Trong thời kỳ đào tạo trực tuyến đã trở thành xu hướng, ngày càng nhiều các đơn vị cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp ra đời. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp lựa chọn đối tác chất lượng và phù hợp nhất? Amber Online Education sẽ chỉ cho bạn cách đánh giá một khóa học trực tuyến thành công, dựa trên các tiêu chí đạt chuẩn quốc tế, bao gồm: Về học viên tham gia đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp:
Phương pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp hướng tới các nhân sự trong công ty, từ cấp nhân viên cho đến cấp cao, với mục đích: Mang đến kiến thức cho học viên, giúp họ có kỹ năng cần thiết phục vụ công việc hiện tại. Với cách thức đào tạo ghi – chép – giảng truyền thống, có đôi khi, đối tượng chính yếu này lại “vô tình” bị bỏ quên khi việc giảng dạy được triển khai đại trà, với số lượng học viên mỗi lớp khá đông, phương pháp giảng dạy đại trà khiến học viên nhàm chán.
Trong điều kiện hiện nay, các doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào trải nghiệm đào tạo của nhân sự, việc nghiên cứu và đào sâu thói quen học tập, khả năng tiếp thu và sở thích của học viên được các doanh nghiệp chú trọng quan tâm. Yếu tố này thúc đẩy doanh nghiệp lựa chọn giải pháp đào tạo trực tuyến e-Learning nhằm tối ưu hiệu quả đào tạo nhân viên, đồng thời đem lại sự hứng khởi và thoải mái cho nhân viên trong quá trình học tập.
Gợi ý một số chủ đề mà người phụ trách đào tạo nhân sự có thể dùng để khảo sát về mức độ quan tâm của nhân viên trong hoạt động đào tạo:
Mong muốn của nhân viên sau khóa đào tạo:
Điều thúc đẩy con người duy trì một hành động/ thói quen chính là mục đích cuối cùng sau đó. Bản thân nhân viên khi tham gia khóa học cũng có những kỳ vọng của riêng họ, dù họ có thẳng thắn bày tỏ quan điểm hay không. Những câu hỏi như: “Trình độ kỹ năng gì mà người học sẽ đạt được? Những chứng nhận về kỹ năng sau khi hoàn tất khóa học hay chương trình đào tạo?”,… là những câu hỏi rất hữu ích giúp doanh nghiệp xác định mong muốn của nhân viên trong quá trình triển khai giải pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu, mong muốn của nhân viên sau đào tạo giúp doanh nghiệp có kế hoạch để xây dựng phương pháp đào tạo trực tuyến hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng của công ty và kỳ vọng của học viên.
Trang thiết bị và môi trường học tập
Khác với hình thức đào tạo truyền thống, công cụ chỉ là giấy bút đơn giản, giải pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp với các hình thức nội dung phức tạp như video, trò chơi tương tác,… đòi hỏi nhiều trang thiết bị điện tử hiện đại trong quá trình học.
Hơn nữa, công việc chuyên môn bận rộn, kết hợp với việc gia đình và các mối quan hệ xã hội giới hạn thời gian và không gian tham gia đào tạo của học viên. Không phải lúc nào, học viên cũng có thể ngồi trong không gian yên tĩnh, một số người phải tranh thủ cuối giờ ở lại văn phòng, trên xe bus hoặc những lúc con nhỏ đang ngủ, đang chơi,… để tham gia đào tạo. Việc của những người phụ trách đào tạo cho doanh nghiệp là tổng hợp lại những ý kiến, thông tin này để tìm ra giải pháp đào tạo trực tuyến e-Learning tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình.
Trình độ kiến thức và sở thích, thói quen người học
Để đảm bảo đầu ra của hình thức đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp, học viên cần được yêu cầu một “chuẩn” đầu vào. Ví dụ, nếu muốn đào tạo tất cả nhân viên phòng kế toán kiến thức về Tài chính Nâng cao, người phụ trách cần đảm bảo những người tham gia học đã thành thạo kiến thức về Tài chính Nhập môn. Điều này đảm bảo sẽ không đưa vào những kiến thức “ngoài tầm với” cho người học, giúp người học tự tin hơn trong quá trình đào tạo, cũng như đảm bảo chất lượng nhân sự sau khóa học.
Theo cách đào tạo truyền thống của người Việt, việc học thường gắn “mác” gian nan, khô khan, cần sự lao lực về thời gian, tâm sức. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của EdTech và yêu cầu cao của người học hiện đại, việc học cần tạo được sự hứng khởi và niềm thích thú. Một số người tiếp thu kiến thức dễ nhất qua hình ảnh, một số người là âm thanh, với số còn lại cần có sự kết hợp đa hình thức. Do đó, tìm hiểu sở thích, thói quen người học giúp doanh nghiệp xây dựng hình thức đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp tối ưu với những bài giảng tuyệt vời, kích thích tối đa sự tiếp thu của não bộ.
Về cấu trúc khóa học trong thiết kế các khóa học trong giải pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp
Sau khi đã có những tiêu chí xây dựng khóa đào tạo trực tuyến dựa trên hành vi của người học, việc xây dựng nội dung đào tạo phù hợp với những tiêu chí này chính là chìa khóa thứ 2 giúp doanh nghiệp nắm trong tay một khóa học đào tạo trực tuyến thành công.
Sắp xếp nội dung theo module chủ đề
Mỗi mảng kiến thức đào tạo đều có những nhóm kiến thức nhỏ, liên kết với nhau. Cơ cấu lại các thông tin vào “khối” nhỏ sẽ giúp học viên của bạn dễ dàng theo dõi và tìm hiểu các tài liệu.
Giới hạn thời lượng cho từng module
Theo phương pháp Quản trị thời gian Pomodoro của Francesco Cirillo, thời gian bộ não con người tập trung học tập và làm việc tối đa là 25 phút. Những bài học dài hàng giờ đồng hồ hoàn toàn không mang lại hiệu quả. Ưu tiên những bài học nhỏ từ 20-25 phút sẽ giúp học viên tiếp thu nhanh hơn.
Giữa các bài học cung cấp kiến thức, hoạt động kiểm tra cần được lồng ghép khéo léo. Cuối mỗi module học, một vài câu hỏi ngắn kèm theo tổng hợp kiến thức hết bài sẽ giúp học viên ghi nhớ bài học lâu hơn, đồng thời thấy được sự tiến bộ của bản thân qua mỗi bài giảng, từ đó tăng động lực học tập của họ.
Linh hoạt sử dụng đồ họa/ hình ảnh và tương tác
Khả năng ghi nhớ bằng hình ảnh cho hiệu quả gấp 2 lần so với cách học truyền thống, đặc biệt là đối với hình ảnh tương tác. Hình ảnh tương tác giúp học viên có những trải nghiệm thú vị, tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng tiếp thu, rút ngắn thời gian học tập.
Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý khi sử dụng hình ảnh tương tác, đó là sự phù hợp hoàn cảnh và tần suất. Nếu trong một module học dài 25 phút, bạn dùng quá nhiều tương tác về hình ảnh sẽ gây ra sự mất tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng bài học. Học viên có thể chỉ chú ý đến những hình ảnh bắt mắt mà quên đi nội dung trọng tâm của bài.
Cung cấp nhiều lựa chọn học tập cho người học
Mỗi người đều có những sở thích và phong cách học tập khác nhau. Ví dụ, đa số mọi người học tốt hơn qua hình ảnh và văn bản (nhìn, xem), nhưng có những người tiếp thu rất nhanh bằng âm thanh, có người thích đọc sách để lĩnh hội kiến thức, có người lấy việc nói chuyện với mọi người là cách mở rộng vốn hiểu biết,… Trong thế giới hiện đại ngày nay, con người ngày càng có yêu cầu về cảm xúc thỏa mãn cao hơn khi học tập. Vì vậy, các chương trình đào tạo cũng cần lồng ghép cách thức truyền đạt thông tin đa dạng, cho nhiều đối tượng.
Tại Amber Online Education, chúng tôi thiết kế các khóa học dựa trên tâm lý hành vi của đối tượng. Chúng tôi tự tin thỏa mãn trải nghiệm của người học qua các hình thức học tập mới lạ, khoa học chuẩn Harvard: - Học qua Game:
- Học bằng tương tác
- Storytelling
- Học qua hình ảnh
- Học mọi lúc mọi nơi