Chuyên mục
Khác

Tại sao cần phải lập kế hoạch trước và sau đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp?

Lập kế hoạch đào tạo nội bộ là bước đầu tiên trong quy trình đào tạo, tuy nhiên, các doanh nghiệp thường bỏ qua bước này. Muốn cải thiện chất lượng đào tạo, việc đầu tiên các doanh nghiệp cần làm là lên kế hoạch chi tiết trước và sau khi đào tạo. Cùng Amber Online Education tìm hiểu cụ thể nguyên nhân tại sao doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch trước và sau khi đào tạo nội bộ.

 

Tại sao cần phải lập kế hoạch trước khi đào tạo nội bộ doanh nghiệp?

 

Nguyên nhân thứ nhất, việc lập kế hoạch đào tạo giúp đội ngũ quản lý hình dung tổng quan được các vấn đề sau:

 

  • Thời gian đào tạo
  • Đối tượng đào tạo
  • Phương pháp đào tạo
  • Chi phí đào tạo

Đặc biệt, khâu lên kế hoạch còn phát huy vai trò quan trọng khi doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp đào tạo mới, tốn nhiều chi phí đầu vào như đào tạo trực tuyến.

 

 

đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

 

Nguyên nhân thứ hai, việc lập kế hoạch đào tạo giúp người phụ trách lên nội dung đào tạo hiểu rõ:

  • Nội dung đào tạo gồm những kiến thức nào
  • Thời lượng phù hợp cho mỗi nội dung
  • Kết hợp các bài giảng ra sao để người học tiếp thu nhanh nhất

 

Nếu không thực hiện tốt bước này, quá trình đào tạo sẽ không có mục đích rõ ràng, người dạy và học không hiểu nội dung cần truyền đạt và tiếp thu là gì, dẫn đến lãng phí tiền bạc của công ty và công sức của nhân sự.

 

Tại sao cần phải lập kế hoạch sau khi đào tạo nội bộ doanh nghiệp?

 

đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

 

Khâu lên kế hoạch sau quá trình đào tạo thường không được quan tâm, bởi lẽ, đa số các quan điểm cho rằng: “Đã lên kế hoạch trước khi đào tạo rồi thì cứ theo đó thực hiện, tại sao phải lên kế hoạch sau khi đào tạo?” Tuy nhiên, việc này sẽ mang lại những lợi ích sau:

 

Việc lập kế hoạch sau khi đào tạo giúp cấp quản lý đo lường mức độ tiếp thu và phản hồi của nhân viên. Sau quá trình học, chắc hẳn sẽ có nhiều ý kiến được đưa ra – nhân viên là những người đánh giá khách quan nhất chất lượng dạy và học, ví dụ: mảng kiến thức nào là cần thiết, mảng nào cần bỏ đi, cách học có phù hợp hay không,… Sau khi nhận những phản hồi này, công ty sẽ có căn cứ để cải thiện nội dung của các khóa đào tạo nội bộ.

 

Sau mỗi lần học, việc cập nhật phản hồi, sự tương tác của người học sẽ giúp lên tinh thần cho nhân viên và giảng viên liên quan trực tiếp đến việc học. Nếu không có bước này, nhân viên dễ rơi vào trường hợp học “đối phó” vì không có bước kiểm tra, đánh giá sau khóa học. Nếu thực hiện việc kiểm tra để đo lường chất lượng và lên kế hoạch cho các khóa sau, nhân viên mới có thêm động lực cố gắng tiếp thu kiến thức.

 

Nhờ có khâu lập kế hoạch trước và sau đào tạo nội bộ doanh nghiệp, chất lượng của các khóa đào tạo nội bộ sẽ được nâng cao, đồng thời, tinh thần của nhân viên khi tham gia khóa học cũng trở nên nghiêm túc và chủ động hơn. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu trước khi đào tạo và nghiệm thu ngay sau mỗi khóa đào tạo.