Chuyên mục
Khác

Đào Tạo Ngành Bán Lẻ – Tưởng Không Cần nhưng Cần Không Tưởng

Đào tạo ngành bán lẻ – Tưởng không cần nhưng cần không tưởng

Các thương hiệu bán lẻ mới liên tục gia nhập thị trường và các nhà bán lẻ trong nước đua nhau mở điểm và phát triển chuỗi bán hàng đã đẩy nhu cầu tuyển dụng trở thành cuộc đua tìm người tài. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược cụ thể, câu chuyện khát nhân sự của 10 năm qua vẫn có khả năng tiếp diễn trong 10 năm tới.

Kinh tế thị trường chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của các doanh nghiệp, tổ chức bán lẻ (FMCG) nhưng đồng thời, chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt để tuyển người.

Tổ chức buộc phải hạ thấp tiêu chuẩn nếu muốn có nhân sự

Các doanh nghiệp, từ nhà bán lẻ chuyên nghiệp như các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi, cửa hàng 24/7 (CVS) đến các doanh nghiệp sản xuất có các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm, đều đang rất khát nhân sự. Các vị trí từ cấp thấp như nhân viên bán hàng, thu ngân; cấp trung như trưởng quầy, trưởng ca, giám đốc cửa hàng hay quản lý chuỗi bán lẻ tuyển đã khó, nay đến cấp quản lý cấp cao như giám đốc trung tâm thương mại, giám đốc các bộ phận chuyên môn, trưởng ngành hàng… còn được coi là “quý hiếm”. Chưa kể, ngành bán lẻ còn phải giành và giữ người với các ngành khác vốn cũng có nhiều cơ hội thăng tiến, lương bổng, như bất động sản, ngân hàng, du lịch…

Thực tế này đã khiến các doanh nghiệp cần lao động đành hạ tiêu chuẩn hoặc thậm chí chấp nhận tuyển người chưa có chuyên môn và tự tổ chức đào tạo để có người làm trước mắt. 

Đào tạo ngành bán lẻ – Gian nan từ tổ chức tới quản lý 

Dù doanh nghiệp sẵn sàng bỏ chi phí để đào tạo, các cán bộ hay trưởng phòng đào tạo vẫn khá chật vật nhiều lý do: Trước hết, doanh nghiệp liên tục mở rộng quy mô về con người và bộ máy, đồng nghĩa với các lớp đào tạo phải được tổ chức liên tục bất kể thời gian. Tiếp theo, trình độ nhân sự không đồng đều cũng làm các cán bộ tổ chức khó lên khung chương trình đào tạo. Theo thống kê từ một số trưởng bộ phận trong ngành, dù tổ chức bỏ ra chi phí không hề ít nhưng hiệu quả thực tế chưa tương xứng bởi đối tượng đào tạo còn bị động, chưa thực sự có ý thức tiếp thu, đa phần chỉ học chống đối. Ngoài ra, quá nhiều chi nhánh, bộ phận hay phòng ban rải rác nên phòng đào tạo khó lòng bao quát và tổ chức lúc cùng lúc. Hiệu quả đào tạo cũng khó kiểm soát bởi không có kế hoạch giám sát liên tục trong khi nhân viên mới ra, vào thường xuyên và không theo học lộ trình bài bản.

Cần đặt niềm tin vào tổ chức chuyên về đào tạo doanh nghiệp

Amber Online Education là một trong những tổ chức hàng đầu về đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Với đội ngũ chuyên gia uy tín, Amber luôn sẵn sàng hỗ trợ cùng khách hàng thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến phù hợp, đảm bảo giải quyết được bài toán kinh tế, thời gian và con người. Chúng tôi cũng cung cấp hệ thống quản trị học tập LMS giúp các cán bộ đào tạo nội bộ dễ dàng quản lý, đo lường và đánh giá chất lượng đào tạo từng cá nhân trong tổ chức. 

Những vấn đề về đạo tạo trong ngành bán lẻ sẽ trở nên đơn giản hơn với các bài giảng được số hóa dễ tiếp cận, tiếp thu và sử dụng lâu dài, thuận tiện giữa các phòng ban. Số hóa nội dung giúp nhân viên mau chóng thích nghi với công việc để hòa nhập và cống hiến cho công ty.

Tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo trực tuyến và nhận demo trải nghiệm của Amber tại đây