Học tập chủ động (Active learning) là phương pháp nghiên cứu, rèn luyện khoa học, hiệu quả, được áp dụng ở nhiều nước tiên tiến và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới trong đào tạo. 

Phương pháp truyền thống trong giảng dạy nay đã kém hiệu quả trong việc giúp người học nắm chắc kiến thức, cũng như không thể trang bị những kỹ năng cần thiết để giúp người học có được thế mạnh khi làm việc tại các doanh nghiệp. Do đó, phương pháp truyền thống này cần được thay thế bởi các phương pháp học tập chủ động để người học có thể tự tin hơn. Học chủ động (Active Learning) là hình thức mà mỗi cá nhân phải tự đặt ra mục tiêu cho bản thân, hoạch định lộ trình đạt mục tiêu đó dưới sự hướng dẫn, trợ giúp của giảng viên, chuyên gia.

1. Giải quyết các nhu cầu học tập khác nhau

Mỗi bài giảng trực tuyến tích hợp Active Learning được thiết kế để thúc đẩy tương tác giữa người học và nội dung bài học. Từ đó, người học có cơ hội tự khám phá, trải nghiệm nội dung học và giúp tăng cường khả năng ghi nhớ kiến thức.

Học tập chủ động là phương pháp đào tạo lấy người học làm trung tâm. Nó làm cho người học trở thành trung tâm để khám phá, tìm hiểu về kiến thức liên quan đến công việc. Sau đó, mọi thứ khác được thiết kế để đáp ứng điểm mạnh, nhu cầu và sở thích của họ. Bằng cách này, người học có tiếng nói và lựa chọn của họ trong việc xác định những gì, làm thế nào, khi nào và nơi họ muốn học. Tất cả những điều này được phản ánh trong từ “chủ động”. 

2. Củng cố các kỹ năng quan trọng 

Một bài giảng trực tuyến sẽ cung cấp rất nhiều thông tin và người học cần tự biết cách đánh giá xem điều gì là quan trọng với họ. Do đó, họ mới là người trực tiếp tác động vào quá trình tiếp thu kiến thức, chứ không phải là giảng viên hay người hướng dẫn. Các bài học trực tuyến hiện nay thường được thực hiện dưới dạng những kịch bản tương tác, có chia nhánh nội dung. 

Các bài giảng E-learning áp dụng active learning, ngoài đào tạo các kiến thức chuyên môn, còn giúp củng cố các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, cách giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm,… giúp cải thiện cách làm việc và tương tác với khách hàng cũng như với đồng nghiệp trong doanh nghiệp. Thậm chí việc tiếp thu những kiến thức dựa trên tình huống thực tiễn sẽ là cách tốt nhất để cải thiện tư duy phản biện và kỹ năng ra quyết định.

3. Tạo động lực và gia tăng hiệu suất cho người học

Với phương pháp Active Learning, người học sẽ được tự do chọn cho mình một lộ trình học riêng. Người học có thể đi chậm hơn hoặc nhanh hơn tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của mình. Họ không cần phải đi theo chỉ dẫn của giáo viên theo một lịch trình dày đặc.

Trong việc học tập chủ động, người học có quyền tự quyết. Điều này có nghĩa là người học tự do lựa chọn bài học, bỏ qua những thông tin không mong muốn, tùy chỉnh không gian học tập của họ,… không một ai có thể bắt họ học cái mà họ không muốn. Ngoài ra, họ giữ vai trò chủ động trong quá trình học tập và giáo dục theo tốc độ tự nhiên của họ. Do đó, họ có thể dành toàn bộ thời gian và sự chú ý vào quá trình học tập.

4. Tương tác giữa người học với nhau tăng cao

Hệ thống bài giảng trực tuyến dựa trên Active Learning chủ yếu tập trung vào việc tự khám phá nội dung học, không có nghĩa là người học không được tương tác với các đồng nghiệp của họ. Ngược lại, các hoạt động học tập xã hội dựa trên các cuộc thảo luận trực tuyến sẽ giúp người học dễ dàng tương tác với nhau thông qua chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chủ đề đang nghiên cứu và cùng rút ra kết luận. Vì vậy, tương tác giữa những người học với nhau sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các bài tập nhóm trực tuyến.

Có thể thấy rằng, học tập chủ động chiếm vị trí nổi bật trong thiết kế E-learning. Sử dụng nó nghĩa là bạn thực sự quan tâm về nhu cầu học tập của người học. Bất cứ nơi nào trên chuyến hành trình học tập cá nhân của bạn, Amber luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến của Amber Online Education tại ĐÂY.