Chuyên mục
Khác

Bài toán nào giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên ngành dịch vụ?

Doanh nghiệp về ngành dịch vụ không thể đạt được mục tiêu lợi nhuận nếu thiếu đi yếu tố lớn nhất làm nên một tổ chức vững mạnh đó là con người hay ở đây chính là nhân viên và đồng nghiệp của họ.

Nếu công ty là 1 cơ thể sống thì năng suất nhân viên chính là linh hồn của cơ thể đó để giữ cho sự sống luôn tiếp diễn và phát triển. Vì năng suất lao động đóng góp 1 phần quan trọng trong tất cả các doanh nghiệp, các nhà quản trị luôn cố gắng tìm cách quản lý nhân viên để họ nâng cao năng suất, đặc biệt là trong ngành dịch vụ. 

Sai lầm lớn nhất với nhiều nhà quản lý các cấp chính là chỉ đặt ra mục tiêu mà không quan tâm đến nhân viên của mình đang làm việc như thế nào, có năng suất hay hiệu quả không, trong khi chính năng suất là thứ quyết định xem doanh thu của tổ chức có phát triển hay không. Vậy thì làm cách nào chúng ta có thể giúp nhân viên đạt được chỉ số năng suất cao nhất có thể?

Đừng sợ giao việc ủy quyền

Giao bớt việc cho nhân viên nghe có vẻ là một cách rõ ràng nhất, nhưng lại khó thực hiện nhất, bởi vì nhiều nhà quản lý thường lưỡng lự khi giao việc. Tại sao? Có thể vì bạn không yên tâm rằng liệu nhân viên có làm được việc này không? Hoặc bạn muốn kiểm soát chất lượng nên phải trực tiếp xử lý. Không có gì sai với ưu tiên chất lượng, kiểm soát chi tiết là điều cần thiết. Nhưng nếu thái quá, nó có thể gây lãng phí thời gian của bạn và kìm nén cơ hội phát triển của nhân viên.

Nếu bạn có thể, hãy giao trách nhiệm cho nhân viên có trình độ và đặt niềm tin rằng họ sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ. Điều này cho phép nhân viên của bạn phát triển kỹ năng và kinh nghiệm, cuối cùng điều này sẽ có lợi cho công ty.

Phù hợp công việc với kỹ năng

Biết được kỹ năng và phong cách hành vi của nhân viên là rất cần thiết để phân công đúng người đúng việc. Ví dụ: một người hướng ngoại và sáng tạo, có thể là một người tuyệt vời để đưa ra ý tưởng mới mẻ cho khách hàng. Tuy nhiên, chính họ sẽ phải vật lộn và chán nản nếu được giao một nhiệm vụ quá tiểu tiết.

Hãy hình dung, trước khi giao việc cho nhân viên, bạn tự hỏi mình: Liệu nhân viên này có phải là người phù hợp nhất để thực hiện nhiệm vụ? Nếu không, hãy tìm người khác có kỹ năng và phong cách phù hợp với nhu cầu của công việc.

Giữ cho nhân viên tập trung vào mục tiêu

Bạn không thể mong đợi nhân viên làm việc hiệu quả nếu họ không có một mục tiêu cụ thể. Nếu không có mục tiêu, nhân viên của bạn sẽ lãng phí thời gian vào những công việc có giá trị thấp, đôi khi là những công việc vô nghĩa mà không làm thì cũng chẳng sao.

Năng suất làm việc của nhân viên chỉ có thể tăng lên khi có một kế hoạch, mục tiêu giúp họ gắn bó chặt chẽ. Việc này đòi hỏi lãnh đạo, quản lý tổ chức có những xác định chính nếu muốn doanh nghiệp phát triển. 

Tạo điều kiện cho nhân viên

Một trong những cách tốt nhất để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả hơn là khích lệ và tạo động lực cho họ. Điều này thật rõ ràng? Nhưng khi bạn quyết định cách khen thưởng cho nhân viên, hãy đảm bảo bạn có tính đến các nhu cầu và sở thích cá nhân của họ.

Ví dụ, một nhân viên có thể thích được khen ngợi trước mặt tất cả mọi người, trong khi một nhân viên khác lại thích một “lời cảm ơn” kín đáo và mang tính cá nhân. Điều quan trọng là phải lựa chọn một hình thức khen thưởng phù hợp với nhu cầu của mỗi nhân viên và đảm bảo tiêu chí là bạn có thể đáp ứng được.

Đào tạo và phát triển nhân viên

Tất nhiên rồi, giúp nhân viên phát triển năng lực là giải pháp dài hạn và cốt lõi để tăng hiệu suất của đội nhóm. Vấn đề là không phải nhà quản lý nào cũng dũng cảm cắt bỏ thời gian và chi phí cho hoạt động đào tạo. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn làm ngược lại? Chắc chắn một hai năm sau, bạn sẽ sở hữu một đội ngũ nhân viên hùng hậu đạt hiệu suất cao, thậm chí một vài nhân tài tiềm ẩn có thể sẽ được bạn khai quật.

Cung cấp phản hồi cho nhân viên

Nhân viên của bạn sẽ không thể cải thiện hiệu suất nếu họ không biết mình đang làm tốt hay chưa? Đó là lý do tại sao đánh giá hiệu suất là cần thiết. Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, sau đó tổ chức các cuộc họp cá nhân để phản hồi cho họ biết họ đang ở đâu và những gì họ cần làm để cải thiện. Phản hồi càng thường xuyên, bạn càng có nhiều cơ hội giúp nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc và phát triển năng lực.

Sau khi đã xây dựng một quy trình tăng hiệu suất làm việc của nhân viên, Amber sẽ là một trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp “số hoá” thành một hệ thống chuẩn mực nhằm áp dụng lâu dài.

Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến của Amber Online Education tại ĐÂY.