Chuyên mục
Khác

Top 04 xu hướng bài giảng L&D trong doanh nghiệp năm 2020

Thị trường tuyển dụng ngày càng cạnh tranh là thách thức, cũng là cơ hội để tổ chức và các cán bộ nhân sự lên kế hoạch xây dựng bài giảng L&D đột phá để hấp dẫn ứng viên và giữ chân người tài. 

 

L&D (Learning and Developing) – Đào tạo và Phát triển – giúp nhân viên cải thiện năng lực và gắn kết với tổ chức, đồng thời tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Trong khi các tập đoàn lớn trên thế giới không ngại đầu tư vào L&D thì các doanh nghiệp Việt còn khá thận trọng và chưa muốn phát triển nhiều về đào tạo. Tuy nhiên, với bài toán khan hiếm nhân sự như hiện nay, các tổ chức buộc phải thay đổi và cải tiến kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên. Vậy làm thế nào để thiết kế bài giảng hấp dẫn và hiệu quả?

Hãy cùng Amber Online Education tìm hiểu về 5 xu hướng bài giảng L&D dẫn đầu trong năm 2020 nhé!

  • Thay đổi hình thức truyền tải trên nền tảng trực tuyến

Một trong những trở ngại đầu tiên trong đào tạo trong doanh nghiệp là làm sao để đảm bảo thời gian vừa học vừa làm của nhân viên. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng giải pháp 4.0 – truyền tải nội dung đào tạo trên nền tảng trực tuyến (eLearning). Hãy tưởng tượng nhân viên của bạn được chủ động sắp xếp thời gian và tham gia đào tạo mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị mà không cần người giám sát hay tổ chức nhưng vẫn có hệ thống theo dõi, báo cáo lộ trình học rõ ràng. Lúc này, tổ chức và nhân viên của bạn đều cảm thấy thuận tiện và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong giải pháp đào tạo trực tuyến eLearning, Amber hỗ trợ doanh nghiệp của bạn số hóa hoặc xây dựng bài giảng L&D chất lượng cao.

Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến của Amber Online Education tại ĐÂY.

  • Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm

Theo khảo sát của Deloitte, hơn 90% cấp quản lý, lãnh đạo đánh giá kỹ năng mềm là tiêu chí quan trọng hàng đầu khi tuyển và dùng người. Thay vì kinh nghiệm và khả năng chuyên môn vốn có thể dần dần tích lũy và đào tạo, các kỹ năng xử lý công việc như khả năng đàm phán, hợp tác, làm việc nhóm, trí thông minh cảm xúc có giá trị hơn tới hành trình phát triển của nhân viên và sự gắn kết với tổ chức.

Tại Amber Online Education, chúng tôi thấu hiểu vấn đề của doanh nghiệp và đã xây dựng series khóa học MANAGEMENT 4.0 – PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA NGUỒN NHÂN LỰC 4.0 với hơn 20 bài giảng phát triển kỹ năng mềm theo chuẩn quốc tế.

Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến của Amber Online Education tại ĐÂY.

  • Game hóa nội dung đào tạo

Đối với nhiều người, gamification có thể là một cụm từ mới lạ. Nhưng đối với những chuyên gia L&D hoặc cán bộ nhân sự lâu năng, thuật ngữ này trở nên khá quen thuộc. Gamification (trò chơi hóa) tạm hiểu là cách bạn biến bài giảng truyền thống có phần nhàm chán thành một chương trình hấp dẫn và có tính thi đua hơn. Cụ thể, thay vì những văn bản đào tạo truyền thống, hãy kết hợp thêm hệ thống phân cấp, khen thưởng để tạo động lực cho người học chủ động nắm bắt hơn. Một khi nhân viên của bạn cảm thấy bài giảng không chỉ có hiệu quả lâu dài mà còn đem lại cho họ những lợi ích nhìn thấy được, họ sẽ tích cực tham gia và tiếp thu hơn.

Amber Online Education tự hào là một trong những tổ chức đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công gamification trong bài giảng đào tạo.

Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến của Amber Online Education tại ĐÂY.

  • Đầu tư nhiều hơn vào thế hệ Z

Trong khi bài toán khan hiếm nhân sự còn chưa hồi kết, nhiều doanh nghiệp đành phải tiếp nhận nhân viên mới thuộc lứa thế hệ Gen Z. Nhóm nhân viên này có ưu điểm là nhanh nhạy về công nghệ, nhiệt tình với công việc nhưng có nhược điểm là yếu chuyên môn, yếu kỹ năng mềm và không chắc chắn. Với những nhà đạo tạo L&D có tầm nhìn, đầu tư vào Gen Z là bước đi cần có chiến lược. Doanh nghiệp chỉ có thể khai thác và “giữ chân” nhóm nhân viên này nếu đảm bảo được công ty có bản sắc văn hóa riêng và lộ trình nuôi dưỡng và đào tạo lâu dài.

Đặc biệt, để xây dựng bài giảng L&D cho lứa nhân viên này không hề dễ, so với bài giảng dạng văn bản bình thường, họ có xu hướng tiếp nhận những nội dung nhiều hình ảnh, minh họa và màu sắc hơn. 

Đó là lý do Amber quyết định phát triển bộ khóa học theo hình thức hoạt họa (animation) kết hợp âm thanh, màu sắc và nhiều trường hình ảnh sinh động. Bên cạnh đó, khóa học còn lồng ghép nhiều hoạt động (activity-based) và trò chơi (game-based), mang lại cho người học những trải nghiệm vui vẻ và thoải mái.

Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến của Amber Online Education tại ĐÂY.

 

Trên đây chỉ là 4 trong top xu hướng L&D ngành đào tạo doanh nghiệp có thể tham khảo. Chỉ khi xây dựng được những sản phẩm cải tiến và đón đầu thời đại, tổ chức mới có thể phát triển và gắn kết nhân viên trên hành trình lâu dài.