Chuyên mục
Khác

Recap Online Workshop #3: BÍ QUYẾT TRIỂN KHAI VIRTUAL LEARNING HIỆU QUẢ

Tiếp nối sau thành công của 2 sự kiện “Ứng dụng Game trong đào tạo”“Hiểu đúng về L&D trong kỷ nguyên số”, vào lúc 14:00 ngày 26/04/2020, buổi online workshop thứ 3 “Bí quyết triển khai Virtual Learning hiệu quả” được các anh chị quan tâm và kỳ vọng rất nhiều bắt đầu lên sóng trên nền tảng Zoom. Mặc dù diễn ra vào một buổi chiều Chủ nhật, tuy nhiên hơn 125 anh chị trong ngành HR và L&D vẫn tham gia nhiệt tình đến tận những giây phút cuối. 
Buổi workshop tiếp tục được dẫn dắt bởi sự duyên dáng của Admin Group Learning & Development – chị Hanh Tran Marie, cùng với 2 diễn giả đến từ Học viện Chiến lược Nhân sự: anh Đàm Thế Ngọc và anh Đỗ Thành Công. Có thể nói, 2 diễn giả là những người tiên phong trong ngành áp dụng phương thức học tập mới này. Với bề dày kinh nghiệm của mình, 2 anh đã chia sẻ rất chi tiết về khái niệm Virtual Learning và một số bí quyết 2 anh đúc kết được để triển khai Virtual Learning hiệu quả.
Buổi chia sẻ gồm 4 phần chính: 
  • Phần 1: Giới thiệu về Virtual Learning 
  • Phần 2: Chuyển đổi các hoạt động từ Classroom sang Virtual Learning
  • Phần 3: Một số bí quyết triển khai Virtual Learning hiệu quả
  • Phần 4: Giải đáp các câu hỏi của người tham gia

 

Giới thiệu về Virtual Learning

Mở đầu chương trình, anh Đỗ Thành Công trích dẫn khái niệm Virtual Learning từ The Virtual Training Guidebook, Cindy Huggett: Là một lớp học trực tuyến tương tác cao, có giảng viên hướng dẫn trực tiếp, với các mục tiêu học tập cụ thể, với các học viên kết nối cá nhân từ nhiều địa điểm khác nhau, tham gia đồng thời vào một nền tảng lớp học trực tuyến. 
Sau đó, thông qua một bảng so sánh chi tiết, anh Công đã giúp người nghe phân biệt rõ 2 khái niệm rất dễ nhầm lẫn trước đây: Virtual Learning và Webinar. 
Tiếp sau đó, để các anh chị trong ngành có thể lựa chọn cho mình một nền tảng sử dụng hợp lý, anh Công gợi ý một số công cụ tương tác phổ biến và cần thiết để thiết kế và triển khai Virtual Learning, gồm: Chat, Chia sẻ màn hình & ứng dụng, Bảng trắng, Chú thích, Thăm dò ý kiến, Chia nhóm nhỏ, Giơ tay & Biểu tượng phản hồi. 
virtual learning

Chuyển đổi các hoạt động từ Classroom sang Virtual Learning

Mở đầu phần 2 của workshop, anh Đàm Thế Ngọc mời mọi người cùng tham gia chia sẻ các hoạt động hiện đang triển khai trên lớp học trực tiếp thông qua một trò chơi ngắn. 
virtual learning
Thông qua trò chơi, mọi người có thể thấy là rất nhiều hoạt động tương tác trên lớp học trực tiếp, như là: Flipchart & Projector, Group discussion, Show of hands, Game, Demo, Role-play, Voting, Case study, Test, Evaluation, Video,… 
Tuy nhiên, mình hoàn toàn có thể chuyển đổi các hoạt động đó sang lớp học trực tuyến bằng cách sử dụng các công cụ trên nền tảng sử dụng. Anh Ngọc trực tiếp cho mọi người tham gia trải nghiệm thảo luận nhóm thông qua “Breakout Room”, cùng voting qua “Poll” và Menti, giơ tay phát biểu qua “Raise hand”, và tham gia các trò chơi trực tuyến rất hấp dẫn và bổ ích. 

Một số bí quyết triển khai Virtual Learning hiệu quả

Đến với phần nội dung được mong chờ nhất, anh Đàm Thế Ngọc nhấn mạnh 03 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu quả đào tạo Virtual Learning: Thiết kế tương tác cao, Giảng viên tạo thu hút, Học viên được chuẩn bị trước. Bên cạnh đó, để lớp học diễn ra hiệu quả, mình cần tập trung vào 03 giai đoạn: Chuẩn bị, Trong lớp học và Sau lớp học. 
Đầu tiên là trong giai đoạn Chuẩn bị, anh Thành Công gợi ý mình nên có một bạn trợ giảng giúp hỗ trợ kỹ thuật, dẫn dắt trong suốt chương trình. Một điều luôn được anh Công liên tục nhấn mạnh, đó là back-up một đường truyền Internet khác đề phòng trường hợp không hay xảy đến. Ví dụ: Để đề phòng trường hợp mất điện khi đang giảng dạy, các anh chị giảng viên có thể chuẩn bị mạng 4G/5G để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả lớp. 
Tiếp đến là giai đoạn Trong lớp học, anh Ngọc chia sẻ một “tips” rất hữu ích, đó là:  mỗi 4-5 phút, mình nên lồng ghép một hoạt động tương tác để lớp học sôi nổi và không bị nhàm chán. Các hoạt động có thể chỉ là phản hồi trong mục Chat, mời tham gia chia sẻ hoặc cùng chơi một trò chơi nhỏ.
Sau cùng là giai đoạn Sau lớp học, để quản lý hiệu quả lớp học, có thể giao Bài tập về nhà, trả lời câu hỏi qua Group chat, google classroom sau mỗi bài học hoặc thông qua các bài thẩm định.
virtual learning

Giải đáp các câu hỏi của người tham gia

Trong phần cuối của buổi workshop, rất nhiều anh chị đã gửi câu hỏi cho 2 diễn giả. BTC đã chọn lọc ra một số câu hỏi tiêu biểu để người tham dự và diễn giả cùng nhau thảo luận. 
Trả lời cho thắc mắc “Làm thế nào để quản lý và kiểm soát học viên?” của rất nhiều anh chị, anh Thành Công gợi ý: “Có rất nhiều cách chúng ta có thể kiểm sách học viên, một số phương án đơn giản nhưng vẫn hiệu quả mọi người có thể sử dụng như trước khi vào lớp học, yêu cầu học viên nhập tên hiển thị theo cú pháp (VD: Mr/Ms + Họ tên + Mã). Ngoài ra, mình còn yêu cầu học viên tương tác trong suốt chương trình học, hoặc là thiết kế các bài tập cá nhân, bài test cuối mỗi bài học. Như vậy, vô hình chung, học viên cần dõi theo trong suốt buổi học.”
Một câu hỏi khác từ chị Phuong Lam: Với những doanh nghiệp chưa triển khai đào tạo virtual learning thì nên bắt đầu xây dựng virtual learning program cho những nội dung nào để đảm bảo hiệu quả và thành công?”. Đối với câu hỏi này, anh Thế Ngọc giải đáp: “Khi bắt đầu triển khai, đầu tiên mình cần liệt kê tất cả các môn học, rồi sau đó xác định những môn học có thể triển khai Virtual Learning. Tiếp theo, đối với những nội dung liên quan đến thông tin, lý thuyết, cơ chế, chính sách,… mình nên triển khai trước. Cuối cùng, triển khai các những nội dung liên quan đến hoạt động, kỹ năng cần kết hợp thêm các phương pháp blended learning, coaching,…”
Chia sẻ về câu hỏi từ nickname Viet Logistic: “Trong những lớp đào tạo trong doanh nghiệp của mình, các bạn học viên đa số là lao động phổ thông, không có máy tính và thường xuyên sử dụng điện thoại và họ cũng không giỏi kỹ thuật. Diễn giả có giải pháp gì giúp mình để tăng trải nghiệm lớp học không?”, anh Ngọc gợi ý: “Chúng ta đều biết với mỗi đối tượng khác nhau, chương trình đào tạo sẽ khác nhau. Như trường hợp của bạn, học viên là những người lao động phổ thông, trước hết mình nên hướng dẫn họ thật kỹ càng ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó, để học viên dễ hiểu, mình nên vừa hướng dẫn vừa demo cụ thể, làm sao cho dễ sử dụng nhất. Đặc biệt, mình cần hạn chế sử dụng những tương tác trên nền tảng phức tạp.”
virtual learning
Đó là 3 trong số hàng chục câu hỏi được tranh luận trong buổi workshop. 
Một lần nữa, BTC tổ chức xin trân trọng cảm ơn 2 diễn giả: Anh Đàm Thế Ngọc và anh Đỗ Thành Công cùng toàn thể các anh chị đã dành thời gian cùng tham gia buổi chia sẻ hữu ích này. 
BTC rất mong nhận được sự quan tâm của anh chị cho những chương trình tiếp theo trong chuỗi sự kiện “Đào tạo Online mùa dịch”.