Chuyên mục
Khác

Nguồn nhân lực – yếu tố tạo nên sự khác biệt cho ngành dịch vụ

Yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển dịch vụ chính là nguồn nhân lực, sự xuất hiện, tham gia, đóng góp của họ có vị trí quyết định cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Vậy điều kiện, giải pháp nào để không chỉ đào tạo mà còn là xây dựng để phát triển tốt nhất đội ngũ nhân lực ấy, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập hiện nay ?

 

Tốc độ phát triển của ngành dịch vụ thời gian gần đây kéo theo nhu cầu ngày càng gia tăng về nguồn nhân lực. Những số liệu không ngừng gia tăng của ngành dịch vụ trong những năm qua không chỉ là tín hiệu vui cho nền công nghiệp này mà đằng sau đó còn là một mối lo lớn. Các doanh nghiệp đang hời hợt hoặc thậm chí bỏ qua việc sử dụng các phương pháp đào tạo cho nguồn nhân lực này khiến họ rơi vào tình trạng không chỉ thiếu mà còn rất yếu các kỹ năng quan trọng… 

1. Vai trò của nguồn nhân lực với ngành dịch vụ

“Gặp một lần và nhớ mãi”, có lẽ câu nói này sẽ thể hiện chính xác nhất vai trò của những nhân viên ngành dịch vụ. Khách hàng có thể không biết bạn là ai nhưng họ sẽ nhớ mãi cảm nhận mà bạn mang đến cho họ, dù tốt hay xấu. 

Tất nhiên, bạn sẽ không hề muốn họ mang mãi ấn tượng về việc mình là nhà cung cấp dịch vụ tồi. Khách hàng không chỉ đánh giá cảm nhận dựa trên sản phẩm mà còn qua nói chuyện, làm việc với những nhân viên, quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu họ không làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, có thể họ sẽ mất đi nhiều khách hàng tiềm năng khác. 

Khách hàng là nhân tố quan trọng nhất trong kinh doanh, do đó, nhân viên ngành dịch vụ cần phải phục vụ họ một cách chân thành quan tâm. Bởi nếu không có khách hàng, doanh nghiệp sẽ không bán được sản phẩm hay cung cấp dịch vụ. Điều đó đồng nghĩa với việc không thể thu được lợi nhuận để chi trả cho các chi phí phát sinh dẫn đến hệ quả cuối cùng là phá sản.

2. Tầm quan trọng của nguồn lực với ngành dịch vụ 

  • Nhân viên đóng vai trò trong việc tạo thói quen mua hàng cho khách hàng

Hiện nay, khách hàng của một doanh nghiệp được chia ra làm hai loại chính là khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Nhiệm vụ của nhân viên trong ngành dịch chính là giữ chân khách hàng cũng như tìm kiếm khách hàng mới. 

Do đó, các doanh nghiệp, công ty cần chú trọng đến việc đào tạo các nhân viên của mình. Việc này sẽ giúp họ có được kỹ năng ứng xử, phục vụ khách hàng một cách hợp lý, hiệu quả. Khi các “thượng đế” trải nghiệm một dịch vụ được nhân viên hướng dẫn, chăm sóc tận tình, họ sẽ cảm thấy tin tưởng, yên tâm mà tiếp tục lựa chọn nơi này. 

  • Thu hút khách hàng tiềm năng 

Khi một nhân viên ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, doanh nghiệp sẽ có thể thu hút khách hàng tiềm năng khác. 

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi khách hàng được thỏa mãn họ sẽ nói với 4 người khác, còn nếu họ không được thỏa mãn, họ sẽ nói với 10 người khác hoặc nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc khi bạn phục vụ tốt cho khách hàng, họ sẽ nói với những người xung quanh về sự hài lòng của họ. 

Lúc này, một cách vô tình, họ đã giúp bạn quảng cáo doanh nghiệp, thu hút các khách hàng tiềm năng. Hình ảnh của doanh nghiệp bạn sẽ được ghi dấu ấn rõ nét trong mắt họ. Tuy nhiên, thu hút khách hàng tiềm năng trong trường hợp này là thực hiện gián tiếp thông qua khách hàng hiện tại. Đây cũng là một phương thức truyền thông miễn phí mà rất hiệu quả.

  • Vũ khí cạnh tranh vô hình mà lợi hại 

Nhìn vào thực tế, sự phát triển mạnh mẽ của nhiều hoạt động chăm sóc khách hàng như hiện nay đều bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa là sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh mẽ, gay gắt.

Ngày càng xuất hiện nhiều công ty cả trong lẫn ngoài nước có thể cung cấp cùng một sản phẩm, dịch vụ và nguồn nhân lực của họ cũng được đào tạo một cách bài bản, hiệu quả. Và tất nhiên, việc thu hút được nguồn khách hàng là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực của ngành dịch vụ có tốt hay không chính là nhân tố để thu hút khách hàng tiềm năng và duy trì sự trung thành của khách hàng hiện tại. Đây chính là món vũ khí cạnh tranh vô hình lợi hại trong thời cuộc thương trường khốc liệt như hiện nay.

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo cho nguồn nhân lực của các ngành dịch vụ một cách triệt để. Việc nâng cao chất lượng đào tạo sẽ tạo ra những phương thức hoạt động mới, hiệu quả, “chuẩn hoá” quy trình làm việc cũng như kỹ năng của nhân viên. Chỉ khi nguồn nhân lực có được những hoạt động đúng, tốt, hiệu quả thì doanh nghiệp mới có thể phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu trong thời đại dịch vụ đi đầu như hiện nay. 

Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến và nhận demo trải nghiệm của Amber tại đây.