Chuyên mục
Khác

Phương pháp Gamification là gì? Tại sao nên áp dụng Gamification vào đào tạo trực tuyến cho Doanh nghiệp?

Thay vì bài giảng trực tuyến dưới dạng powerpoint đơn giản khiến người học nhàm chán, không hứng thú học tập. Việc áp dụng phương pháp Gamification vào số hóa bài giảng E-Learning cho Doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm học tập hiệu quả và hấp dẫn hơn, giúp người học áp dụng việc vừa học vừa làm của họ thông qua các hoạt động tình huống thực tế trong một môi trường được kiểm soát.
Vậy Gamification là gì? Tại sao nên áp dụng Gamification vào số hóa bài giảng E-Learning cho Doanh ngiệp?

1. Phương pháp Gamification là gì?

Phương pháp Gamification trong đào tạo trực tuyến

Phương pháp Gamification là một cách tiếp cận trong đó các yếu tố và nguyên tắc trò chơi được sử dụng tạo ra trải nghiệm học tập hiệu quả và hấp dẫn hơn. Gamification có thể được sử dụng một cách hiệu quả để giúp người học áp dụng việc vừa học vừa làm của họ thông qua các hoạt động tình huống thực tế trong một môi trường được kiểm soát.
Việc áp dụng phương pháp Gamification cho việc học tập nghiêm túc đã đạt được tiến bộ nhất định trong 4-5 năm qua và được công nhận là một phương pháp hiệu quả cho các loại hình đào tạo của một tổ chức, doanh nghiệp.
  • Người học yêu thích Gamification vì phương pháp này tạo ra yếu tố giải trí trong việc học tập kiến thức đào tạo nghiêm túc
  • Tổ chức, doanh nghiệp nhận thấy giá trị trong việc sử dụng phương pháp Gamification cho việc học chắc, ứng dụng trong công việc, thực hành và thúc đẩy thay đổi hành vi cần thiết
Áp dụng phương pháp Gamification cho quá trình đào tạo của doanh nghiệp là một phương pháp tuyệt vời để thúc đẩy động lực cũng như tỷ lệ tương tác của người học. 

2. Tại sao nên áp dụng Gamification vào đào tạo trực tuyến cho Doanh nghiệp?

Theo Gabe Zichermann: “Trò chơi là lực lượng duy nhất được biết đến trong vũ trụ mà có thể khiến con người hành động chống lại lợi ích cá nhân của họ, theo một cách có thể nắm bắt, mà không cần dùng bất kỳ vũ lực”. 
Mục đích của phương pháp Gamification nhằm tăng mức độ tương tác, thay đổi hành vi cũng như kích thích sự hợp tác và đổi mới từ đó tăng hiệu quả đối tác. Hãy thử hỏi một nhân viên bất kỳ về 2 điều tạo động lực cho họ, chắc chắn câu trả lời bạn nhận được sẽ là sự công nhận và phần thưởng. Và không có gì ngạc nhiên khi chúng ta nói những yếu tố tạo động lực cho nhân viên cần trở thành mộ phần của chiến lược đào tạo nhằm mục đích có được những đối tượng và độ tương tác cao.
Bên cạnh việc khơi dậy hứng thú, hấp dẫn và tạo động lực cho nhân sự, Phương pháp Gamification giúp doanh nghiệp:

2.1. Phương pháp Gamification giúp trải nghiệm học tập tốt hơn

Phương pháp Gamification trong đào tạo trực tuyến

Phương pháp Gamification giúp bài giảng E-Leaning của Doanh nghiệp trở nên hấp dẫn và thu hút hơn, trở thành trò chơi vui vẻ trong hình dung của người học. 
Khi độ tương tác của người học đủ cao sẽ đến sự tiếp thu và duy trì tốt hơn. Với phương pháp Gamification, người học thể hiện sự tương tác cao hơn bình thường nhờ vừa học vừa chơi cùng lúc. Doanh nghiệp cũng có thể áp dụng trò chơi hóa để kiểm tra bài cũ, ôn lại những nội dung trước để quá trình học càng thêm chặt chẽ. 

2.2. Tạo môi trường học không áp lực, gò bó

Phương pháp Gamification trong đào tạo trực tuyến

Môi trường học mà Gamification đêm đến là sự thoải mái, không áp lực như hình thứ đào tạo truyền thống học cùng giảng viên, không chỉ là sự độc đáo và hiệu quả mà còn là phương pháp thích hợp để cải thiện, nâng cao quá trình đào tạo.
Người học có thể đặt mình vào hoàn cảnh có liên hệ với tình huống thực tế và các quyết định nhân viên đưa ra trong hoàn cảnh này sẽ giúp ích cho chính họ rất nhiều trong việc duy trì và áp dụng kiến thức trong tương lai. 

2.3. Phản hồi tức thì

Phương pháp Gamification trong đào tạo trực tuyến

Việc ôn lại bài học gần như diễn ra ngay lập tức bởi việc đánh giá xuất hiện hay ngay sau bài học cho người học biết liệu quyết định họ đưa ra có đúng hay không. Đây cũng là một cách tốt nhất để duy trì sự tương tác với người học. Từ đó, nhân viên sẽ dễ dàng hình dung được trình độ của mình và những gì chính bản thân nhân viên cần cải thiện.

2.4. Nhắc nhở thay đổi hành vi

Phương pháp Gamification không chỉ là về điểm, danh hiệu hây việc duy trì bảng xếp hạng. Khi phương pháp này được áp dụng hiệu quả song song với các nguyên tắc tiếp thu lặp lại có khoa học, Gamification có thể đem lại sự thay đổi trong hành vi theo mong muốn hiệu quả, đem lại cách nhìn khác về quá trình đào tạo tại một doanh nghiệp.

2.5. Phương pháp Gamification có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu học tập

Gamification không có hành vi hạn chế, phương pháp có sự tương thích nhất định với các chiến lược đào tạo trong hầu hết các nhu cầu học tập và đào tạo – Giới thiệu và đào tạo thử việc, đào tạo bán hàng, kỹ năng mềm, tạo nhận thức, đào tạo kỷ luật,… và rất nhiều nhu cầu đào tạo khác.

2.6. Đáp ứng được đào tạo nhân sự đa thế hệ

Phương pháp Gamification không chỉ dành cho duy nhất thế hệ Y (22-37 tuổi), một Gamification được thiết kế tốt sẽ phù hợp với mọi nguồn nhân lực và nhu cầu đào tạo khác nhau. 
Với 6 ưu điểm vượt trội mà Amber nêu trên về phương pháp Gamification, chắc hẳn bạn đã nhận được câu trả lời vừa ý và đưa ra kết luận: Nên hay không nên áp dụng phương pháp Gamification vào công tác số hóa bài giảng E-Learning của Doanh nghiệp mình.
Phương pháp Gamification trong đào tạo trực tuyến
Amber Online Education (Công ty Edtech hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo) đem đến cho Doanh nghiệp khóa học đào tạo với 3 nhóm kỹ năng chính: Nhóm kỹ năng quản trị dành cho cấp lãnh đạo (dẫn dắt nhân viên, quản lý cuộc họp, huấn luyện nhân viên,..), nhóm kỹ năng vận hành dành cho cấp quản lý chung (đo lường hiệu suất, cải tiến quy trình, tài chính căn bản, Marketing căn bản,…), nhóm kỹ năng mềm dành cho cấp nhân viên (giải quyết vấn đề, đàm phán thực chiến, quản trị sự thay đổi, quản trị xung đột, tạo động lực,…).
Với hơn 20 cố vấn đồng hành là đội ngũ giáo sư, tiến sĩ; hơn 45 tình huống thực tế đúc kết từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, hơn 50 góc nhìn chuyên gia và hơn 35 tình huống nhập vai,… chắc chắn khóa học đào tạo trực tuyến có 1-0-2 mà Amber đem đến sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Tại Amber, các khóa học áp dụng phương pháp Gamification sẽ có: Một câu chuyện/Cốt truyện cụ thể, những thách thức, các cấp độ, đánh giá tức thì, điểm số, huy hiệu, phần thưởng, nhiệm vụ công tác, bảng xếp hạng nhằm hỗ trợ quá trình đào tạo trong doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.
Hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Honda, Prudential, Masan,.. và các công ty quốc tế đã thành công với giải pháp của chúng tôi. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Amber sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để cùng phát triển nguồn nhân lực vững mạnh.
Trải nghiệm học thử khóa học của chúng tôi bằng cách để lại thông tin TẠI ĐÂY hoặc gọi 0833821008 chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn ngay nhé!