Chuyên mục
Khác

5 kỹ năng truyền thông nội bộ chắc chắn doanh nghiệp phải biết

Trong thời kỳ cạnh tranh như hiện nay, truyền thông nội bộ trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn. Vì thế, việc trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông nội bộ là cực kỳ quan trọng, giúp doanh nghiệp đầu tư đúng và đủ để thu được hiệu quả cao. 

Kỹ năng làm việc nhóm

Dù bạn có năng lực đến đâu nhưng từng cá nhân không thể làm việc một mình, đặc biệt là công việc gồm nhiều công đoạn như truyền thông. Làm thế nào để hòa hợp giữa các thành viên trong nhóm? Làm thế nào tìm ra được ý kiến phù hợp nhất, sáng tạo nhất và được sự đồng thuận của tất cả mọi người? Kỹ năng làm việc nhóm chính là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề. Thực hành tốt kỹ năng này, bộ phận truyền thông nội bộ của doanh nghiệp chắc chắn sẽ hoạt động trơn tru, hiệu quả.
kỹ năng truyền thông nội bộ

Kỹ năng phân tích vấn đề sâu sắc

Truyền thông nói chung và truyền thông nội bộ nói riêng là một công việc cần rất nhiều yếu tố tập thể và cần sự góp ý từ nhiều phía. Càng nhiều ý tưởng thì việc truyền thông càng độc đáo, sáng tạo, mới lạ. Nhưng “chín người mười ý”, chính trong những lúc nhiều ý kiến nhất, giám đốc truyền thông nội bộ cần phát huy kỹ năng phân tích vấn đề toàn diện, biết cách đặt câu hỏi để nhân viên tự nhận ra ưu – nhược điểm để cải thiện ý tưởng và rút ra kết luận cuối cùng. Đồng thời, các thành viên khác trong nhóm cũng cần có thói quen đào sâu, phản biện với chính những ý kiến mình đưa ra. Có thế, khâu brainstorm ý tưởng mới đạt hiệu quả cao nhất. 

Kỹ năng tổng hợp, đánh giá

Để truyền thông nội bộ hiệu quả, điều đầu tiên là bạn cần xác định đối tượng truyền thông của mình là ai. Do đó, người làm truyền thông nội bộ phải có khả năng tổng hợp thông tin về thói quen, sở thích, nhận thức, mong muốn và tâm tư của họ. Các bản tin, thông tin, hoạt động trên các kênh truyền thông cần lấy nhân viên là trọng tâm phản ánh và thực sự hữu ích, gây hứng thú với họ. Để làm được điều này, sau bước tổng hợp thông tin, người làm truyền thông nội bộ cần đánh giá và rút ra kết luận từ những quan sát về thông tin nhân viên. 
kỹ năng truyền thông nội bộ

Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục luôn là kỹ năng quan trọng trong bộ kỹ năng truyền thông nội bộ. Bởi lẽ, khi làm việc teamwork, ngoài khả năng sáng tạo, mỗi người cần phải có khả năng thuyết phục người khác nghe theo ý kiến của mình. Việc này tương đối khó, đặc biệt là những nhóm đông người. Việc làm việc thẳng thắn, nhanh chóng mà không để cảm xúc và cái tôi cá nhân xen vào công việc là một thử thách lớn. Vì vậy, người làm truyền thông nội bộ luôn cần ý thức rèn luyện việc trình bày ý tưởng thuyết phục.

Kỹ năng thông tin

Content truyền thông nội bộ gồm rất nhiều mảng: cập nhật tất cả thông tin của doanh nghiệp, khen thưởng các cá nhân xuất sắc, lên dây cót tinh thần cho nhân viên,… Bài toán đặt ra là làm sao để thông tin vẫn được cập nhật kịp thời nhưng không bị loãng, làm người xem khó theo dõi mà phải đều thể hiện một chủ đề chung xuyên suốt từng giai đoạn. Việc này đòi hỏi người làm truyền thông nội bộ phải có tư duy logic, hệ thống, phân cấp thông tin từ thấp đến cao và chia thành những nội dung nhỏ phù hợp.
Trên đây là những kỹ năng truyền thông nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp, được tổng hợp dưới góc nhìn kinh nghiệm từ Amber Online Education. Chúng tôi hi vọng rằng, những gợi ý trên đây có thể giúp doanh nghiệp của bạn ngày càng hoàn thiện công tác truyền thông nội bộ để nâng cao chất lượng, môi trường văn hóa doanh nghiệp.