Chuyên mục
Khác

Tổng hợp các phương pháp đào tạo nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

Phương pháp đào tạo nội bộ là một trong những yếu tố chiến lược tạo nên sự thành công của chương trình đào tạo trong Doanh nghiệp. Lựa chọn đúng phương pháp đào tạo giúp khả năng tiếp thu kiến thức và sự hứng thú của nhân viên tăng nên. 
Sau khi đào tạo nâng cao trình độ cho nhân viên thì phải đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ và khả năng thực hiện công việc của họ tăng lên và hiệu quả sản xuất kinh doanh cải thiện so với khi chưa đào tạo.
Tại bài viết dưới đây, Amber tổng hợp các phương pháp đào tạo nội bộ được sử dụng phổ biến hiện nay.

1. Phương pháp đào tạo nội bộ trong công việc

Đào tạo trong công việc là đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc. Tất cả nhân viên trong doanh nghiệp, ở các chức vụ khác nhau từ thấp nhất đến cao nhất, trong quá trình làm việc đều rút ra được kinh nghiệm làm việc riêng cho mình để thực hiện công việc tốt hơn. Việc đào tạo thường được phân công theo kế hoạch đào tạo giữa người hướng dẫn hoặc các nhân viên lành nghề có kỹ năng cao với các nhân viên có trình độ lành nghề thấp hơn. Các dạng đào tạo phổ biến nhất tại nơi làm việc gồm có:

1.1. Đào tạo kèm cặp, hướng dẫn tại chỗ

Trong quá trình thực hiện công việc học viên sẽ quan sát, ghi nhớ, học tập và thực hiện công việc theo cách người hướng dẫn đã chỉ dẫn. Phương pháp đào tạo nội bộ kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ được áp dụng để đào tạo cả công nhân kỹ thuật lẫn các nhà quản trị gia, học viên sẽ làm việc trực tiếp với người mà họ sẽ thay thế trong tương lai.
phương pháp đào tạo nội bộ
Phương pháp đào tạo nội bộ kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ được áp dụng để đào tạo các quản tri gia cao cấp trong doanh nghiệp. 
  • Ưu điểm: Đơn giản, dễ tổ chức, đào tạo được nhiều người một lúc, ít tốn kém. Học viên nắm được ngay cách thức giải quyết các vấn đề thực tế và mau chóng có thông tin phản hồi về kết quả đào tạo. 
  • Nhược điểm: Người hướng dẫn thường không có kinh nghiệm về sư phạm, có thể hướng dẫn học viên không theo trình tự từ dễ đến khó. Do vậy, việc tiếp nhận kiến thức đào tạo bị phụ thuộc vào khả năng truyền đạt của giảng viên đào tạo

1.2. Đào tạo luân phiên thay đổi công việc

Học viên được luân phiên chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác được học cách thực hiện những công việc có thể hoàn toàn khác nhau về nội dung và phương pháp. Khi đó, học viên sẽ nắm được nhiều kỹ năng thực hiện các công việc khác nhau, hiểu được cách thức phối hợp thực hiện công việc của các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. 
phương pháp đào tạo nội bộ
Phương pháp đào tạo luân phiên thay đổi công việc có thể áp dụng để đào tạo cả quản trị gia lẫn công nhân kỹ thuật và các cán bộ chuyên môn: 
  • Ưu điểm: Học viên được đào tạo đa kỹ năng, tránh được tình trạng trì trệ, dễ dàng thích ứng với các công việc khác nhau. Do vậy, Doanh nghiệp có thể phân công bố trí nhân viên linh hoạt hơn, phối hợp hoạt động của các phòng ban có hiệu quả cao hơn còn nhân viên có khả năng thăng tiến cao hơn. 
  • Nhược điểm: Nhân viên phải linh động thời gian và khó khăn tập trung trong công việc mình đang thực hiện để nâng cao chính chuyên môn nghiệp vụ của mình. Người phụ trách đào tạo cũng cần có kế hoạch chi tiết để cho việc luân phiên công việc không ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của công ty

2. Phương pháp đào tạo nội bộ ngoài công việc

Là hình thức đào tạo mà trong đó người được đào tạo sẽ tách khỏi công việc thực tế. Các hình thức đào tạo người công việc gồm có:

2.2. Phương pháp đào tạo nghiên cứu tình huống

Phương pháp đào tạo nghiên cứu tình huống thường được sử dụng để đào tạo và nâng cao năng lực quản trị. Học viên được trao bảng mô tả các tình huống về các vấn đề tổ chức, quản lý đã xảy ra trước đây trong doanh nghiệp hoặc ở các doanh nghiệp khác tương tự. Mỗi học viên sẽ tự phân tích tình huống, trình bày suy nghĩ và cách thức giải quyết các vấn đề với các học viên khác trong nhóm hoặc trong lớp. Thông qua thảo luận, học viên tìm hiểu được nhiều cách tiếp cận, quan điểm và cách giải quyết các vấn đề phức tạp trong công ty. 
phương pháp đào tạo nội bộ
Ưu điểm: Thu hút mọi người tham gia, phát biểu các quan điểm khác nhau và đề ra quyết định. Giúp cho học viên làm quen với cách phân tích, giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Tuy nhiên, để phương pháp này hiệu quả thì cần chú ý đưa ra các tình huống gắn liền với thực tế trong doanh nghiệp. Như vậy sẽ giúp học viên say mê với tình huống và dễ dàng nắm bắt công việc thực tế hơn.

2.2. Phương pháp đào tạo trò chơi quản trị

Phương pháp đào tạo trò chơi quản trị thường áp dụng các chương trình lập sẵn trên máy vi tính để đào tạo và nâng cao năng lực quản trị của các học viên. Học viên thường được chia thành một số nhóm, mỗi nhóm đóng vai các thành viên trong ban giám đốc của một doanh nghiệp đang cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp khác trên thị trường địa phương. 
  • Ưu điểm: Trò chơi rất sinh động, học viên sẽ học được cách phán đoán những gì của môi trường kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và có cơ hội phát triển khả năng giải quyết vấn đề, đề ra chiến lược và chính sách kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Nhược điểm: Chi phí cao. Học viên chỉ được quyền lựa chọn một trong số phương án lập sẵn, trong khi đó, thực tiễn thường đòi hỏi có rất nhiều phương án thực hiện sáng tạo.  

2.3. Phương pháp đào tạo bằng chương trình hội thảo

phương pháp đào tạo nội bộ

Các cuộc hội thảo thường được tổ chức nhằm nâng cao khả năng thủ lĩnh, khả năng giao tiếp, khả năng kích thích, động viên nhân viên, khả năng ra quyết định…  

2.4. Phương pháp đào tạo bằng hình thức liên hệ với các trường đại học

Các trường đại học có thể cung cấp các chương trình nâng cao năng lực quản trị như sau:  
  • Chương trình tiếp tục đào tạo chung về nghệ thuật lãnh đạo, khả năng thủ lĩnh,… 
  • Chương trình này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng
  • Chương trình, các khoá đào tạo riêng biệt nhằm cung cấp thêm các kiến thức cơ bản về từng lĩnh vực như tài chính, kế toán… 
  • Chương trình đào tạo cấp bằng tốt nghiệp như cao học quản trị kinh doanh hoặc sau đại học… Các khoá này thường được tổ chức theo kiểu tại chức, học viên học ngoài giờ vào buổi tối hoặc mỗi quý tập trung một đợt học khoảng một hai tuần.

2.5. Phương pháp đào tạo nội bộ trực tuyến

Đào tạo trực tuyến (E-learning) là phương pháp đào tạo hiệu quả bằng hình thức học tương tác thông qua việc sử dụng máy tính và các kỹ thuật truyền thông để truyền tải kiến thức, kỹ năng đến người học mọi lúc mọi nơi. Hiểu rộng hơn, E-learning được hiểu như một môi trường học tập bao gồm các công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu. Tại đây, người học không cần gặp trực tiếp giảng viên mà vẫn có thể tương tác ngay trên hệ thống đào tạo trực tuyến.
(Xem thêm: Đào tạo trực tuyến – Giải pháp đào tạo nội bộ hiệu quả mùa COVID-19)
phương pháp đào tạo nội bộ
Chỉ cần chiếc smartphone, Ipad hay máy tính được trang bị mạng, bạn có thể học mọi lúc mọi nơi với trải nghiệm mới lạ, thu hút. E-learning giúp người học đạt hiệu quả tối đa nhưng lại giảm chi phí cho Doanh nghiệp.
Dựa vào chi phí và đặc thù riêng của từng doanh nghiệp, người đào tạo sẽ lựa chọn phương pháp đào tạo nội bộ phù hợp để đem lại hiệu quả tốt nhất và sự thoải mái nhất cho học viên.
(Xem thêm: 5 bước xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp hiệu quả)
Để việc đào tạo nhân sự trong Doanh nghiệp dễ dàng và đạt hiệu quả cao nhất, Tại Amber Online Education, chúng tôi cung cấp dịch vụ số hoá nội dung đào tạo và những khoá học quản lý Management 4.0 dành cho các doanh nghiệp giúp các nhà quản lý không còn nỗi lo về xây dựng đào tạo. Với những kiến thức chắt lọc kỹ càng, chúng tôi sẽ biến nó trở nên thú vị hơn với những phương pháp thể hiện vô cùng mới lạ: Xây dựng hoạt cảnh, Motion graphics hay chromakey, slide hóa,…
Trải nghiệm miễn phí chương trình đào tạo kiểu mới của Amber Online Education TẠI ĐÂY
Liên hệ với chúng tôi theo thông tin:
Website: https://amberacademy.vn/
E-mail: info@amberacademy.vn