Truyền thông nội bộ không đơn thuần là việc tạo ra các hoạt động, thông báo truyền tải từ cấp lãnh đạo xuống dưới nhân viên. Điều quan trọng là làm sao cho thông suốt từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.
Xu hướng truyền thông nội bộ không cần quá khác lạ hay đặc biệt vượt trội. Điều quan trọng là doanh nghiệp áp dụng được xu hướng đó ra sao vào chính doanh nghiệp mình để tối ưu chi phí và gia tăng hiệu quả cho doanh nghiệp, nhân viên không nhàm chán. Cùng Amber tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để tìm ra được xu hướng phù hợp với doanh nghiệp bạn nhé!
1. Gia tăng trải nghiệm tích cực cho nhân viên
Truyền thông nội bộ nhàm chán do đâu? Doanh nghiệp đã thực sự coi nhân viên như một khách hàng nội bộ mục tiêu? Doanh nghiệp có thực sự muốn “bán” thông tin truyền thông hiệu quả cho nhân viên?
Muốn hoạt động truyền thông nội bộ hiệu quả, doanh nghiệp cần lấy nhân viên làm trọng tâm và trải nghiệm của nhân viên chính là yếu tố quan trọng song hành với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong một khảo sát năm 2019 do Deloitte thực hiện, 80% các CEO đánh giá trải nghiệm nhân viên là quan trọng, song chỉ 22% tin tằng công ty của họ rất xuất sắc trong việc xây dựng trải nghiệm khác biệt cho nhân viên.
Thay vì việc truyền tải thông báo theo phương thức truyền thống tới nhân viên, Doanh nghiệp cần gia tăng sự trải nghiệm bằng nhiều hình thức khác nhau như: xây dựng thành một câu chuyện, trò chơi, tương tác,… Hãy biến dòng chữ thông báo khô khan thành ngôn từ biết nói để truyền thông về sứ mệnh, tầm nhìn, văn hóa,… của chính doanh nghiệp bạn tới nhân viên.
Đừng để nhân viên rời bỏ công việc chỉ vì thiếu sự trải nghiệm, đứng trên phương diện của nhân viên thử tạo việc chuyển đổi và thay đổi ngay chính doanh nghiệp bạn. Nhân viên có thể thi hoặc phỏng vấn vào vị trí họ mong muốn khác nhau trong doanh nghiệp để có sự trải nghiệm công việc mà họ thực sự thức. Điển hình như Google: Mỗi năm công ty sẽ cho nhân viên một tháng để thực hiện và theo đuổi công việc, dự án mình yêu thích tại các phòng ban khác nhau. Với chương trình như vậy, nhân viên tại Google sẽ có sự trải nghiệm mới để khám ra thêm năng lực tiềm ẩn trong chính họ.
2. Tạo sự tương tác hai chiều với nhân viên
Thay vì doanh nghiệp tự xây dựng hoạt động truyền thông theo cách nhìn của mình, hay lựa chọn xây dựng truyền thông nội bộ theo chiều ngang, kêu gọi nhân viên tham gia đóng góp và lên ý tưởng chi tiết. Đừng ngó lơ bất kì ý tưởng nào từ nhân viên nếu không muốn bỏ sót bất kỳ cơ hội phát triển nào cho doanh nghiệp.
Nhân viên là nguồn thông tin quý giá nhất của chính doanh nghiệp, các chuyên gia truyền thông nội bộ cần tích cực lắng nghe, khai thác sâu hơn tiềm năng của nhân viên bằng cách:
Thu thập thông tin, ý kiến từ nhân viên: Tạo cuộc khảo sát, phỏng vấn, đặt câu hỏi về những vấn đề môi trường và hoạt động nội bộ của doanh nghiệp
Phân tích thông tin thu thập: Sau khi thu thập ý kiến từ nhân viên cần phân tích và chọn lọc. Từ đó khám phá thói quen của nhân viên và xây dựng xu hướng trong chính doanh nghiệp bạn
Thực hiện hành động: Xây dựng 1 bản kế hoạch truyền thông nội bộ dựa trên góp ý và đề xuất từ nhân viên
Kiểm soát theo đúng kế hoạch đề ra
3. Ứng dụng sự phát triển của công nghệ mới nhất
Phần lớn nhân viên trong công ty dành thời gian rảnh để sử dụng Mobile cho các hoạt động: Tìm kiếm thông tin, trao đổi thông tin, …. Đối với người làm truyền thông nội bộ hãy biết tận dụng tiềm năng của thiết bị di động để thúc đẩy các nhóm làm việc hiệu quả, khuyến khích sự hợp tác và cải thiện hiệu suất.
Thay vì hạn chế nhân viên sử dụng thiết bị Mobile, doanh nghiệp cần nhận ra tiềm năng để khai thác cách sử dụng và xây dựng hệ thống workplace hay phần mềm nội bộ để đăng tải và truyền thông các chương trình, sự kiện, … để khích lệ cho nhân viên.
4. Cá nhân hóa truyền thông nội bộ
Thay vì truyền thông 1 thông điệp nội bộ đến toàn công ty, doanh nghiệp hãy cá nhân hóa các chương trình truyền thông nội bộ cho từng nhân viên, ví dụ như: Tạo chính sách khen thưởng cho từng nhân viên với chế độ khác nhau, trải nghiệm và học hỏi văn hóa doanh nghiệp bằng việc games hóa theo từng cá nhân,…Hãy coi trọng cảm xúc của từng nhân viên thay vì coi họ là một cỗ máy thu nạp kiến thức khô khan và thiếu sự trải nghiệm cá nhân.
Truyền thông nội bộ chỉ hiệu quả khi đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên, nếu kế hoạch truyền thông nội bộ không đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên sẽ khó đem lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp. Do vậy, truyền thông nội bộ thay vì chỉ chú trọng vào mục tiêu phát triển doanh nghiệp hãy cá nhân hóa phương thức truyền thông và xem mục tiêu phát triển của từng nhân viên như ưu tiên hàng đầu.
5. Đo lường để thay đổi
Cũng giống như mọi hoạt động khác của doanh nghiệp, truyền thông nội bộ cũng cần được áp dụng công cụ, hình thức để đo lường hiệu suất công việc sau mỗi dự án, mỗi chiến dịch, mỗi sự kiện, mỗi giai đoạn để từ đó có đánh giá và thay đổi, điều chỉnh hợp lý.
Đo lường đánh giá hiệu quả của hoạt động truyền thông nội bộ là rất cần thiết, có đo lường đánh giá thì chuyên viên truyền thông mới thực sự biết được kênh truyền thông nào thực sự hiệu quả và phù hợp với nhân viên trong doanh nghiệp, nội dung nào đang được nhân viên quan tâm, hiệu quả truyền thông nội bộ ra sao, nhân viên tiếp thu và học hỏi được gì,…
Công tác truyền thông nội bộ hiệu quả là phải tác động được đến từng cá nhân trong công ty từ ban lãnh đạo cho tới nhân viên từng phòng ban. Làm sao để nhân viên cảm thấy yêu và mong muốn được gắn bó lâu dài và làm việc năng suất hơn.
6. Ứng dụng số hóa vào các kênh truyền thông nội bộ
Để tối ưu hóa công việc quản lý và truyền thông nội bộ hiệu quả tới từng nhân viên, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương pháp số hóa vào tài liệu truyền thông của mình để cắt giảm tới 70% chi phí in ấn, tìm kiếm, tra cứu các tài liệu.
Với việc ứng dụng số hóa vào các kênh truyền thông nội bộ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí – tối đa hiệu quả trong hoạt động truyền thông nội bộ, tiết kiệm 70% chi phí vận hành và quản lý, cụ thể như:
Trích xuất, chia sẻ tài liệu truyền thông nội bộ mọi lúc mọi nơi chỉ trong 1 phút
Đồng bộ và chuẩn hóa 100% kiến thức
Tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian tìm kiếm, tra cứu tài liệu
Tạo đột phá với kênh truyền thông nội bộ chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ 4.0
Thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp trong việc truyền thông nội bộ theo xu hướng mới, Amber Online Education mang tới dịch vụ số hóa giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí – tối đa hiệu quả trong hoạt động truyền thông nội bộ, tiết kiệm 70% chi phí vận hành và quản lý doanh nghiệp.
Amber tự hào đã giúp các tập đoàn, các công ty FDI giải quyết bài toán về phương thức truyền thông nội bộ. Hãy liên hệ ngay với Amber để được tư vấn giải pháp số hóa phù hợp nhất!