Chuyên mục
Khác

Nguyên tắc cơ bản chuẩn hoá đào tạo trong doanh nghiệp 

Đào tạo trong doanh nghiệp là quá trình học tập nhằm mục đích giúp người lao động thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra, cũng như cung cấp, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho họ. Việc đề ra những nguyên tắc khi đào tạo là công tác cơ bản trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại mỗi doanh nghiệp. 

Ngày nay, đứng trước những đòi hỏi quan trọng của thị trường, doanh nghiệp buộc phải chú trọng đến việc đào tạo nhân lực. Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là một hoạt động rất cần thiết đối với các doanh nghiệp.

Hoạt động này sẽ được thực hiện để sử dụng tối đa năng lực của nguồn nhân lực cũng như nâng cao tính hiệu quả của doanh nghiệp. Để chuẩn hoá được công tác đào tạo trong doanh nghiệp, các cấp quản lý, lãnh đạo cần phải tập trung đến những nguyên tắc quan trọng, cơ bản. 

Nguyên tắc 1: Thích nghi và phát triển 

Mỗi nhân viên hoàn toàn có năng lực để phát triển, mọi người trong tổ chức đều có khả năng để hoàn thiện. Khi được đưa vào một môi trường thích hợp, họ sẽ cố gắng thường xuyên để giữ vững sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Con người luôn có sự thích nghi cao mặc dù điều kiện, ngoại cảnh thay đổi, tri thức khoa học phát triển thì nhu cầu phát triển về mặt trí tuệ của con người là tất yếu. 

Nguyên tắc 2: Giá trị con người

Mỗi người đều có giá trị riêng vì vậy ai cũng có quyền, khả năng đóng góp sáng kiến, việc này đặc biệt quan trọng trong quá trình chuẩn hoá đào tạo trong doanh nghiệp. Các lãnh đạo, quản lý cần lắng nghe từ chính cấp dưới của mình để có thể tìm ra biện pháp đào tạo hợp lý, phù hợp. 

Nguyên tắc 3: Sự công bằng giữa lợi ích và mục tiêu

Lợi ích của nhân viên và mục tiêu của tổ chức cần đi kèm với nhau. Những mục tiêu của tổ chức và phát triển nguồn nhân lực có thể bao gồm: động viên, khuyến khích mọi thành viên cố gắng, tăng cường đóng góp cho doanh nghiệp, thu hút, sử dụng nhân tài đúng cách. Mặt khác những mong muốn của nhân viên qua các chương trình đào tạo là: ổn định, có cơ hội phát triển, thăng chức, có khả năng đóng góp, cống hiến nhiều nhất cho doanh nghiệp. Khi nhu cầu cơ bản của nhân viên được thừa nhận, bảo đảm, họ sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong công việc.

Nguyên tắc 4: Áp dụng

Tiêu chuẩn hoá gồm hai mảng công việc chính là xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn vì vậy phải làm sao cho các tiêu chuẩn áp dụng được, có như vậy tiêu chuẩn hoá mới đem lại hiệu quả. Bất cứ một cơ quan, tổ chức tiêu chuẩn hoá nào nếu chỉ chú ý đến việc ban hành tiêu chuẩn mà không chú ý đến áp dụng tiêu chuẩn, thì hoạt động tiêu chuẩn hoá sẽ không đem lại hiệu quả mong muốn

Nguyên tắc 5: Quyết định, thống nhất

Việc xây dựng và ban hành tiêu chuẩn không phải lúc nào cũng đảm bảo được nó là một giải pháp tuyệt đối ưu việt. Trong nhiều trường hợp các tiêu chuẩn được xuất phát từ các yêu cầu thực tế, không thể chờ đợi có sự nhất trí tuyệt đối, hoàn hảo. Lúc đó giải pháp của tiêu chuẩn là giải pháp đưa ra các quyết định để thống nhất thực hiện.

Hơn thế nữa, với phương pháp đào tạo nhà quản trị e-Learning, các nhà quản lý sẽ chỉ cần từ 5-10 phút mỗi ngày dành cho việc đào tạo, với các phương thức hiện đại, chuyên nghiệp cùng lượng kiến thức được kiểm duyệt bởi các giảng viên đến từ các trường đại học danh tiếng tại Việt Nam, Amber hy vọng sẽ đem đến cho các nhà quản lý những trải nghiệm học tập thú vị nhất để đào tạo nhân lực tại doanh nghiệp mình!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *