Chuyên mục
Khác

Những “ông lớn” dẫn đầu xu hướng đào tạo nguồn nhân lực trên thế giới

Trong những năm gần đây, đào tạo nguồn nhân lực luôn là một “bài toán” đối với rất nhiều doanh nghiệp đặc biệt tại Việt Nam, khi nhiều nhà quản lý vẫn xem đây là một gánh nặng về tài chính. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến các nhà quản lý có suy nghĩ này là do chưa nhìn nhận đúng về những hiệu quả mà đào tạo mang lại hoặc chưa tìm được phương pháp đào tạo hợp lý nhất về chi phí lẫn kiến thức. Tại các nước phát triển, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào đào tạo như một khoản tiền dành cho tương lai mà không lo đến việc “lỗ vốn”.

Trong xu hướng của thời đại mới, hơn 50% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã và đang sử dụng phương pháp đào tạo mới đó là đào tạo điện tử e-Learning áp dụng cho toàn thể nhân viên. Liệu doanh nghiệp của bạn đã trải nghiệm phương pháp mới này? Hay doanh nghiệp của bạn vẫn đang sử dụng phương pháp đào tạo tại chỗ truyền thống?

Hãy cùng Amber tìm hiểu về 5 ví dụ điển hình đến từ 5 “ông lớn” trong nhiều ngành lĩnh vực đã dẫn đầu xu hướng đào tạo nguồn nhân lực thế nào qua bài viết sau nhé!

 

  1. Toyota

Toyota là một trong những hãng dẫn đầu trong ngành sản xuất ô tô với hơn 340,000 nhân viên làm việc tại hơn 28 quốc gia trên thế giới. “Ông lớn” đến từ Nhật Bản đã nâng mức doanh thu của mình lên đến 245 tỷ đô la, trở thành hãng ô tô bán chạy thứ 3 trên thế giới.

Vậy đâu là chìa khoá dẫn đến sự phát triển vượt bậc này của Toyota. Từ năm 2005, Toyota đã áp dụng phương pháp đào tạo điện tử cho hơn 18,000 kỹ sư và tính đến hiện tại, chương trình đào tạo đã được áp dụng cho toàn thể cán bộ công nhân viên tại Châu Âu và Châu á với hơn 150 lớp học cho mỗi khoá đào tạo.

Theo nhà quản lý đào tạo tại Toyota, mục tiêu đào tạo nội bộ tại đây không phải là làm sao để khiến nhân viên biết sử dụng nó, mà trên hết đó là xây dựng văn hoá đào tạo nhằm thay đổi suy nghĩ của nhân viên về việc tiếp thu đào tạo trong doanh nghiệp.

 

  1. Pitney Bowes

Pitney là công ty đa quốc gia nổi tiếng trong lĩnh vực chuyển phát nhanh và cũng cấp trang thiết bị với hơn 1.5 triệu khách hàng trên hơn 100 quốc gia cùng với sự hợp tác của 400 doanh nghiệp lớn nhất Hoa Kỳ.

Nhằm triển khai chương trình đào tạo nội bộ cho nhân viên và mong muôn đáp ứng được nhu cầu kiến thức của từng người, Pitney đã triển khai chương trình đạo tạo dựa trên nền tảng Udemy for Business. Với chương trình đào tạo này, mỗi nhân viên khi truy cập vào hệ thống sẽ được tham gia các khoá đào tạo phù hợp nhất với họ dựa theo trình độ chuyên môn được kiểm tra trên máy tính bằng các bài quiz.

Bên cạnh đó, công ty còn tạo điều kiện cho nhân viên rèn luyện bản thân bằng việc cung cấp các khoá học kỹ năng cá nhân cho những nhân viên muốn tự phát triển năng lực bản thân. Kết quả cho thấy, hầu hết các nhân viên đều cảm thấy thích thú và hiệu quả với xu hướng đào tạo nguồn nhân lực này chỉ sau 16 giờ tham gia.

 

  1. Shell

Là một trong 6 thương hiệu xăng dầu lớn nhất trên thế giới, với doanh thu lên đến 305.18 tỷ đô mỗi năm, trên 70 quốc gia với hơn 92,000 nhân viên. Có thể nói, để một thương hiệu tỉ đô vận hành và phát triển hiệu quả thì việc xây dựng một đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao và tác phong làm việc chuyên nghiệp là không thể thiếu.

Trong năm 2006, Shell đã quyết định tái xây dựng lại quá trình đào tạo nâng cao năng lực nhân sự, vì các nhà quản lý tin rằng lợi nhuận của công ty sẽ được cải thiện khi hiệu suất và năng lực làm việc của nhân viên được cải thiện. Hơn thế nữa, công ty muốn đồng bộ hoá văn hoá doanh nghiệp của toàn thể nhân viên tại các nước khác nhau, tạo điều kiện cho các chi nhánh hiểu rõ về doanh nghiệp mà không gặp khó khăn về ngôn ngữ.

Đó là lý do chương trình đào tạo nội bộ tên Đại học mở Shell được ra đời, nhằm cung cấp cho nhân viên kiến thức chuyên môn sâu và thực tiến, đồng thời tất cả mọi nhân viên tại mọi quốc gia đều có thể truy cập và học tập không giới hạn. Với chương trình đào tạo Online này, các nhà quản lý nhân sự có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả học tập và tiến độ của nhân viên để có thể kịp thời đưa ra những phương án khắc phục.

Có thể thấy, trong thời đại phát triển công nghệ thông tin, đào tạo điện tử đã trở thành xu hướng đào tạo nguồn nhân lực phổ biến nhất trên thế giới. Điều này giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn khi tiếp cận với đào tạo mà không cần lo lắng về vấn đề thời gian hay địa điểm.

 

Tại Việt Nam, Amber Online Education tự tin khi bắt kip với xu hướng đào tạo thế giới với mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình đổi mới và phát triển. Với dịch vụ số hoá nội dung đào tạo và các khoá đào tạo kỹ năng doanh nghiệp điện tử Management 4.0, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến cho doanh nghiệp những trải nghiệm thú vị, hiện đại và hiệu quả nhất. Trải nghiệm ngay sản phẩm. dịch vụ của chúng tôi tại đây!