Categories
Gamification

Ứng dụng Gamification trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp như thế nào?

Gamification đang trở thành một xu thế trong thời đại mới khi các doanh nghiệp dần chuyển đổi sang đào tạo trực tuyến. Vậy, Gamification đang vận động như thế nào để có thể thay đổi cách thức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn, tăng sự tương tác tích cực với người học hơn?
Xem thêm:

Cách Gamification tăng tương tác cho khóa học của doanh nghiệp 

Vậy doanh nghiệp đang làm cách nào để ứng dụng Gamification một cách khéo léo vào trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp?

Chuyển hóa từ “nỗi sợ” thành “niềm vui”

Theo một infographic của GCC Marketing, việc tham gia các khóa học có áp dụng yếu tố trò chơi có tác động tích cực đến mức năng lượng, căng thẳng và năng suất của nhân viên trong công việc.
  • 71% nhân viên chọn “đồng ý” với mức năng lượng tăng 
  • 66% trong số họ báo cáo mức độ căng thẳng của họ trong công việc giảm 
  • 1/3 trong số họ cho thấy sự gia tăng năng suất khi làm việc
Các số liệu trên đã cho thấy việc ứng dụng Gamification giúp ban quản lý thuận tiện hơn trong việc đào tạo nhân viên mới và thậm chí cả nhân viên hiện thời về sản phẩm và các chính sách của công ty. Một chương trình đào tạo trực tuyến hay video hướng dẫn trở thành một phương pháp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả nhất, đồng thời giảm thiểu tối đa sự nhàm chán của nhân viên. Việc trao tặng danh hiệu hay phần thưởng cho nhân viên khi họ hoàn thành một mục trong chương trình học có thể khiến quá trình học trở nên thú vị và cuốn hút hơn. Ngoài ra, người quản lý cũng có thể kiểm soát chất lượng của học viên bằng các trò chơi vận dụng kiến thức.

Chuyển từ “phải làm” thành “muốn làm”

Theo các quan điểm truyền thống, các hoạt động được coi như “chơi” đều không được coi trọng và đánh giá là không chuyên nghiệp trong môi trường đào tạo nội bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trò chơi không chỉ làm mọi thứ trở nên dễ chịu hơn mà còn khuyến khích người học muốn tìm hiểu thêm, tăng khả năng tập trung và sự nỗ lực cũng như quyết tâm học hỏi. Những ai đã từng chơi trò chơi có nhiều cấp độ sẽ hiểu được cảm giác cố gắng để hoàn thành một cấp độ và tiến đến vị trí cao hơn có thể kích thích sự tương tác của họ như thế nào.

Nâng cao tinh thần đồng đội và cải thiện kỹ năng hợp tác

Để tăng cường tinh thần đồng đội trong đào tạo nội bộ và lấy kết quả tốt hơn, hãy thưởng cho các thành viên trong nhóm dựa trên tốc độ, hiệu quả và chất lượng công việc của họ khi hỗ trợ đồng nghiệp khác. Điều này không chỉ giúp bứt phá thành tích của một cá nhân mà còn thúc đẩy tinh thần của một đội. Nếu mỗi bộ phận đều được khuyến khích để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng giữa cách thành viên với nhau, kết quả tổng quan sẽ được cải thiện lên rất nhiều. Bên cạnh đó, chiến thuật chơi trò chơi tập thể này cũng là một cách để các thành viên mới có một khởi đầu tuyệt vời tại doanh nghiệp và tổ chức.
gamification
Gamification đang là một xu hướng trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Cần làm gì để áp dụng Gamification thành công khi xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Có rất nhiều những hiểu lầm xung quanh Gamification cho rằng việc áp dụng các yếu tố trong trò chơi vào Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp không mang lại hiệu quả do cho rằng áp dụng các yếu tố này sẽ khiến cho chương trình đào tạo thiếu nghiêm túc và không thể thúc đẩy sự hứng thú lâu dài cho người học. Thế nhưng các nhà lãnh đạo khi thiết kế chương trình học lại rất thành công khi áp dụng yếu tố trò chơi vào xây dựng chương trình đào tạo nội bộ. Vậy cần làm gì để áp dụng Gamification thành công?
Xem thêm: 5 hiểu lầm về Gamification trong đào tạo trực tuyến

Nên đi cùng với mục đích

Trước khi bắt đầu thiết kế khóa học áp dụng Gamification, người xây dựng chương trình đào tạo cần phải xác định rõ mục tiêu của việc ứng dụng các yếu tố trong game vào khóa học này là gì? Liệu mục đích của nó có phải chỉ đơn giản là muốn tăng số lượng học viên tham gia trọn vẹn khóa học không? Hay mục đích là nhằm tăng điểm và số lượng học viên tương tác với nhau? Hay cả hai mục đích trên?
Trả lời câu hỏi trên có thể khiến chiến lược thiết kế khóa học đào tạo nội bộ doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời cũng dễ đánh giá sự thành công của khóa học hơn. Nhìn chung, việc xác định mục tiêu rõ ràng quan trọng hơn việc tập trung xem xét các yếu tố trò chơi như điểm, cấp độ hoạt động như thế nào trong khóa học.

Nên có những phần thưởng ý nghĩa

Khi thiết kế những yếu tố trò chơi vào trong bài giảng, hãy chú đến những điều sau:
  • Đề cao ý nghĩa của trò chơi hơn sự xếp hạng người học hay chuyện ai có thể hoàn thành nhanh hơn.
  • Xây dựng những lời khen ngợi tích cực để khuyến khích người học thể hiện những thành quả của họ.
  • Luôn luôn nhìn nhận kết quả của nhiều người thay vì một người, đừng khiến cho khóa học trở thành một cuộc thi lấp đầy vị trí của những người đứng đầu bảng xếp hạng.
  • Chất lượng quan trọng hơn số lượng, đừng để người tham gia khóa học sa đà vào việc hoàn thành thật nhiều khóa học để lên bảng xếp hạng thay vì thực sự tập trung vào nội dung trong đó.

Tạo ra yếu tố thách thức cho khóa học ứng dụng Gamification

Người xây dựng chương trình đào tạo có thể tận dụng các yếu tố trong trò chơi để thiết kế khóa học đào tạo nội bộ của mình bằng một số cách như sau:
  • Tạo áp lực: Người thiết kế khóa học có thể viết kịch bản hơi hướng thách thức người học. Một câu chuyện trong đó người chơi là nhân vật chính hoặc anh hùng là yếu tố dễ dàng khiến cho người học quan tâm và muốn tham gia, bởi nó tạo ra cảm giác căng thẳng nhằm thúc đẩy người tham gia phải tiến lên phía trước.
  • Xây dựng bầu không khí khẩn trương: Bằng cách tạo ra một thế lực mang tính đe dọa hay kẻ thù của người chơi, sẽ tăng tính khiêu chiến và làm người tham gia khóa học muốn hoàn thành “nhiệm vụ” và các “ải” khóa học nhanh hơn.
  • Tạo ra những hạn chế về thời gian: Một cách để xây dựng sự căng thẳng, cấp bách và khiến cho não bộ được giải phóng hoàn toàn là đặt hẹn giờ cho một hoạt động học tập, bởi hẹn giờ có thể khiến cho người tham gia phải tập trung toàn bộ tinh thần để hoàn thành mục tiêu.

Bài viết trên đã đưa ra những cái nhìn tổng quan về cách mà Gamification đang thay đổi phương thức đào tạo nội bộ của doanh nghiệp, cũng như cách áp dụng hiệu quả yếu tố trò chơi trong đào tạo nội bộ. Amber Online Education đang trong những bước tiến mạnh mẽ thay đổi tư duy đào tạo trong doanh nghiệp bằng các phương pháp đào tạo mới dựa trên Gamification, liên hệ ngay tại đây để có thể nhận tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp của bạn.