Active learning là một trong những phương pháp học hiệu quả nhất, nhưng việc tạo ra một khoá đào tạo trực tuyến có tích hợp Active learning thì không phải điều dễ dàng. Vậy thực sự Active learning là gì? Làm sao để áp dụng Active learning vào thực tế? Và đặc biệt là làm thế nào để tích hợp vào khóa đào tạo trực tuyến giúp tăng mức độ gắn kết, động lực và hiệu suất của nhân viên? Hãy cùng Amber Online Education đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

Active learning là gì?

Năm 1991, trong một báo cáo về Active learning, Charles C. Bonwell và James A. Eison đã đưa ra rằng: Phương pháp học tích cực (Active learning) – “học qua hành” – nhấn mạnh quá trình học tập và tiếp thu chứ không chú trọng vào kết quả, giúp người học phát triển khả năng tư duy độc lập, kỹ năng tự học và giải quyết vấn đề. Phương pháp này tập trung vào việc khuyến khích và động viên người học tự tìm kiếm từ nhiều nguồn thông tin, tự mình tổ chức, xử lý và tổng hợp thông tin thay vì lệ thuộc vào các bài giảng của giáo viên. Đồng thời nó đòi hỏi người học phải tham gia vào các hoạt động như giải thích điều đã học dựa trên quan điểm riêng của mình, chia sẻ ý kiến cá nhân, trao đổi, tranh luận, phân tích, suy luận và ứng dụng thực tế nhằm tích lũy thêm nhiều tri thức cũng như kỹ năng cần thiết để nâng cao năng lực giải quyết vấn đề. 

4 lợi ích mà Active learning mang lại 

  1. Giải quyết các nhu cầu học tập khác nhau

Mỗi bài giảng trực tuyến mà có chứa yếu tố “Active learning” sẽ thu hút người học tham gia ngay từ những bài học đầu tiên bởi tất cả đều được thiết kế để thúc đẩy tương tác giữa người học và nội dung bài học. Phương pháp học này mang đến cho người học cơ hội tự khám phá, trải nghiệm nội dung học và giúp tăng cường khả năng ghi nhớ kiến ​​thức.
  1. Củng cố các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện và kỹ năng ra quyết định

Việc tự khám phá khiến người học buộc phải sử dụng tư duy phản biện và kỹ năng ra quyết định. Vì sao ư? Vì một bài giảng trực tuyến sẽ cung cấp rất nhiều thông tin, người học sẽ phải tự biết cách đánh giá xem điều gì là quan trọng với họ. Do đó, họ mới là người trực tiếp tác động vào quá trình tiếp thu kiến thức, chứ không phải là giảng viên hay người hướng dẫn. Các bài học trực tuyến hiện nay thường được thực hiện dưới dạng những kịch bản tương tác, có chia nhánh nội dung. Việc tiếp thu những kiến thức dựa trên tình huống thực tiễn sẽ là cách tốt nhất để cải thiện tư duy phản biện và kỹ năng ra quyết định.
  1. Thúc đẩy động lực và hiệu suất của người học

Với phương pháp Active learning, người học sẽ được tự do chọn cho mình một lộ trình học riêng. Điều này sẽ thúc đẩy động lực nội tại của họ, vì việc lựa chọn này đều dựa trên sở thích cá nhân của mỗi người. Họ có thể linh hoạt học bất cứ lúc nào họ muốn hay lựa chọn học phần nào trước, phần nào sau. Điều này cũng có tác động tích cực đến hiệu suất khi họ nhận được kết quả ngay sau khi tương tác với bài giảng.
  1. “Học thầy không tày học bạn” – tương tác giữa người học với nhau luôn được đề cao 

Hệ thống bài giảng trực tuyến dựa trên Active learning chủ yếu tập trung vào việc tự khám phá nội dung học, không có nghĩa là người học không được tương tác với các đồng nghiệp của họ. Ngược lại, các hoạt động học tập xã hội dựa trên các cuộc thảo luận trực tuyến sẽ giúp người học dễ dàng tương tác với nhau thông qua chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chủ đề đang nghiên cứu và cùng rút ra kết luận. Vì vậy, tương tác giữa những người học với nhau sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các bài tập nhóm trực tuyến.  

3 cách tốt nhất để áp dụng Active learning vào thực tế

Phương pháp Active learning có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc tạo ra môi trường học để người học có thể phân tích, tổng hợp, đánh giá và áp dụng thông tin được cung cấp trong bài giảng. Dưới đây là 3 trong những cách tốt nhất để đưa Active learning vào thực tế:
  1. Tranh luận trực tuyến

Các cuộc tranh luận trực tuyến cho thấy sự phức tạp của các vấn đề và giúp người học hiểu rằng việc phân biệt rõ đúng và sai của một vấn đề là điều hiếm khi xảy ra. Trong các cuộc tranh luận trực tuyến, người học được chia thành hai nhóm để nghiên cứu, phát triển và trình bày quan điểm đối lập về một chủ đề. Khi đó, người học sẽ được cải thiện kỹ năng suy luận logic để bảo vệ lập trường của mình. Hơn nữa, các cuộc tranh luận trực tuyến cũng củng cố khả năng thích ứng của họ, vì các quan điểm đối lập hiếm khi có thể dự đoán được trước và người học có thể xây dựng lại lập trường của mình sau khi nghe phía bên còn lại trình bày. 
  1. Động não (Brainstorm)

Brainstorm là quá trình sáng tạo nhằm tìm ra giải pháp hoặc ý tưởng mới thông qua hoạt động trao đổi của nhóm một cách “kịch liệt” và “tự do”. Mỗi thành viên đều được khuyến khích nghĩ đến đâu, nói đến đó và tìm ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, cho dù ý nghĩ đó “điên rồ” hay kém khả thi thế nào đi chăng nữa. Đây là cơ hội tuyệt vời để phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề đang được bàn luận, làm tăng mức độ tham gia của người học. 
  1. Học tập dựa trên giải quyết vấn đề (Problem-based learning)

Problem-based learning sẽ đưa ra các trường hợp và ví dụ liên quan tới người học. Điều này khuyến khích họ biến lý thuyết thành thực hành bằng cách áp dụng những gì họ đang học vào các tình huống thực tế. Problem-based learning thúc đẩy người học phát triển tư duy phản biện và kỹ năng phân tích. Hơn nữa, phương pháp này giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn, từ đó có thể tạo ra nhiều ý tưởng và giải pháp hay.

5 bí quyết để sử dụng Active learning trong Đào tạo trực tuyến

Làm thế nào để áp dụng Active learning vào các bài giảng trực tuyến? Đặc biệt, làm thế nào để nhân viên của bạn đạt được hiệu quả thông qua phương pháp này? 5 bí quyết sau đây có thể giúp bạn dễ dàng đưa Active learning vào khóa đào tạo trực tuyến của mình:
  1. Sử dụng một loạt các chiến lược học tập

Theo lý thuyết Đa trí tuệ (Multiple Intelligences theory), những người khác nhau sẽ học theo những cách khác nhau. Một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy học tích cực là lấy người học làm trung tâm và sau đó kết hợp nhiều phương pháp học tập vào đó. Bạn nên cân nhắc kết hợp các cuộc thảo luận trực tuyến với các câu đố kích thích tư duy, nhập vai bằng kể chuyện và các bài tập giải quyết vấn đề với hình ảnh và đồ họa hấp dẫn. Bằng cách này, bạn sẽ đáp ứng các nhu cầu học tập khác nhau và dễ dàng thu hút tất cả nhân viên của bạn. 
  1. Học hỏi thông qua các mô hình thất bại (Mistake-driven learning)

Mắc lỗi là một phần thiết yếu của việc học. Nếu người học không bao giờ mắc lỗi thì có khả năng là nội dung bài học đó chưa đủ khó. Không có gì là sai nếu như người học mắc lỗi trong quá trình học. Thực tế chỉ ra rằng học thông qua mắc lỗi là một phương pháp học hiệu quả. 
Các khoá học trực tuyến là môi trường tốt để người học có thể mắc lỗi. Họ có thể đưa ra mọi quyết định sai lầm mà không cần bận tâm đến kết quả. Nếu họ sai, họ sẽ rút kinh nghiệm qua những lần mắc lỗi đó và tránh được việc lặp lại lỗi sai ngoài đời thực. 
  1. Khuyến khích học tập theo nhóm

Thuyết học tập xã hội (Social learning) là một cách tuyệt vời để đưa Active learning vào thực tiễn, vì nó tạo ra cơ hội thảo luận về ý tưởng, cũng như hợp tác trong các bài tập và thuyết trình nhóm. Việc tạo ra các cuộc thảo luận trên một diễn đàn trực tuyến hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp nhân viên của bạn có thể tự do bày tỏ, chia sẻ ý tưởng, mối quan tâm và thảo luận về các nội dung chính của khoá đào tạo trực tuyến mà họ học được. 
  1. Tập trung vào tính tương tác

Mức độ học tập của nhân viên càng cao khi có càng nhiều yếu tố tương tác của khóa đào tạo trực tuyến. Có nhiều cách khác nhau để tích hợp tính tương tác vào khóa học, từ các tương tác kéo, thả đơn giản cho đến các trò chơi trực tuyến hấp dẫn và video chất lượng cao. Ngay cả một bản trình bày tĩnh cũng có thể được tương tác, miễn là bạn chọn đúng công cụ soạn thảo để chuyển đổi nó thành một phương tiện động.
  1. Kết nối khóa đào tạo trực tuyến với thế giới thực

Cho dù khóa đào tạo trực tuyến của bạn được thiết kế tốt đến đâu, nó sẽ không được sử dụng nhiều nếu nó không liên quan đến nhân viên của bạn. Một trong những lợi ích lớn nhất của Active learning là cho phép người học áp dụng những gì họ đang học; do đó, hãy luôn tạo ra các ví dụ phù hợp, các trường hợp cụ thể và các vấn đề liên quan. Việc sử dụng các tình huống dựa trên thực tế, các video giải thích rõ ràng các quy trình làm việc sẽ truyền cảm hứng cho nhân viên của bạn, giúp họ phân tích các chiến lược giải quyết vấn đề của riêng họ. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo rằng nhân viên của bạn luôn tập trung và gắn kết, vì người học sẽ ghi nhớ tốt hơn khi kiến thức được vận dụng vào thực tế hay còn gọi là “học đi đôi với hành”.