Chuyên mục
Khác

Phương pháp đào tạo nhà quản trị nổi bật nhất trong các doanh nghiệp Việt Nam

Sự thành bại của một doanh nghiệp không chỉ được quyết định bởi chiến lược kinh doanh mà còn nằm ở khả năng lãnh đạo và điều phối nhân viên của người quản lý. Bởi vậy, trách nhiệm của một nhà quản lý là vô cùng to lớn khi phải luôn cố gắng cân bằng thời gian làm việc của bản thân với thời gian dành cho việc quản lý và duy trì hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên, 80% các nhà quản lý khi được hỏi thường gặp nhiều khó khăn trong công việc và dễ bị stress khi công việc ngày càng đòi hỏi nhiều kỹ năng mới nhưng lại không được doanh nghiệp tạo điều kiện đào tạo như các nhân viên bình thường. Vậy đâu là những kỹ năng cần thiết cho các nhà quản lý?

 Và đâu là phương pháp đào tạo nhà quản trị phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp Việt hiện nay? 

Trước khi tìm hiểu về phương pháp đào tạo nhà quản trị phù hợp nhất, hãy cùng Amber phân biệt rõ các cấp bậc quản trị trong doanh nghiệp hiện nay: 

3 Mô hình quản trị cấp bậc

        Quản trị viên cấp cao

 Đây là vị trí quản trị nằm ở đỉnh quyền lực trong tháp cấp bậc. Họ là người chịu trách nhiệm bao quát tất cả hoạt động doanh nghiệp và đảm bảo kết quả đầu ra của tổ chức.

Nhà quản trị cấp cao là người vạch ra các định hướng, tổ chức và lãnh đạo nhân viên. Họ sẽ đưa ra chính xác các mục tiêu, định hướng, chiến lược cho nhân viên và các cấp quản lý thấp hơn thực thi.

 Vị trí của các nhà quản trị cấp cao là: chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc,…

phương pháp đào tạo nhà quản trị

 

        Quản trị viên cấp trung

Nhà quản lý cấp trung sẽ là người nhân chỉ đạo từ các nhà quản trị cấp cao. Công việc chính của các nhà quản trị cấp trung là nhận chiến lược từ cấp trên, phân tích và triển khai thành các mục tiêu cụ thể cho các vị trị thấp hơn và nhân viên, đồng thời quản lý và đưa ra các kế hoạch phân bổ nguồn lực, kinh phí hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Vị trí của các nhà quản trị cấp trung thường là: Giám đốc, trưởng phòng, trưởng khoa,…

phương pháp đào tạo nhà quản trị

 

        Quản trị viên cấp cơ sở

Đây là các nhà quản trị có vị trí thấp nhất trong tháp phân bậc, nhà quản lý cấp cơ sở sẽ là người trực tiếp thực hiện các mục tiêu và làm việc trực tiếp với nhân viên. Họ sẽ nhận chỉ thị từ các nhà quản lý cấp trung rồi trực tiếp hướng dẫn, đốc thúc các nhân viên để hoàn thành các mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Vị trí thường sẽ là: tổ trưởng, trưởng bộ phận, team leader,…

phương pháp đào tạo quản trị 4.0

Các kỹ năng cơ bản của một nhà quản lý

Để thực hiện tốt các chức năng của một nhà quản lý năng suất, bạn cần có đầy đủ 3 kỹ năng cơ bản sau:

        Kỹ năng nhân sự

Đây là kỹ năng giúp đánh giá khả năng làm việc của nhà quản lý đối với các nhân viên ở trong tổ chức từ đó thực hiện và đạt được các mục đích đặt ra.

Kỹ năng nhân sự bao gồm:

o   Kỹ năng động viên, thúc đẩy nhân viên

o   Khả năng tạo điều kiện thuận lợi và phương tiện tối ưu cho nhân viên

o   Khả năng điều phối, sắp xếp và lãnh đạo nhân viên

o   Khả năng giải quyết mâu thuẫn nội bộ và truyền thông cho tổ chức

        Kỹ năng nhận thức

Đây là kỹ năng yêu cầu sự hiểu biết của nhà quản lý, họ cần nhận thức được vấn đề, mục tiêu từ mọi mặt và dưới mọi góc độ của doanh nghiệp. Không những vậy, nhà quản lý cần liên kết giữa các nhân viên và bộ phận. Kỹ năng nhận thức bao gồm: 

o   Khả năng tư duy chiến lược để đưa ra nhận định và tầm nhìn dài hạn

o   Xư lý thông tin rõ ràng và chính xác

o   Hoạch định kế hoạch một cách chi tiết và logic

o   Nắm rõ hoàn cảnh, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra

        Kỹ năng chuyên môn

 Để có thể kiểm soát và duy trì công việc hiệu quả, kiến thức kỹ năng chuyên môn được xem là quan trọng nhất đối với các nhà quản lý, đặc biệt đối với các nhà quản quản lý cấp cơ sở. Kỹ năng chuyên môn bao gồm:

o   Kỹ năng hiểu biết và cập nhật các kiến thức chuyên môn

o   Kỹ năng phân tích, sử dụng kỹ thuật trong gỉai quyết vấn đề doanh nghiệp

o   Khả năng sử dụng các phương pháp làm việc mới

o   Khả năng thay đổi dựa theo nhu cầu doanh nghiệp

Chìa khoá đào tạo thành công cấp quản lý 

Vậy đâu là phương pháp đào tạo quản trị hiệu quả nhất? Có thể tất cả mọi người đều biết đến tầm quan trọng của đào tạo trong doanh nghiệp, tuy nhiên để thực hiện và triển khai các phương án đào tạo thực tế và hiệu quả thì không phải là bài toán dễ dàng, đặc biệt đối với cấp quản lý. Để dành thời gian tham gia một khoá đào tạo cơ bản, các nhà quản lý phải dành ít nhất từ 1 đến 2 buổi làm để tập trung trau dồi kiến thức, điều đấy có thể ảnh hưởng rất nhiều đến công việc chung cũng như tiến độ của doanh nghiệp, đó cũng là lí do chính khiến các nhà quản lý không tham gia đào tạo.

Tuy nhiên, với các khoá đào tạo kỹ năng dành cho các cấp quản lý Management 4.0 tại Amber Online Education, thời gian sẽ không còn là “vật cản” các nhà quản lý đến với đào tạo. Với series 15 khoá học tương ứng với 15 kỹ năng cần cho cho các nhà quản lý như Quản lý thời gian, KPIs, tài chính, marketing,… Các nhà quản lý sẽ dễ dàng trau dồi cho mình những kiến thức cần thiết mà không lo sợ sẽ ảnh hưởng vào công việc chung của doanh nghiệp.

 

Hơn thế nữa, với phương pháp đào tạo nhà quản trị e-Learning, các nhà quản lý sẽ chỉ cần từ 5-10 phút mỗi ngày dành cho việc đào tạo, với các phương thức hiện đại, chuyên nghiệp cùng lượng kiến thức được kiểm duyệt bởi các giảng viên đến từ các trường đại học danh tiếng tại Việt Nam, Amber hi vọng sẽ đem đến cho các nhà quản lý những trải nghiệm học tập thú vị nhất tại doanh nghiệp mình!