Ứng dụng Active learning vào khoá Onboarding của VNDIRECT
26/10/19
VNDIRECT là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện nay. Một trong những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là chú trọng đào tạo tri thức và khơi niềm sáng tạo của nhân viên. Vì thế, VNDIRECT là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng E-learning vào công tác đào tạo nhân viên mới.
Trước khi bắt tay vào làm các nghiệp vụ chính, nhân sự mới của VNDIRECT cần phải đi qua quá trình đào tạo về nội quy, chính sách nhân sự và văn hoá của công ty để hiểu về môi trường làm việc của mình.
Bản thân doanh nghiệp đã chủ động xây dựng bài giảng và đăng tải trên nền tảng LMS của riêng mình. Nhưng sau một thời gian khởi chạy khoá học, công ty nhận ra các hình thức truyền tải dưới dạng video hay slide lý thuyết không còn đạt hiệu quả như mong đợi để đáp ứng yêu cầu của học viên. Cụ thể, có 3 vấn đề chính mà công ty cần giải quyết:
Hình thức truyền tải trong khoá học dần trở nên “lỗi thời”. Chuỗi bài giảng được thiết kế dưới dạng video trình chiếu tài liệu không còn thu hút được các nhân viên mới thuộc thế hệ Millennials. Đây là một thế hệ năng động, ưa thích việc học qua tương tác và thực hành hơn là chỉ học một cách thụ động. Vì thế, nếu như tiếp tục ứng dụng hình thức học này, nhân viên sẽ mất đi cảm hứng học tập và bỏ dở giữa khoá nhiều hơn.
Bài toán kiểm soát chất lượng đào tạo khiến doanh nghiệp phải đau đầu. Khi không thật sự chú tâm vào việc học, nhân viên sẽ tìm cách chống chế. Chẳng hạn, họ có thể bật video bài giảng rồi tranh thủ làm những công việc cá nhân đến khi video kết thúc, thì họ được tính là đã hoàn thành bài học. Như vậy, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc đánh giá hiểu biết thực sự của nhân viên mới.
Ngân sách đào tạo bị lãng phí khi nhân viên thiếu tập trung học tập. Lúc này, doanh nghiệp nói chung và phòng nhân sự nói riêng đã bắt đầu tìm kiếm một giải pháp đào tạo mới mẻ và có hình thức truyền tải đa dạng hơn.
Amber đã hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách áp dụng các hoạt động tương tác, gamification và yếu tố kể chuyện vào khoá học E-learning nhằm tạo hứng thú học tập cho học viên. Biến các con chữ khô khan về nội quy, chính sách nhân sự và văn hoá công ty thành kiến thức lý thú dưới dạng câu chuyện, có hình ảnh, âm thanh sống động và các trò chơi thử thách.
Kết quả là số lượng học viên bỏ dở khoá học đã giảm đến 85%. Tình trạng học chống chế đã giảm đáng kể vì học viên buộc phải học thực chất và hoàn thành nhiệm vụ rồi mới có thể xác nhận đã hoàn thành. Chẳng hạn, trong ngày 1, học viên được giới thiệu về sơ đồ tổ chức công ty. Sau đó họ được yêu cầu đi làm quen với các nhân sự cốt cán và phải hoàn thành một bài kiểm tra trên máy tính đủ để xác thực quá trình làm quen, giới thiệu bản thân đó có diễn ra thực sự hay không.
Một khoá học thú vị, hoàn chỉnh trên nền tảng LMS của riêng doanh nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề tạo cảm hứng học tập cho nhân viên, giúp nhân viên mới có thêm niềm yêu thích, gắn bó hơn với công ty mà còn tiết kiệm đến 60% ngân sách cho doanh nghiệp.