Ở phần 1, chúng ta đã cùng đến với 4 cách để đo lường hiệu quả đào tạo online cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, Amber Online Education sẽ gửi bạn 4 cách còn lại trong tuyển tập 8 bí kíp xác định “Thế nào là một khóa học online chất lượng cho nhân sự?”
Thúc đẩy học tập tập thể, đưa người học trở thành người hướng dẫn
Tại sao không biến nhân viên của bạn thành người hướng dẫn bằng cách khuyến khích họ dạy một chủ đề cụ thể hoặc thảo luận về các khái niệm với các nhân viên khác? Nhờ hoạt động này, phương pháp đào tạo của bạn sẽ được đánh giá khách quan và chính xác, bởi lẽ:
Thứ nhất, học và tự học thu hút nhân viên của bạn trau dồi kiến thức và học hỏi lẫn nhau. Điều này khuyến khích tinh thần hợp tác trong công ty và do đó thúc đẩy nhân viên của bạn làm việc với nhau ăn ý hơn.
Thứ hai, hoạt động này giúp bạn xác định xem những người tham gia đào tạo trực tuyến lĩnh hội được bao nhiêu phần trăm kiến thức họ được học. Để hướng dẫn người khác, trước tiên họ phải có hiểu biết sâu sắc về vấn đề này. Và nếu họ làm tốt việc giảng giải cho người khác thì bạn biết rằng chiến lược đào tạo đang thực sự hiệu quả, vì có thể chuyển “thông điệp” một cách hiệu quả. Hơn nữa, bằng cách nhân viên dạy cho người khác những gì họ đã học không chỉ giúp bạn kiểm tra xem việc đào tạo online của bạn có thành công hay không, mà còn giúp họ củng cố kiến thức mới.
Nhìn nhận kết quả dưới góc độ của nhân viên
Thực tế, nhân viên là giám khảo công tâm nhất, đánh giá phương pháp đào tạo online của bạn chính xác nhất. Nhận thức và phản ứng của họ đối với đào tạo online sẽ cung cấp cho bạn thông tin phản hồi có giá trị để đo lường hiệu quả đào tạo trực tuyến của bạn, giúp bạn thiết lập điểm mạnh và điểm yếu của mình để sửa đổi và cải thiện. Để xác định xem khóa học online có đủ hấp dẫn và hữu ích với nhân viên không, bạn có thể sử dụng Hệ thống quản lý học tập của mình làm công cụ đánh giá. Bằng cách lập trình để đặt câu hỏi xác định mức độ hài lòng của nhân viên và phản ứng tích cực trong đào tạo online, bạn có thể thu thập dữ liệu đáng giá, chẳng hạn như liệu khán giả của bạn có tin rằng khóa đào tạo trực tuyến của bạn đáng để họ dành thời gian không? Họ có muốn giới thiệu cho người khác hay không? Chủ đề họ thấy thú vị và hữu ích nhất là gì?
Hơn nữa, hãy thử phỏng vấn tập trung nhân viên theo từng nhóm nhỏ. Trong đó nhân viên sẽ có cơ hội bày tỏ với bạn về cảm nhận của họ với trải nghiệm đào tạo trực tuyến tại công ty và có thể đề xuất các cách để cải thiện nó. Các khảo sát và phỏng vấn một-một cũng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về hiệu quả đào tạo online, sự hài lòng của nhân viên và thậm chí giúp bạn xác định các điểm yếu trong chiến lược của mình. Bạn có thể đo lường chính xác về cách nhân viên cảm nhận khóa đào tạo trực tuyến, liệu họ có thực sự được hưởng lợi từ hoạt động này hay không.
Sự hài lòng của nhân viên là chìa khóa trong việc điều tra hiệu quả đào tạo trực tuyến của bạn. Dù nội dung tốt đến đâu nhưng nếu khán giả của bạn không hài lòng với mọi khía cạnh của trải nghiệm đào tạo trực tuyến, họ sẽ không quan tâm, tham gia hay thúc đẩy để hoàn toàn cam kết với nó.
Tận dụng lợi thế của việc học phân tích của đào tạo online
Nhiều hệ thống quản lý học tập có các phân tích tích hợp cung cấp cho bạn bức tranh tổng thể về tiến độ học tập của nhân viên, tốc độ hoàn thành từng mô-đun và tần suất họ đăng nhập vào hệ thống để tham gia học. Tất cả các dữ liệu này có thể giúp bạn đánh giá hiệu quả đào tạo và điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Ví dụ: nếu bạn thấy rằng hầu hết các nhân viên của bạn đang mất nhiều thời gian hơn để tiến bộ thông qua một mô-đun so với dự kiến, bạn có thể đánh giá lại độ khó về nội dung của mô-đun này để vừa sức hơn với nhân viên của mình.
Dựa trên chỉ số ROI
Cuối cùng, để đo lường hiệu quả đào tạo online của bạn, bạn cần đo lường Return Of Investment (ROI) của nó. Nếu không kiểm tra Return Of Investment, bạn sẽ không bao giờ chắc chắn về khóa đào tạo trực tuyến của mình thành công hay đáng để đầu tư không. Để tính ROI, bạn cần ước tính chi phí, chẳng hạn như chi phí thiết kế và phát triển cho đào tạo trực tuyến của mình, cũng như các lợi ích liên quan đến chương trình đào tạo trực tuyến của bạn, chẳng hạn như tăng năng suất, tăng doanh số, hạn chế khiếu nại từ khách hàng, v.v. Bằng việc đánh giá tỷ lệ kết quả so với chi phí, bạn có thể tìm ra tỷ lệ chi phí trên hiệu suất, từ đó xác định liệu đào tạo trực tuyến của bạn có hiệu quả hay vẫn còn những lĩnh vực cần được cải thiện.
Một chiến lược đào tạo trực tuyến hiệu quả có thể giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên của bạn và tăng lợi nhuận của công ty bạn. Hãy sử dụng 8 cách trên đây để đo lường tác động của đào tạo online của bạn, từ đó, bạn sẽ dễ dàng xác định liệu mình có đang đầu tư thời gian và sức lực phù hợp để phát triển giải pháp đào tạo online cho doanh nghiệp của mình hay không.