Một sự thật cần thừa nhận rằng người quản lý trong thời đại 4.0 đứng trước nhiều thách thức hơn bao giờ hết. Cơ hội tiếp cận với thông tin đa chiều, các xu hướng việc làm mới khiến nhân sự, một mặt có nhiều lựa chọn và ý tưởng, mặt khác đề cao cái tôi và “khó nghe lời” hơn trước. Bởi vậy, tìm ra phương pháp đào tạo nhà quản trị hiệu quả là nhu cầu then chốt cho doanh nghiệp.  

Nếu ví doanh nghiệp như con thuyền thì nhà quản trị chính là thuyền trưởng. Chỉ khi người cầm lái đủ vững chãi, con thuyền doanh nghiệp mới có thể dễ dàng rẽ sóng, vươn ra biển lớn. Đó là lý do việc đào tạo cho các vị trí Giám đốc hay quản lý đều đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên đứng trên góc độ của một chuyên viên nhân sự-đào tạo, không phải ai cũng nắm rõ những tiêu chí cần có của vị trí quản trị để xây dựng nội dung bài giảng phù hợp.

Để xác định được phương pháp đào tạo hiệu quả cho cấp quản lý, hãy cùng Amber điểm lạ 4 kỹ-năng-cần-có nổi bật cho vị trí này.

 1. Kỹ năng nhà quản trị:

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các nhà quản lý cũng cần trau dồi những kỹ năng quản trị cần có để điều phối các nhân sự cấp dưới.

        Kỹ năng tổ chức: Doanh nghiệp nói chung hay các phòng ban như phòng Hành chính, phòng Kinh doanh muốn hoạt động hiệu quả đều cần sự phối hợp của mỗi cá nhân. Vì thế, quản lý cần nắm được cách tổ chức để phân bổ hợp lý các nguồn lực vào đúng việc, đúng thời điểm và có hệ thống.

        Kỹ năng lãnh đạo: Bên cạnh việc dám đương đầu với thách thức, nhận trách nhiệm, mỗi quản lý cũng cần biết cách động viên hay giao việc cho các nhân viên trong team của mình.

        Kỹ năng thấu hiểu, truyền lửa: Nắm được cách khen-chê đúng lúc, đúng liều lượng sẽ có tác dụng đặc biệt trong việc khơi dậy hứng khởi làm việc của nhân sự. Tuy nhiên trên thực tế, không phải nhà quản lý nào cũng đủ tinh tế để thực hiện việc này, chưa kể những lời phê bình xen lẫn cảm xúc cá nhân vào công việc.

        Kỹ năng xử lý và đánh giá: Một nhà quản trị hoạt động hiệu quả là người có khả năng nhạy bén với những con số. Đó không chỉ là con số trong kinh doanh mà còn là con số để đánh giá chất lượng nhân sự. Dù vậy, không nhiều nhà quản lý nắm được các chỉ số cần để theo dõi và đánh giá nhân sự trong team của mình. 

2. Phương pháp đào tạo cấp quản lý

Từ những kỹ năng tiêu biểu trên, dưới đây là 4 phương pháp đào tạo nhà quản trị cho doanh nghiệp mà cán bộ nhân sự có thể áp dụng:

        Thiết kế nội dung gồm các bộ kỹ năng quản trị: Tổng hợp và hệ thống hóa các kỹ năng mà quản lý cần có như series Management 4.0 của Amber sẽ giúp các chuyên viên nhân sự-đào tạo dễ dàng truyền tải đầy đủ kiến thức đến bộ phận quản lý, tránh bỏ sót các kỹ năng cần thiết.

        Tổ chức các buổi trao đổi, làm việc nhóm: Ngoài việc chỉ đưa ra các nội dung đào tạo, chuyên viên đào tạo-nhân sự cũng có thể tổ chức các buổi làm thảo luận cho bộ phận quản lý. Điều này sẽ giúp họ đưa ra thêm những sáng kiến để quản lý và điều phối cấp dưới hiệu quả hơn.

–    Kết hợp bài tập tình huống trong nội dung đào tạo: Kiến thức vốn khô khan sẽ trở nên sinh động và dễ hình dung hơn khi được áp dụng các case study của chính doanh nghiệp bạn. Kết hợp thêm những tính năng như tương tác, trò chơi hay kể chuyện nhập vai như các chương trình đào tạo của Amber, chắc rằng những nhà quản trị sẽ không còn cảm thấy nhàm chán và hứng thú hơn với nội dung đào tạo.

        Xây dựng lộ trình đào tạo liên tục: Đào tạo chỉ hiệu quả khi được duy trì đều đặn. Trong khi đó, quản lý là những người luôn bận rộn, từ thực hành chuyên môn đến giám sát, đánh giá nhân viên. Vì thế, việc đưa ra được một lộ trình đào tạo tối ưu về nội dung và thời gian sẽ giúp các nhà quản lý dễ dàng nắm bắt và áp dụng kiến thức.  

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc thiết kế nội dung bài giảng hay xây dựng lộ trình đào tạo cho nhà quản trị, chương trình đào tạo của Amber chính là phương pháp đào tạo nhà quản trị bạn cần. Chương trình đào tạo cho cấp quản lý của Amber được thực hiện dưới sự cố vấn của 20+ Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành và áp dụng thành công tại 50+ tập đoàn. Hãy liên hệ với Amber để được chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể hơn nhé!