Trong thời gian vừa qua, chuỗi sự kiện “Đào tạo Online mùa dịch” của Group Learning & Development đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các anh/chị qua 3 chương trình: “Ứng dụng Game trong đào tạo”,“Hiểu đúng về L&D trong kỷ nguyên số” và “Bí quyết triển khai Virtual Learning hiệu quả”. Lần này, để đáp ứng đa số nhu cầu hiện tại của nhiều thành viên, BTC mang đến một chủ đề hoàn toàn mới so với các chủ đề trước đây của chương trình.
Buổi Workshop thứ 4 có chủ đề: “TRIẾT LÝ VÀ KINH NGHIỆM BÁN HÀNG TẠO ĐỘT PHÁ”, được lên sóng vào lúc 20:00 ngày 07/05/2020 trên nền tảng Google Hangout Meets với sự tham gia của hơn 100 anh chị trong ngành HR, L&D và đặc biệt là ngành Kinh doanh.
Chúng ta được gặp lại sự duyên dáng của chị Hanh Tran Marie, Admin Cộng đồng Learning & Development, kết hợp cùng 2 diễn giả có thâm niên trong ngành: Anh Phạm Duy Vinh, Giám đốc Miền tại TheBank/TBA và chị Nguyễn Thị Thủy, Quản lý kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn Dr.Eckel Animal Nutrition của Đức.
Chương trình sẽ giúp các anh/chị chạm đến những vấn đề thực tế của việc Bán hàng hiện nay, từ đó trở thành những người bán hàng tạo đột phá thông qua các nội dung:
- Phần 1: Chiến lược bán hàng tạo đột phá cốt lõi hiện nay – Cơ hội và Thách thức
- Phần 2: Những Mô thức người Bán hàng tạo đột phá và cách giữ khách hàng trung thành
- Phần 3: Giải đáp những câu hỏi của người tham dự
1. Chiến lược bán hàng tạo đột phá cốt lõi hiện nay – Cơ hội và Thách thức
Mở đầu buổi Webinar, anh Phạm Duy Vinh khẳng định: Khi bắt đầu một công việc bất kỳ, chúng ta cần phải biết đặt câu hỏi theo 6 câu hỏi mở trong Tiếng Anh, gồm 5W và 1H (What? Why? Who? When? Where và How?). Tiếp sau đó, diễn giả nhắc lại về nguồn gốc và vai trò của ngành nghề Kinh doanh. Anh Vinh nhận định người bán hàng như một chiến sĩ tiền phương tiếp xúc với khách hàng, mang doanh thu về cho doanh nghiệp. Có thể nói, nhân viên phòng kinh doanh là tài sản quý giá của công ty.
Diễn giả phân loại rất rõ 5 loại hình khách hàng, bao gồm: Khách hàng cá nhân (B2C) và khách hàng doanh nghiệp (B2B), Khách hàng nội (Int Customer) và khách hàng ngoại (Ext Customer), Khách hàng tiềm năng (Prospect), Khách hàng (Customer), Khách hàng trung thành (Loyal / lifetime customer). Để bán hàng tạo đột phá, mình cần có những chiến lược khac nhau cho từng đối tượng khách hàng khác nhau. Sau cùng, anh Duy Vinh bật mí triết lý kinh doanh cốt lõi nằm ở thái độ. Hãy làm bạn trước khi làm bạn hàng và đặt quyền lợi của khách hàng trên hết, bạn sẽ nhận được lòng tin khách hàng – một thứ vô giá.
2. Những Mô thức người Bán hàng tạo đột phá và cách giữ khách hàng trung thành
Bắt đầu phần tiếp theo của chương trình, chị Nguyễn Thị Thủy chia sẻ những điều chị chiêm nghiệm được trong suốt hơn 17 năm bán hàng của mình để có thể bán hàng tạo đột phá. Chị khẳng định không ai sinh ra đã giỏi giang, nỗ lực và nhiệt tình chính là chìa khóa dẫn dắt đến thành công. Hãy bắt đầu với những điều nhỏ nhưng bền bỉ mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận thấy càng tiến bộ thì càng thành công. Tiếp sau đó, diễn giả nhận định, những điều vượt mức bình thường dù chỉ một chút chính là sự khác biệt. Cách tốt nhất để giữ chân khách hàng chính là hãy mang lại cho họ sự thỏa mãn vượt hơn mong đợi và tiếp tục như thế. Sản phẩm năm nay sẽ tiến bộ hơn sản phẩm năm trước, dịch vụ năm sau chắc chắn phải tốt hơn dịch vụ năm nay. Người bán hàng tạo đột phá sẽ luôn khiến khách hàng bất ngờ với sự tiến bộ trong sản phầm và dịch vụ của mình.
3. Giải đáp những thắc mắc của người tham dự
Trong phần cuối cùng của chương trình, các anh chị tham dự liên tục đặt ra câu hỏi cho 2 diễn giả. BTC đã tổng hợp và chọn lọc ra một số câu hỏi tiêu biểu để mọi người cùng nhau chia sẻ và thảo luận.
Trả lời câu hỏi từ nickname Thuy Ai: “Làm thế nào để nhân viên bán hàng luôn duy trì được tính máu lửa trong nghề Sales?”, anh Phạm Duy Vinh chia sẻ: “Người bán hàng tạo đột phá luôn phải giữa được tính máu lửa trong công việc. Để có thể duy trì được tính máu lửa, điều quan trọng nhất là phải vượt qua chính mình. Chúng ta cần kiên trì và kiên định đến cùng trong tư tưởng, tâm lý trước những rào cản trong cuộc sống. Đặc biệt là để trở thành một người bán hàng tạo đột phá thì bao giờ bỏ cuộc quá sớm. Các nhà khoa học đã nhận định con người chỉ sử dụng 10% não bộ của bản thân, điều đó đồng nghĩa với khả năng của con người là vô hạn, chúng ta có thể làm được nhiều hơn chúng ta nghĩ. Vì vậy, một lần nữa nhắc lại, chúng ta phải vượt qua chính mình như vậy mới trở thành người bán hàng tạo đột phá”.
Câu hỏi tiếp theo từ Bong Pham: “Làm thế nào để tạo thiện cảm đối với khách hàng trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng?”. Chị Thủy gợi ý: “Để có thể tạo được ấn tượng tốt, đầu tiên cần thấu hiểu khách hàng. Kỹ năng đặt câu hỏi sẽ hỗ trợ rất nhiều khi tìm hiểu về khách hàng. Người bán hàng sẽ thay đổi để trở nên phù hợp với khách chứ không phải hướng khách hàng phù hợp với mình. Và sau đó, xây dựng lòng tin của khách về lâu dài. Chỉ có lòng tin mới tạo ra sự thiện cảm với khách hàng bền vững nhất”.
Cuối chương trình, chị Thủy chia sẻ 3 yếu tố dẫn dắt đến thành công dựa trên chính con đường từ cô bác sĩ thú y trở thành quản lý bán hàng toàn quốc của chị. Đầu tiên, yếu tố quyết định sự “rẽ hướng” của chị là đam mê với ngành bán hàng. Yếu tố thứ hai được chị nhấn mạnh là luôn xác định mục tiêu rõ ràng. Nhờ vào mục tiêu, bản thân mỗi người cần cố gắng gì, trau dồi những gì để có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra. Và yếu tố cuối cùng được diễn giả chia sẻ là học hỏi từ những người xung quanh, đặc biệt là những tấm gương đi trước.
Một lần nữa, BTC tổ chức xin trân trọng cảm ơn 2 diễn giả: Anh Phạm Duy Vinh và chị Nguyễn Thị Thủy cùng toàn thể các anh chị đã dành thời gian cùng tham gia buổi chia sẻ hữu ích này. BTC hy vọng rằng, thông qua chính những câu chuyện thực tế của diễn giả, các anh chị tham gia đã nắm được những cơ hội và thách thức của ngành Kinh doanh hiện nay, và từ đó có những chiến lược bán hàng tạo đột phá để tìm kiếm và giữ chân khách hàng hiệu quả.
BTC rất mong nhận được sự quan tâm của anh chị cho những chương trình tiếp theo trong chuỗi sự kiện “Đào tạo Online mùa dịch”.