiệm chương trình đào tạo dưới dạng video tương tác mới mẻ hơn, tạo hứng thú và thuận tiện hơn. Đào tạo giờ đây không còn đơn giản chỉ là dạy – học – kiểm tra, mà đã trở nên thực tế hơn với nhiều hoạt động như thảo luận nhóm trực tuyến, các trò chơi luyện tập kiến thức khiến người học chủ động hơn trong quá trình tiếp thu.

  • Tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian và sức người

Số hóa nội dung đào tạo cho phép các tổ chức Tài chính – Ngân hàng có thể sử dụng được nhiều lần, lưu trữ lâu dài và thuận tiện truy cập trên nhiều thiết bị điện tử khác nhau với số lượng không giới hạn. Không còn nỗi lo tập trung nhân sự nhiều chi nhánh, sắp xếp nhân viên tăng ca để tổ chức và kiểm soát các lớp đào tạo, tất cả trở nên đơn giản hơn khi doanh nghiệp của bạn lựa chọn số hóa nội dung. 

  • Quản lý đào tạo thuận tiện và nhanh chóng

Hệ thống LMS giúp các cán bộ đào tạo dễ dàng theo dõi và đánh giá quá trình học của học viên, phân loại các nội dung đào tạo cũng như kiểm soát và tạo báo cáo nhanh chóng. Tại Amber, chúng tôi kết nối những chuyên gia uy tín về văn hóa doanh nghiệp sẵn sàng tư vấn cho tổ chức của bạn để xây dựng quy chế thưởng phạt tự động, giúp nhân viên hiểu và đóng góp tích cực hơn cho tổ chức.

Rất nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, Shinhan Bank đã lựa chọn Amber. Doanh nghiệp của bạn thì sao?
Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến và nhận demo trải nghiệm của Amber tại đây.